Không chỉ vàng, giá USD cũng 'nổi sóng', vì đâu?

23/10/2024 00:02

Tỉ giá nổi sóng là một trong các lý do lớn khiến thị trường chứng khoán chao đảo ngày 22-10. Theo chuyên gia, giá USD trong nước tăng chủ yếu do diễn biến mạnh lên của USD Index.

Đâu riêng gì vàng, giá USD cũng nổi sóng, vì đâu? - Ảnh 1.

Phải mất 25.452 đồng mới đổi được 1 USD - Ảnh: Q.Đ

Giá USD tăng gần 700 đồng, kể từ đầu tháng 10

Tỉ giá hạ nhiệt sẽ khuyến khích sức muaTiền đồng bớt mất giá trước USD, 'đại gia' nào sẽ bớt đau đầu vì lỗ tỉ giá?

Gần đây Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng trở lại qua kênh tín phiếu. Đây cũng là lần đầu tiên việc hút tiền bằng công cụ tín phiếu được kích hoạt trở lại sau hơn 5 tháng không sử dụng.

Ông Long cho hay đây là một trong các giải pháp để cơ quan điều hành kiểm soát tỉ giá, hạn chế đầu cơ. Tuy nhiên, với diễn biến tỉ giá cùng động thái hút ròng tiền qua kênh tín phiếu, có thể tác động về mặt tâm lý đối với thị trường chứng khoán.

Còn theo chuyên gia VPBanks, dù Fed đã cắt giảm nhưng mức lãi suất vẫn còn khá cao. Do vậy tỉ giá vẫn còn nhiều trở ngại và cần theo dõi trong giai đoạn cuối năm.

Áp lực tỉ giá sẽ giảm dần bởi các yếu tố từ việc hạ lãi suất của Fed cùng cán cân thương mại tiếp tục khả quan mang lại nhiều kỳ vọng về dòng tiền USD cuối năm, chuyên gia VPBanks dự báo.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Maybank nhận định tỉ giá tăng trở lại trong ngắn hạn đang có ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia kỳ vọng đồng VND sớm ổn định so với USD trong thời gian tới và Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đâu riêng gì vàng, giá USD cũng nổi sóng, vì đâu? - Ảnh 2.Giá bán USD rơi mạnh, chứng khoán ‘xanh rì’ trở lại

Dù dòng tiền vẫn còn tỏ ra thận trọng, song thị trường chứng khoán đã đón nhận thêm một số thông tin mang tính chất xúc tác để tăng trở lại.

Bạn đang đọc bài viết "Không chỉ vàng, giá USD cũng 'nổi sóng', vì đâu?" tại chuyên mục Kinh tế. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.