Ba Lan bất bình với Ukraine về kế hoạch chiến thắng

23/10/2024 00:02

() - Ba Lan, đồng minh thân thiết của Ukraine, không hài lòng với Kiev vì Warsaw không được chia sẻ toàn bộ kế hoạch chiến thắng.

Ba Lan bất bình với Ukraine về kế hoạch chiến thắng - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Teofil Bartoszewski (Ảnh: PAP).

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Teofil Bartoszewski cho rằng việc Ukraine từ chối cho Ba Lan tiếp cận các điều khoản bí mật trong "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Volodymyr Zelensky là vô lý và sai lầm.

Tuần trước, ông Zelensky đã trình lên quốc hội lộ trình để giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, bao gồm 5 điểm công khai và 3 phụ lục bí mật.

Phần được công khai bao gồm các đề nghị rằng phương Tây ngay lập tức gửi lời mời Ukraine gia nhập NATO và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất để tập kích Nga. Ông Zelensky cũng đề xuất phương Tây triển khai vũ khí phi hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine để răn đe.

Ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của ông Zelensky, sau đó nói qua về 3 điều khoản "bí mật", giải thích rằng chúng bao gồm danh sách các mục tiêu, kế hoạch hành động và thông tin chi tiết về các loại vũ khí cần thiết mà Ukraine muốn có từ phương Tây.

Tuy nhiên, Ukraine quyết định giữ bí mật các điểm này với Ba Lan, một trong những nước ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

Trong một bài trả lời phỏng vấn với Radio ZET, quan chức Ba Lan Bartoszewski gọi quyết định của Ukraine là "động thái không phù hợp" và "không đi đến đâu".

"Chúng tôi đã giúp Ukraine ngay từ đầu. Chúng tôi đã gửi xe tăng, máy bay, chúng tôi là người ủng hộ chính trị", ông nhấn mạnh.

Ukraine chưa giải thích lý do vì sao giữ kín kế hoạch chiến thắng với Ba Lan. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nhận định lộ trình do Kiev đề xuất không rõ ràng và có thể thực hiện ngay lập tức để giải quyết mọi vấn đề của Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ kế hoạch của ông Zelensky, cho rằng nó chỉ khiến xung đột tiếp diễn. Ông kêu gọi Ukraine "tỉnh táo lại và suy ngẫm về những nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột".

Bạn đang đọc bài viết "Ba Lan bất bình với Ukraine về kế hoạch chiến thắng" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.