Đại học khởi nghiệp là chìa khóa đột phá, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục đại học Việt Nam
Trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, Đại học khởi nghiệp đã và đang đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Hành trình gian nan đưa phương pháp khoa học Việt Nam vào thực tiễn ứng dụng thế giới
Trong buổi gặp gỡ các đại biểu trí thức và nhà khoa học sáng 30/12 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chia sẻ định hướng phát triển tầm vóc khoa học Việt Nam.
Hiệu ứng kế toán nhận thức (mental accounting) trong đầu tư chứng khoán qua góc nhìn xử lý thông tin
Bài viết nằm trong chuỗi bài tìm hiểu và lý giải các hiện tượng tâm lý hành vi đầu tư tài chính thông qua lăng kính lý thuyết mindsponge.
Phát triển du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười: Thực trạng và giải pháp
Xây dựng chiến lược liên kết phát triển sản phẩm du lịch và marketing điểm đến, kết nối nâng cao trải nghiệm du khách cho tiểu vùng Đồng Tháp Mười để tận dụng nguồn tài nguyên đa dạng, độc đáo là cần thiết trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Giải pháp tăng cường năng lực số của cán bộ quản lý trong doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam
Ngày nay, sự phát triển sâu rộng của công nghệ trên toàn thế giới, đã và đang đặt ra yêu cầu đối với mọi công dân cần phải nâng cao về: (i) Biết cách sử dụng công nghệ mới; (ii) Biết cách tương tác với nhau trên môi trường công nghệ số. Sự tích hợp những năng lực cơ bản này trong mỗi cá nhân được gọi là năng lực số. Trước bối cảnh đó, bài viết đưa ra các giải pháp tăng cường năng lực số cho cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt...
Tác động của văn hóa lên đổi mới sáng tạo
Nghiên cứu này khám phá tác động của văn hóa đối với đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại các đơn vị trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế gay gắt. Bằng phương pháp phân tích thư mục trên các bài báo từ năm 2015 đến 2024 trong cơ sở dữ liệu Scopus, nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng công bố, từ 13 bài năm 2015 lên 69 bài vào năm 2024. Kết quả cho thấy, văn hóa tổ chức và văn hóa quốc gia đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ĐMST, đồng thời các yếu tố văn hóa địa ph...
Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam hiện nay
Bài viết phân tích thực trạng phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh mô hình này.
Kinh nghiệm phát triển kinh tế GIG ở một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam
Ngày nay, với sự phát triển của các nền tảng công nghệ, đặc trưng tìm kiếm công việc đã được thay đổi hoàn toàn với diện mạo mới, kết nối trực tiếp người dùng vốn nhân lực với người sở hữu vốn nhân lực theo cách mà trước đây chưa từng thực hiện được. Bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển đã thúc đẩy sự ra đời và phát triển nhanh chóng của nền kinh tế GIG. Đối với Việt Nam nền kinh tế này sẽ đem lại rất nhiều những cơ hội phát triển cũng như là những thách thức trong việc quản lý và tạo r...
Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của điểm đến du lịch sông nước tại TP. Cần Thơ
Nghiên cứu khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của điểm đến du lịch sông nước tại TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của điểm đến du lịch sông nước Cần Thơ: (1) Giá cả; (2) Khả năng tiếp cận điểm đến; (3) Nguồn nhân lực; (4) Hình ảnh điểm đến; (5) Cơ sở vật chất. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng sức hút cho điểm đến du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch tại TP. Cần Thơ.
Ảnh hưởng của công bằng tổ chức đến hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên tại Công ty TNHH Sinh Việt
Thông qua kết quả khảo sát đối với 585 nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Sinh Việt, nghiên cứu được thực hiện nhằm xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố công bằng trong tổ chức đối với hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên.
Giải pháp hoàn thiện quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội
Bài viết phân tích thực trạng quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), từ đó đưa ra một số giải pháp cơ bản để hoàn thiện quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông tại Tập đoàn Viettel trong thời gian tới.
Gamification (Trò chơi hóa): Bước đột phá trong quản trị nguồn nhân lực tại Việt Nam
Gamification (game hóa/trò chơi hóa) là ứng dụng cách thiết kế và cơ chế lấy cảm hứng từ trò chơi vào môi trường không phải trò chơi. Mục đích là tăng động lực và mức độ tương tác cho nhân viên, thúc đẩy thay đổi hành vi nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Bài viết nhằm tìm hiểu khái niệm, nội dung và các ứng dụng của Gamification trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực (Human Resource Management-HRM), ưu và nhược điểm của Gamification và đề xuất một số giải pháp nhằm ứng dụng một c...
Triết gia Xóm Chim được yêu mến
Ấy là nói về ông Bói Cá, nhân vật chính của tập truyện ngụ ngôn vui tươi, giàu triết lý cuộc sống, tư duy, có tiêu đề Wild Wise Weird (tạm dịch: Hoang dã, Khôn ngoan, Kỳ lạ) [1].
Thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang EU sau khi gia nhập EVFTA
Chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đánh dấu cột mốc quan trọng trên chặng đường 30 năm hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), mở ra một giai đoạn mới đầy triển vọng cho mối quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. Thực tiễn triển khai 3 năm qua cho thấy, EVFTA đã có tác động tích cực với thương mại hai chiều, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Bài viết khái quát thực trạng x...
Hoặc