Binh sĩ Ukraine tiết lộ lý do đồng đội đào ngũ

23/10/2024 00:02

() - Báo Tây Ban Nha trích lời một số quân nhân Ukraine nói về lý do đồng đội của họ quyết định không tuân thủ lệnh cấp trên và đào ngũ.

Binh sĩ Ukraine tiết lộ lý do đồng đội đào ngũ - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa ở Donetsk (Ảnh: AFP).

Báo Tây Ban Nha El Pais trích lời một số quân nhân Ukraine cho biết, Kiev đang đối mặt với tình trạng gia tăng số lượng binh sĩ từ chối tuân theo mệnh lệnh và đào ngũ.

Theo 4 binh sĩ Ukraine ở Kurakhovo, mặt trận Donetsk, tương lai của cuộc chiến khá ảm đạm vì tình trạng thiếu quân dự bị để thay thế họ chiến đấu.

"Tại sao quân nhân lại bỏ vị trí? Bởi vì chúng tôi không được điều động người luân phiên thay thế, chúng tôi không được nghỉ ngơi và mất tinh thần", một sĩ quan nói với El Pais, đồng thời bổ sung rằng có một vấn đề ngày càng nghiêm trọng là binh lính Ukraine đào ngũ.

"Tôi có một người bạn, chúng tôi gọi anh ấy là England. Anh ấy đã chiến đấu trong suốt cuộc chiến ở tiền tuyến, tại Robotino, Soledar, Kherson... Anh ấy đã kiệt sức, anh ấy không thể chịu đựng được nữa và các chỉ huy không cho anh ấy nghỉ ngơi. Vài ngày trước, anh ấy đã bỏ đi", viên sĩ quan nói.

Một trung sĩ người Ukraine có tên Churbanov cũng chia sẻ với hãng tin Tây Ban Nha rằng, tình trạng thiếu hụt binh lính đã trở thành vấn đề lớn nhất mà quân đội Ukraine phải đối mặt, lưu ý rằng quân nhân thường phải ở nguyên vị trí trong 3 tháng mà không được nghỉ ngơi hoặc luân chuyển.

Một binh sĩ tên Alexander, phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ (TRO), cũng nói với El Pais rằng, tại một thời điểm, quân nhân lữ đoàn TRO số 116 gần Kurakhovo đã đồng loạt từ chối tuân theo lệnh. Sau đó, toàn bộ lữ đoàn được cho là đã được điều động đến vùng Sumy, gần mặt trận Kursk.

Alexander cũng kể với El Pais về vụ việc đầu tháng này, trong đó 100 binh sĩ của Lữ đoàn TRO 123 đã bỏ vị trí của họ gần Ugledar (Vuhledar) vài ngày trước khi thành phố bị lực lượng Nga kiểm soát, do thiếu vũ khí và quân số để có thể phòng thủ, dẫn tới việc bám trụ trở nên quá nguy hiểm. 

Trước đó, nhà lập pháp Sergey Yevtushok cho biết trên kênh News Live rằng có một tỷ lệ đáng kể binh lính đào ngũ là do các chỉ huy hành xử không đúng theo chuẩn mực.

Ngoài ra, ông Yevtushok chỉ trích các quan chức cơ quan tuyển quân địa phương ở Ukraine, những người mà ông mô tả là "bắt nam giới trên đường phố và đưa thẳng họ lên xe buýt". Ông cho rằng, đây là nỗ lực nhằm gia tăng số lượng tân binh nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng của binh sĩ trong lực lượng vũ trang.

"Những người (bị ép buộc nhập ngũ) như vậy không có động lực chiến đấu", ông cho hay.

Cuối tháng trước, Kyiv Post dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết, hơn 60.000 vụ án hình sự đã được khởi tố vì tội rời bỏ đơn vị hoặc đào ngũ trái phép kể từ năm 2022, trong đó gần một nửa số vụ xảy ra trong năm nay. 

Theo Kyiv Post, quy mô đào ngũ đã trở nên nghiêm trọng tới mức Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) đã thông qua Luật số 11322 vào ngày 20/8, trong đó quy định rằng lần đào ngũ đầu tiên của binh sĩ sẽ không bị khép vào tội hình sự. Luật này cho phép người lính trong lần đào ngũ đầu tiên có thể trở về đơn vị của mình mà không bị trừng phạt, nếu chỉ huy của anh ta đồng ý.

Ukraine cũng ra thêm luật huy động, nhằm lập một cơ sở dữ liệu điện tử về những người có thể tham gia quân đội. Điều này được cho sẽ giúp kiểm soát nam giới dễ hơn, và cũng giúp thúc đẩy huy động thêm lực lượng ra tiền tuyến nhằm luân phiên cho các binh sĩ đã chiến đấu dài ngày.

Bạn đang đọc bài viết "Binh sĩ Ukraine tiết lộ lý do đồng đội đào ngũ" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.