Món ăn Giáng sinh 'chữa lành' sau một năm đầy thách thức

22/10/2024 12:05

Đối với người dân ở nhiều nơi, Giáng sinh là ngày lễ lớn nhất trong năm nên sẽ luôn có những bàn tiệc lớn với vô số món ăn đặc biệt.

tiec giang sinh anh 1

Mỗi quốc gia có thời điểm ăn mừng lễ giáng sinh khác nhau. Ảnh: Pexels.

Trên toàn thế giới, lễ Giáng sinh được tổ chức theo những cách khác nhau và ẩm thực trong dịp này cũng rất đa dạng.

Đối với nhiều người, ẩm thực lễ Giáng sinh mang lại niềm an ủi vào đúng thời điểm mà mọi người đã trải qua một năm đầy thử thách. Vì thế, nhiều gia đình rất chăm chút cho bữa tiệc Giáng sinh của gia đình.

Dưới đây là cách mà người dân địa phương ở 7 quốc gia tổ chức lễ Giáng sinh thông qua ẩm thực. Để mang lại góc nhìn trực quan nhất, CNN đã tìm đến các chuyên gia trong ngành dịch vụ du lịch - khách sạn để và nghe họ chia sẻ về những đặc trưng trong ngày lễ Giáng sinh của gia đình và bạn bè họ.

tiec giang sinh anh 2

Bánh khúc cây là món tráng miệng luôn xuất hiện trên bàn tiệc Giáng sinh của người Pháp. Ảnh: Shutterstock.

Người Pháp khai tiệc bằng hải sản

Bàn về bữa tiệc Giáng sinh của người Pháp, đầu bếp bánh ngọt nổi tiến Francois Payard cho biết người Pháp sẽ tổ chức một bữa tiệc lớn vào ngày 24/12.

Thông thường, bữa tối sẽ bắt đầu vào khoảng 20h, món đầu tiên xuất hiện trên bàn ăn thường là hải sản, ví dụ như tôm hùm nhiệt đới hoặc tôm càng. Tôm được nấu chín rồi trộn với mù tạt, lòng đỏ trứng và rượu mạnh.

Món tiếp theo là gà trống thiến cỡ lớn - một loại gà trống nổi tiếng vì thịt rất mềm. Người Pháp thường nấu gà và ăn kèm cùng khoai tây nghiền và hạt dẻ xào bơ phủ lá xô thơm. Ông Payard nhấn mạnh hạt dẻ là món không thể thiếu trong bữa ăn Giáng sinh của người Pháp.

Về phần tráng miệng, người Pháp sẽ chọn bánh khúc cây, trong tiếng Pháp gọi là bûche de Noël. Bánh sẽ không thể thiếu hai nguyên liệu làm nên linh hồn là socola và hạt dẻ.

Đồ uống trong bữa tiệc cuối năm của người Pháp thường là rượu vang đỏ Burgundy.

Vào ngày Giáng sinh, người Pháp thưởng thức bữa sáng khá muộn nhưng vẫn rất thịnh soạn. Những món thường có trên bàn ăn buổi sáng là trứng bác kem, cá hồi hun khói và bánh mì nướng. Mọi người sẽ kết thúc bữa ăn với các loại phô mai quen thuộc như Brie, Gruyere và Munster.

tiec giang sinh anh 3

Panettone là món bánh mì ngọt đặc trưng trên bàn tiệc Giáng sinh ở Italy. Ảnh: La Cucina Italiana.

Panettone là món không thể thiếu ở Italy

Cũng giống như người Pháp, Người Italy đón Giáng sinh bằng bữa tiệc hoành tráng vào đêm 24/12. Luca Finardi, Tổng giám đốc khách sạn 5 sao Mandarin Oriental (Milan, Italy), nói rằng người dân sẽ thưởng thức bữa ăn thịnh soạn trước khi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ.

Khai vị bàn tiệc Giáng sinh của người Italy thường là cá hồi hun khói với bánh mì nướng bơ hoặc cá tuyết muối hun khói. Người Italy sống ở các khu vực ven biển có thể sẽ ăn cá chẽm nấu với các loại thảo mộc và muối biển.

Sau món khai vị là tortellini in brodo - món mì ống ăn cùng nước dùng gà ấm nóng, bên trên phủ một lớp phô mai Parmesan.

Với món chính, người Bắc Italy có xu hướng ăn gà tây nhồi, trong khi người vùng ven biển lại ăn cá chẽm nướng kèm với khoai tây nướng hoặc rau.

Ông Finardi nói thêm rằng dù sống ở vùng nào, bàn tiệc Giáng sinh của người Italy cũng không thể thiếu panettone - một loại bánh mì ngọt đặc trưng. Về phần đồ uống, người Italy uống Spumante - một loại rượu vang sủi nổi tiếng.

"Ngày Giáng sinh (25/12) thiên về kết nối gia đình hơn là đồ ăn. Vì thế, chúng tôi thường ít nấu mà sẽ ăn lại những món còn thừa trong bữa tiệc ngày hôm qua", ông Finardi nói với CNN.

Tiệc Giáng sinh bắt đầu sau màn phát biểu của Hoàng gia Anh

Vào đêm Giáng sinh, người Anh thường không ăn uống quá thịnh soạn. Các gia đình vẫn sẽ nấu những bữa ăn nhỏ, sau đó đến các quán nhậu ở địa phương để uống bia.

Nicola Butler, chủ sở hữu công ty du lịch NoteWorthy, nói rằng lễ hội thực sự bắt đầu vào sáng 25/12. Khi đó, người Anh sẽ bắt đầu bằng một ly sâm panh. Bữa sáng sẽ thường có bánh mì cá hồi hun khói.

Cuối ngày, sau khi màn phát biểu Giáng sinh hàng năm của Hoàng gia Anh lên sóng, người dân sẽ bắt đầu ăn tối.

Bữa tiệc của người Anh thường có gà tây hoặc bò nướng, ăn kèm củ cải, cà rốt nướng, đậu Hà Lan và cải Brussels. Một số gia đình sẽ chọn thưởng thức bánh pudding Yorkshire - một loại bánh làm từ bột mì, trứng, sữa và mỡ lợn/bò.

Món tráng miệng quen thuộc của người Anh là bánh pudding giáng sinh - loại bánh màu sẫm và đặc, được làm từ trái cây khô và gia vị đi kèm là rượu mạnh.

Người Hy Lạp dành nguyên ngày để ăn Giáng sinh

Đầu bếp nổi tiếng của Hy Lạp Maria Loi nói rằng tiệc Giáng sinh của người dân nước này thường bắt đầu vào 19h tối 25/12. Các gia đình sẽ ngồi quây quần bên lò sưởi và ăn một loại bánh mì đặc biệt chỉ làm cho dịp Giáng sinh.

Một số gia đình sẽ ăn thêm xúc xích lợn. Đây cũng là dịp duy nhất mà người Hy Lạp ăn thịt lợn vì loại thịt này không phổ biến trong văn hóa ẩm thực của họ.

tiec giang sinh anh 4

Món orzo trong bữa tiệc Giáng sinh của người Hy Lạp. Ảnh: Tesco Real Food.

Sau khi dự lễ rước vào đêm 24 sáng 25, người Hy Lạp sẽ trở về nhà để ăn uống cả ngày. Món khai vị thường là bánh quy mật ong trộn quả óc chó hoặc hạnh nhân. Món tiếp theo sẽ là súp gà với orzo - một loại mì ống cắt ngắn có hình giống hạt gạo.

Sau vài giờ, cả gia đình sẽ tiếp tục ăn gà quay nhồi hạt dẻ hoặc thịt lợn nướng hoặc thịt lợn om. Các món ăn kèm thường có là rau dại xào, rau diếp thái nhỏ trộn hành lá, phô mai feta và khoai tây nướng với chanh.

Món tráng miệng nhẹ nhàng thường sẽ là táo nướng với mật ong ăn kèm quả óc chó, hoặc sữa chua Hy Lạp phủ mật ong. Về đồ uống, người Hy Lạp rất chuộng rượu vang đỏ trong lễ Giáng sinh.

Người Mexico ăn tiệc thịnh soạn vào tối 24/12

Theo ông Pablo Carmona và ông Josh Kremer, đồng sáng lập khách sạn Paradero, người Mexico tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 24/12.

Thông thường, các gia đình sẽ bắt đầu ngày lễ bằng việc bẻ một chiếc piñata - món đồ trang trí truyền thống, bên trong chứa rất nhiều kẹo hương vị ớt và me.

Buổi tối thường diễn ra từ 19-22h. Người dân Mexico thường bắt đầu với posole - món ngô hầm với thịt lợn hoặc thịt bò. Món này thường có khoảng 20 loại gia vị khác nhau như mùi tây, ớt, phô mai...

Sau khai vị, các gia đình sẽ thưởng thức gà tây, ăn kèm với khoai tây nghiền và đậu xanh. Bữa ăn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi rượu tequila và rượu mezcal.

Về phần tráng miệng, người Mexico thích kết thúc bữa ăn bằng những món ngọt ngào như bánh flan kèm dâu tây và kem.

Đến ngày 25/12, nhiều gia đình sẽ ăn lại những món còn thừa từ tối hôm trước. Lý do là họ quá mệt nên không muốn nấu ăn nữa.

tiec giang sinh anh 5

Bánh tamales của người Costa Rica. Ảnh: Shutterstock.

Người Costa Rica ăn tiệc lúc nửa đêm

Ông Leo Ghitis, chủ khách sạn Nayara ở Costa Rica, cho biết nhiều gia đình ở nước này tổ chức lễ Giáng sinh bằng một bữa tiệc hoành tráng lúc nửa đêm.

Sau khi dự lễ ở nhà thờ, họ sẽ trở về nhà và nhập tiệc lúc 2h sáng. Bữa tiệc thường gồm các món như bánh tamales nhân thịt gà, thịt lợn hoặc nhân rau và phô mai.

Tiếp đến sẽ là arroz con pollo - món cơm "quốc dân" của Costa Rica. Món này được làm từ đậu xanh, đậu Hà Lan, cà rốt, nghệ tây, ngò và gà băm nhỏ.

Sau đó, các gia đình sẽ ăn thêm món nướng, tùy đặc trưng từng vùng. Ví dụ, người dân vùng biển sẽ chọn cá nướng hoặc tôm nướng, trong khi những người vùng khác lại chọn thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà.

Món phụ thường là cơm đậu đen, trái cọ luộc ăn cùng kem chua, salad củ hủ cọ trộn với quả bơ.

Về phần tráng miệng, người Costa Rica rất chuộng bánh flan dừa và arroz con leche - món ăn được làm từ cơm, sữa, đường và quế.

"Bữa ăn thường kéo dài đến 4-5h sáng và chúng tôi kết thúc bữa ăn bằng rượu rum và rượu trứng. Vào ngày 25/12, mọi người sẽ ăn lại đồ ăn còn thừa và sau đó xuống đường tham gia những bữa tiệc ngoài trời", ông Ghitis nói.

Người Bahamas đổ ra đường ăn mừng xuyên đêm

Đối với người dân Bahamas, Giáng sinh là dịp người dân tổ chức những bữa tiệc rất lớn. Theo đó, các gia đình sẽ chuẩn bị bữa tối thịnh soạn với gà tây, giăm bông, mì ống ăn kèm phô mai và đậu Hà Lan, cơm nấu từ nước cốt dừa và thêm món salad khoai tây.

Người Bahams tổ chức tiệc vào buổi tối rồi sau đó đổ ra đường ăn mừng ngày Tặng quà (Boxing Day) và tham gia lễ hội Junkanoo.

Sau khi khiêu vũ và lễ diễu hành đến tận sáng sớm, các gia đình sẽ kết thúc bằng món cá luộc hoặc cá hầm. Với người dân nước này, hải sản sẽ luôn đi kèm với bánh mì, khoai tây hoặc Johnny Cake - một loại bánh mì dẹt làm từ bột ngô.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Bạn đang đọc bài viết "Món ăn Giáng sinh 'chữa lành' sau một năm đầy thách thức" tại chuyên mục Ẩm thực. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.