Nga giành thêm lãnh thổ, áp sát huyết mạch hậu cần của Ukraine

19/10/2024 20:13

() - Nga thông báo giành thêm lãnh thổ ở Donetsk trong mục tiêu tiến sát đến huyết mạch hậu cần của Ukraine trong khu vực.

Nga giành thêm lãnh thổ, áp sát huyết mạch hậu cần của Ukraine - 1

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Ngày 19/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các đơn vị của Nhóm tác chiến Yug đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zoryanoye ở Donetsk.

Zoryanoye là một ngôi làng nằm cách Gornyak 2km về phía Đông Nam. Việc giành được ngôi làng giúp Nga mở đường đến vùng ngoại ô của Gornyak, một thị trấn có dân số khoảng 10.500 người, nằm cách Kurakhovo (Kurakhove) 17km về phía đông bắc và cách Selidovo 11km về phía đông nam.

Một tuyến đường sắt quan trọng trong tuyến tiếp tế hậu cần cho Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass đi qua Gornyak. Ngoài ra, thị trấn này còn có một số mỏ khoáng sản lớn. Nếu Ukraine mất thị trấn này, nó sẽ tác động mạnh đến ngành công nghiệp than của Ukraine.

Ngoài ra, Nga cũng đang đe dọa tới Kurakhove, một trung tâm công nghiệp quan trọng của Ukraine và nằm ở phía nam Pokrovsk, huyết mạch hậu cần chiến lược của lực lượng Kiev.

Theo giới quan sát, Nga đang sử dụng chiến thuật siết gọng kìm ở Donetsk. Họ thường sử dụng hỏa lực áp đảo để thực hiện chiến thuật tiêu thổ, khép vòng vây từ các bên để mở đường cho bộ binh tấn công.

Cách đánh này đã giúp Nga giành được thêm nhiều khu vực ở Donetsk trong thời gian qua và giờ đây họ đang áp dụng với Pokrovsk. Ở một số hướng tiến quân, Nga chỉ còn cách Pokrovsk vài km.

Nếu Pokrovsk thất thủ, Ukraine sẽ chịu thiệt hại kép khi vừa mất đi điểm hậu cần quan trọng cho mặt trận Donbass, vừa có nguy cơ mất đi mỏ than và hệ thống nhà máy có vai trò quan trọng với ngành luyện kim của nước này.

Trong thời gian qua, Nga tận dụng ưu thế về quân số và vũ khí liên tục gây sức ép lên Ukraine ở mặt trận Donbass. Miền Đông Ukraine là nơi tập trung của các cơ sở công nghiệp nặng hàng đầu đất nước và có nguồn trữ lượng khoáng sản lớn. Hiện tại, Nga đã kiểm soát hầu hết Lugansk, một trong 2 vùng ở Donbass và đang tăng tốc ở Donetsk.

Bạn đang đọc bài viết "Nga giành thêm lãnh thổ, áp sát huyết mạch hậu cần của Ukraine" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.