Diễn đàn khoa học
Giải pháp phát triển ngân hàng mở tại Việt Nam
Trong quá trình chuyển đổi sang ngân hàng số, mô hình kinh doanh truyền thống của ngân hàng có sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh thực tế, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của ngân hàng mở. Trên thế giới, ngân hàng mở là nền tảng đầu tiên để mọi người bắt đầu áp dụng những dịch vụ rất cơ bản về ngân hàng như mở tài khoản, phát hành thẻ.
Hội nhập kinh tế và các yêu cầu đổi mới trong quản trị chuỗi cung ứng ngành Dệt may Việt Nam
Quản trị chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi sự hợp tác quốc tế và hướng tới các mô hình linh hoạt để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Phân tích hiệu quả tài chính và khả năng sinh lời của Tổng công ty Phát điện 1 trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) giai đoạn 2018-2023, trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh và bền vững. Để nâng cao hiệu quả tài chính cần đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, tối ưu hóa cấu trúc vốn và tăng cường quản trị rủi ro tài chính.
Chuyển đổi năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ được xem là nhiệm vụ mà còn là yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Các nhân tố tác động đến sự phát triển hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phát triển các mô hình kinh tế hợp tác hiện đại, trong đó có mô hình hợp tác xã.
Chuyển đổi xanh trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
Chuyển đổi xanh là một xu thế không thể đảo ngược trong thế giới hiện đại, đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường quốc tế.
Một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam
Bài viết khái quát thực trạng phát triển logistics ở Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất một số khuyến nghị liên quan.
Cơ sở lý luận về quản lý nguồn nhân lực tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của mọi tổ chức, đặc biệt là hệ thống ngân hàng - mạch máu của nền kinh tế.
Vai trò của kế toán xanh với chiến lược phát triển bền vững tại các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam
Hiện nay ở Việt Nam, việc triển khai kế toán xanh trong doanh nghiệp xây dựng còn gặp nhiều rào cản như thiếu khuôn khổ pháp lý, thiếu hướng dẫn kỹ thuật cụ thể, nhận thức còn hạn chế và năng lực thực thi của đội ngũ kế toán chưa đáp ứng được yêu cầu.
Mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng thương mại điện tử trong bối cảnh đa kênh
Nghiên cứu này trình bày tổng quan lý thuyết về thương mại điện tử và đa kênh, dựa trên các tài liệu nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng, thị trường tiêu dùng thương mại điện tử trong bối cảnh bán hàng đa kênh nhằm đề xuất một mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến niềm tin dẫn đến quyết định sử dụng thương mại điện tử của các chủ thể kinh doanh.
Tuổi của giám đốc điều hành và hiệu quả hoạt động: Sự khác biệt giới tính trong bối cảnh Việt Nam
Nghiên cứu này phân tích tác động của tuổi CEO đến hiệu quả hoạt động của các công ty phi tài chính niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội giai đoạn 2013-2022, qua đó bổ sung thêm bằng chứng thực nghiệm cho lĩnh vực quản trị công ty tại Việt Nam.
Đóng góp của Năng suất nhân tố tổng hợp trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào một số ngành kinh tế tỉnh Bắc Ninh
Nghiên cứu sử dụng số liệu trong giai đoạn 2011-2024 của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (cũ) trên cơ áp dụng phương pháp ước lượng bán tham số để tính toán Năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) và ước lượng biên ngẫu nhiên để xem xét đóng góp của các nhân tố vào TFP của khu vực doanh nghiệp.
Thách thức và giải pháp quản trị chuỗi cung ứng đầu vào của ngành Dệt may Việt Nam trong bối cảnh hội nhập
Ngành Dệt may Việt Nam giữ vai trò mũi nhọn trong xuất khẩu và tạo việc làm, song tỷ lệ nguyên phụ liệu nhập khẩu lại chiếm tới trên 55%. Điều này làm gia tăng rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng, hạn chế khả năng tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do, đồng thời khiến doanh nghiệp chịu áp lực ngày càng lớn từ yêu cầu phát triển bền vững.
Mối quan hệ giữa trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi số và phát triển bền vững của các doanh nghiệp ngành dịch vụ giải trí tại TP. Hồ Chí Minh
Nghiên cứu này phân tích mối quan hệ giữa trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi số và phát triển bền vững của các doanh nghiệp ngành dịch vụ giải trí tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 3 yếu tố, gồm: Trải nghiệm khách hàng, Chuyển đổi số và Phát triển bền vững ảnh hưởng cả trực tiếp lẫn gián tiếp đến nhau.