EU nêu thời điểm mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam

23/10/2024 00:02

() - Quan chức cấp cao của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết Liên minh châu Âu (EU) kỳ vọng sẽ sớm nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

EU nêu thời điểm mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam - 1

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas (Ảnh: Đức Hoàng).

"Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU có thể coi là hình mẫu, là một câu chuyện thành công. Chúng tôi đánh giá Việt Nam là đối tác rất quan trọng, là đối tác thương mại hàng đầu của EU tại Đông Nam Á. Thương mại giữa 2 bên đã tăng 40% trong 4 năm qua, chứng tỏ cam kết mạnh mẽ từ 2 phía", Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas phát biểu ngày 22/10 trong buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm Việt Nam.

Tại Việt Nam, ông đã có gặp gỡ với các quan chức cấp cao của chính phủ Việt Nam, gặp gỡ các đại diện bộ, ban, ngành, tham dự Diễn đàn, triển lãm Kinh tế xanh, tuần lễ giáo dục đại học, sau đại học châu Âu. Ông cũng tham dự lễ ký kết thỏa thuận về hỗ trợ Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ về hoạt động viện trợ nhân đạo của EU cho nạn nhân của bão Yagi ở Việt Nam.

"Những kết quả hợp tác giữa 2 bên rất tốt đẹp, nhưng chúng ta vẫn có cơ hội nâng cấp để mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa. Đây là thời điểm thích hợp để nâng cao mối quan hệ giữa 2 phía. Tôi sang công tác ở Việt Nam lần này nhằm chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong hợp tác giữa 2 phía, nhằm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện", ông nhấn mạnh.

Ông Schinas tiết lộ EU đang lên kế hoạch để Chủ tịch EC Ursula von der Leyen có thể thăm chính thức Việt Nam vào năm tới. "Đây có thể sẽ là thời điểm phù hợp để 2 bên tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Năm 2025 cũng là kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao EU - Việt Nam, một dấu mốc rất quan trọng. Cá nhân tôi cho rằng việc nâng cấp quan hệ là hoàn toàn khả thi", ông cho biết. 

Theo ông, triển vọng về việc EU và Việt Nam nâng cấp quan hệ là rất tích cực, thể hiện qua các cuộc trao đổi giữa quan chức 2 bên, cũng như từ các cá nhân, tổ chức phi chính phủ.

Ông cho biết, EU sẽ tiếp tục đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế của Việt Nam theo 2 cách. Thứ nhất, EU sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, kinh tế xanh. Để làm được điều đó, EU có công cụ mang tên "Cửa ngõ toàn cầu", phù hợp với Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực phát triển xanh.

Ngoài ra, EU sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến quan trọng để hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, giáo dục, đào tạo thông qua chương trình ERAMUS+.

Ông Schinas nhận định, thế giới đang trải qua giai đoạn đầy biến động do tác động của các cuộc xung đột, sự đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông khẳng định, trong bối cảnh đầy thách thức, EU là một lực lượng thiện chí, muốn đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề.

Ông cho hay, EU sẽ nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh trên toàn thế giới, cũng như ở Biển Đông, khu vực có lợi ích rất lớn với EU vì lượng lớn hoạt động thương mại của liên minh đi qua khu vực này.

EU sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác quốc tế để đảm bảo hòa bình, an ninh và khu vực, đặc biệt là an ninh trên biển.

"EU có mặt ở đây không phải chỉ để nói suông, mà chúng tôi sẽ hành động. Chúng tôi sẽ không chỉ đến rồi rời đi mà sẽ ở lại lâu dài và hợp tác song hành với Việt Nam trong lâu dài", ông khẳng định.

Liên quan tới thẻ vàng đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam, ông khẳng định, cả 2 phía đều mong muốn và nỗ lực để sớm gỡ bỏ vấn đề này, để thúc đẩy hợp tác.

Theo ông, cả EU và Việt Nam đều cần nỗ lực nhất định để có thể sớm xử lý vấn đề, nhằm hướng tới nâng cao quan hệ. Ông đánh giá, Việt Nam đã có những bước đi rất tích cực, cải thiện lớn trong việc điều chỉnh, thay đổi hệ thống pháp lý. Vấn đề còn lại là làm thế nào để giám sát, thực thi, có chế tài phù hợp liên quan tới khai thác thủy sản để EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng với hải sản Việt Nam. 

"Chúng ta sẽ cần có sự nỗ lực, nhưng chúng ta đang đi đúng hướng", ông nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "EU nêu thời điểm mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.