Nga chọc thủng phòng tuyến gần thị trấn chiến lược của Ukraine

23/10/2024 00:02

() - Kiev xác nhận lực lượng Nga đã xuyên thủng tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine gần thị trấn Chasiv Yar, cửa ngõ tiến vào khu vực do Kiev kiểm soát ở Donetsk.

Nga chọc thủng phòng tuyến gần thị trấn chiến lược của Ukraine - 1

Chasiv Yar là thị trấn chiến lược thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Đáng tiếc là quân Nga đã xuyên thủng phòng tuyến của chúng ta, song không có chuyện thất thủ hay mất Chasiv Yar", Ivan Petrychak, đại diện phòng báo chí Lữ đoàn cơ giới 24 của Ukraine, xác nhận với truyền thông ngày 22/10.

Ông Petrychak cho biết tình hình căng thẳng khi quân Nga cố gắng tấn công hàng ngày.

"Ban ngày trời nắng nhưng ban đêm và chiều tối có mưa, tạo thành sương mù dày đặc. Lực lượng Nga lợi dụng thời tiết thay đổi để vượt kênh", ông giải thích.

Ông nhấn mạnh rằng tình hình ở mặt trận thuộc khu vực Lữ đoàn phụ trách vẫn còn nhiều thách thức.

"Lực lượng Nga đông hơn đáng kể và đang tích cực cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ. Họ cũng đang tấn công Chasiv Yar bằng pháo, tên lửa và tiến hành các cuộc không kích, tuy nhiên, việc bảo vệ thành phố vẫn tiếp tục", ông nói.

Chasiv Yar được xem như cửa ngõ dẫn vào các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Donetsk. Từ thị trấn này có thể bao quát được các khu vực thấp hơn ở phía Bắc, hướng tới những thành phố lớn hơn như Kramatorsk và Slovyansk, và khu vực ở phía Tây hướng tới vùng Dnipropetrovsk.

Nếu thị trấn này thất thủ, các thành phố lân cận sẽ nằm trong tầm ngắm, tuyến đường tiếp tế huyết mạch của Ukraine có nguy cơ bị cắt đứt và Nga sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk.

Ukraine tìm cách mở mũi đột kích mới vào Nga

Nga chọc thủng phòng tuyến gần thị trấn chiến lược của Ukraine - 2

Sau khi đột kích vào Kursk, Ukraine tiếp tục tìm cách đột kích vào Belgorod để làm gián đoạn đường tiếp viện của Nga (Bản đồ: Newsweek).

Trong bối cảnh mặt trận miền Đông căng thẳng, chiến dịch ở vùng Kursk (Nga) chững lại, quân đội Ukraine đang tìm cách mở các mũi tấn công mới nhằm đánh lạc hướng chú ý của Moscow. 

Intelschizo, tài khoản tình báo nguồn mở trên ứng dụng X, tuần trước đăng hình bản đồ về cuộc xâm nhập của lực lượng Ukraine vào vùng biên giới Belgorod của Nga. Theo bài đăng, binh sĩ Ukraine đã cố vượt qua biên giới Nga và mở một hướng tấn công mới vào khu vực Zhuravlyovka tại Belgorod.

Bản đồ của Intelschizo cho thấy Ukraine có thể đang cố gắng cắt đứt tuyến đường tiếp tế này của Nga vào mùa bùn lầy. Đây là tuyến đường tiếp tế duy nhất bằng đường bộ của Nga.

Bài đăng bình luận: "Điều này sẽ khiến việc kiểm soát khu vực Lyptsi trở nên vô cùng khó khăn vì Nga sẽ buộc phải đưa nguồn cung cấp qua các cánh đồng bằng phẳng, dẫn đến rất nhiều phương tiện có nguy cơ bị mắc kẹt trong bùn và hỏng hóc".

Nhà báo Tim White cho biết trên X rằng một lữ đoàn Ukraine đã công bố đoạn video về phương tiện bị phá hủy trong một khu rừng ở Zhuravlyovka, ngay bên kia biên giới, trong khi các blogger quân sự khác chia sẻ video về các vị trí của Nga bị pháo kích.

"Nếu Ukraine phát động một cuộc tấn công chiến thuật mới thay vì chỉ là trinh sát, việc cắt đứt đường tiếp tế 14H-146 có thể hợp lý", nhà báo nói thêm.

Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) hôm 16/10 thông báo, các đơn vị tình báo quân sự của họ đã băng qua một khu rừng rộng 400ha ở bắc làng Lyptsi, phía bắc vùng Kharkov sau khi vô hiệu hóa tiểu đoàn súng trường cơ giới của Nga.

Bài đăng của quân đội Ukraine không đề cập đến bất kỳ cuộc xâm nhập nào vào lãnh thổ Nga, các blogger quân sự Nga cũng không nhắc gì tới việc này.

Bản đồ mới nhất của Newsweek cho thấy cuộc tiến công của Ukraine ở khu vực Kharkov, cũng như các bước tiến của Nga ở phía tây bắc Kruglenkoye và phía đông Lyubimovka ở vùng Kursk.

Bản đồ cũng chỉ ra, Nga đã giành được Makiivka và Nevske ở khu vực Lugansk và những bước tiến xung quanh Toretsk, thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ ở phía Đông Bắc thành phố Kharkov gần Vovchansk và Starytsya nhưng không xác nhận được bất kỳ thành quả nào.

Những bước tiến của Ukraine ở phía bắc Lyptsi cũng được tài khoản mạng xã hội DeepState của Ukraine thể hiện trên bản đồ. Tuy vậy họ cũng ghi nhận cách các lực lượng Nga giành được những bước tiến xa hơn về phía Nam ở khu vực Donetsk.

Bạn đang đọc bài viết "Nga chọc thủng phòng tuyến gần thị trấn chiến lược của Ukraine" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.