Phát triển văn hóa đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

22/10/2024 20:30

Gần đây, khi xuân về, người Hà Nội có thêm một ‘tập tục’ mới: đi Phố Sách Xuân. Còn tháng 4, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đến Văn Miếu dự hội sách; tháng 10 lại ghé bờ hồ thăm Hội sách Hà Nội.

Phát triển văn hóa đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 1.

Trẻ em say sưa đọc sách trong công viên Thống Nhất - Ảnh: T.ĐIỂU

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình số 06 ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng

Mẹ con cùng nhau đọc thơ trong một sự kiện ra mắt sách tại Phố sách Hà Nội năm 2023 - Ảnh: T.ĐIỂU

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, năm 2024, nhằm khuyến khích các hoạt động phát triển văn hóa đọc, góp phần duy trì, lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân thủ đô, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị của thành phố đã phối hợp Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức lễ khai mạc và hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố.

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 được tổ chức tối 17-4-2024 đã để lại ấn tượng sâu sắc với nhân dân, bạn đọc thủ đô và cả nước với màn trình diễn ánh sáng 3D maping tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam, truyền thống tôn sư trọng đạo, vai trò và sự phát triển của ngành xuất bản trong việc nâng cao dân trí, phát triển văn hóa…

Phát triển văn hóa đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 4.

Say mê với sách tại hội sách ở Hoàng thành Thăng Long năm 2019 - Ảnh: T.ĐIỂU

Mùa thu có hẹn với sách ở bờ hồ

Sau hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19, từ năm 2022 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp Thành Đoàn Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Cục Xuất bản, In và Phát hành, và các cơ quan, các đơn vị liên quan tổ chức Hội sách Hà Nội tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Hội sách Hà Nội có sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản tiêu biểu và các hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa văn hóa đọc, thiết thực xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hướng tới xây dựng

Đến với sách ở Hội sách Hà Nội 2024 bên bờ hồ Gươm - Ảnh: T.ĐIỂU

Những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng tuyên truyền, vận động các đơn vị xuất bản, phát hành sách trên địa bàn thành phố tích cực tham gia các sự kiện triển lãm sách, hội sách (trực tuyến và trực tiếp, trong và ngoài nước) nhằm thúc đẩy các hoạt động văn hóa đọc, giao lưu, hội nhập quốc tế.

Tính từ năm 2021 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thực hiện cấp gần 100 giấy phép tổ chức hội chợ, triển lãm xuất bản phẩm cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố.

TIN LIÊN QUANPhát triển văn hoá đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 6.Phát triển văn hoá đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 7.Phát triển văn hoá đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 8.Chuyển thể sách cho trẻ em khuyết tật, xây dựng mạng xã hội sách để lan tỏa văn hóa đọc

Năm 2025, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản thành phố. 

Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên toàn quốc;

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục triển khai mạnh mẽ Kế hoạch số 62 năm 2020 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển văn hóa đọc thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm xây dựng, khuyến khích và phát triển thói quen đọc sách, phong trào đọc sách trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập và người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tham mưu tổ chức gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Đức) năm 2025 nhằm quảng bá, giới thiệu các tác phẩm sách tiêu biểu của Hà Nội và Việt Nam ra thế giới; tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xuất bản; kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội - Việt Nam.

Ngoài nỗ lực xây dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng, những năm qua Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhằm góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Sở đã tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành và tổ chức triển khai Đề án tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Trong năm 2025, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ hoàn thành thực hiện kế hoạch và đề án trên.

Phát triển văn hoá đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ảnh 1.'Sách là người thầy tận tụy nhất'

‘Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng: ‘Trong cách học phải lấy tự học làm cốt’, và sách chính là người thầy tận tụy nhất, giúp mỗi chúng ta không ngừng tự học, tự rèn luyện, để vươn tới tri thức mới’.

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển văn hóa đọc để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" tại chuyên mục Văn hóa. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.