Mỹ công bố kết quả điều tra vụ ám sát hụt ông Trump

22/10/2024 16:30

() - Kết quả điều tra vụ ám sát hụt nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania cho thấy Cơ quan Mật vụ và lực lượng hành pháp địa phương không phối hợp chặt chẽ.

Mỹ công bố kết quả điều tra vụ ám sát hụt ông Trump - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13/7 khi đang vận động tranh cử ngoài trời ở Pennsylvania (Ảnh: Reuters).

"Nói một cách đơn giản, bằng chứng mà tổ chuyên trách nhận được cho đến nay cho thấy những sự việc bi thảm và gây sốc ngày 13/7 có thể ngăn chặn được và lẽ ra không nên xảy ra", báo cáo sơ bộ do cơ quan điều tra của quốc hội Mỹ công bố ngày 21/10 cho biết.

Báo cáo dài 53 trang của cơ quan điều tra quốc hội Mỹ về vụ ám sát hụt ông Trump gồm 8 điểm chính, trong đó có kết luận việc thiếu kế hoạch và phối hợp giữa Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Theo báo cáo, mái nhà nơi nghi phạm ẩn náu và ngắm bắn về phía ông Trump không nằm trong vành đai an ninh mặc dù nơi này có "tầm nhìn rõ ràng tới sân khấu và vị trí trên cao".

Các quan chức địa phương được bố trí bên trong tòa nhà đã không bảo vệ khu phức hợp hoặc mái nhà vì tin rằng công việc của họ chỉ là giám sát địa điểm vận động tranh cử.

Báo cáo cho biết thêm, Mật vụ và cảnh sát địa phương có các sở chỉ huy riêng biệt và không có kênh vô tuyến chung. Điều này tạo ra những lỗ hổng mà nghi phạm Crooks có thể lợi dụng.

Một thành viên quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 8 cho hay, các nhà điều tra FBI có thể đã tiêu hủy bằng chứng trong vụ án bằng cách cọ rửa mái nhà và cho phép hỏa táng thi thể nghi phạm Crooks trước khi có kết quả khám nghiệm tử thi. Văn phòng Điều tra viên quận Butler, bang Pennsylvania, đã trả lại thi thể cho gia đình Crooks sau khi FBI cho biết không cần thêm bằng chứng nào.

Theo khám nghiệm tử thi, Crooks thiệt mạng vì một phát đạn duy nhất vào đầu, có lẽ do một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ gây ra. Nhân viên điều tra không tìm thấy bằng chứng về rượu hoặc ma túy trong máu của Crooks.

Báo cáo điều tra mới chỉ ra, Crooks không sử dụng thang để lên nóc nhà mà leo lên bằng cục nóng điều hòa. Thang được nhìn thấy sau vụ việc là thang mà cảnh sát địa phương đặt sau đó để các nhà điều tra có thể tiếp cận mái nhà.

Ông Trump bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử ngoài trời tại quận Burler, bang Pennsylvania hôm 13/7, chỉ vài ngày trước đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa để chính thức đề cử ông ra tranh cử tổng thống. Nghi phạm được xác định là Thomas Crooks, 20 tuổi.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ công bố kết quả điều tra vụ ám sát hụt ông Trump" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.