Nga tung hỏa lực "đốt nóng" vùng Kursk, nói Ukraine mất hơn 24.000 quân

19/10/2024 08:30

() - Nga đã triển khai tên lửa ở mặt trận Kursk trong chiến dịch đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi vùng biên giới.

Nga tung hỏa lực đốt nóng vùng Kursk, nói Ukraine mất hơn 24.000 quân - 1

Nga tiếp tục triển khai nỗ lực đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi vùng biên giới Kursk (Ảnh: Tass).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/10 tuyên bố máy bay chiến đấu Su-25 đã tấn công tên lửa vào lực lượng thiết giáp và binh lính Ukraine tại khu vực biên giới Kursk.

"Các tên lửa được phóng từ các cặp máy bay ở tầm thấp. Sau khi phóng đạn từ trên không, các kíp lái đã thả mồi bẫy nhiệt và quay trở lại sân bay khởi hành. Lực lượng thiết giáp và quân nhân ngụy trang của Ukraine đã bị hạ gục do hoạt động chiến đấu", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiến dịch "vô hiệu hóa" lực lượng Ukraine ở Kursk vẫn tiếp tục.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong ngày 18/10, quân đội Nga đã đẩy lùi 2 cuộc phản công của lực lượng Ukraine vào các khu định cư Zeleny Shlyakh và Lyubimovka.

Các đơn vị của nhóm tác chiến phía Bắc tiếp tục tấn công và giáng đòn vào các đơn vị của Ukraine tại các khu định cư Lyubimovka, Sverdlikovo, Malaya Loknya, Novy Put và Plekhovo.

Quân đội Nga đã tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân và thiết bị của đối phương ở Kursk.

Đồng thời, lực lượng tên lửa và không quân chiến thuật Nga đã tấn công vào lực lượng dự bị Ukraine ở vùng Sumy. Ukraine được cho là đã triển khai lực lượng từ vùng Sumy giáp biên giới để đưa quân vào lãnh thổ Nga.

Nga tung hỏa lực đốt nóng vùng Kursk, nói Ukraine mất hơn 24.000 quân - 2

Vị trí vùng Kursk và Sumy ở biên giới Nga - Ukraine (Ảnh: Economist).

Trong ngày 18/10, Nga tuyên bố tổn thất của Ukraine lên tới hơn 505 binh sĩ và 15 xe bọc thép, bao gồm 2 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, một xe bọc thép chở quân, 10 xe chiến đấu bọc thép cùng 7 khẩu pháo.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk từ đầu tháng 8, Kiev đã mất 24.367 quân nhân, 167 xe tăng, 79 xe chiến đấu bộ binh, 101 xe bọc thép chở quân, 952 xe chiến đấu bọc thép, 651 xe cơ giới, 200 khẩu pháo, 38 hệ thống pháo phóng loạt (MLRS), bao gồm 9 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất cùng nhiều thiết bị quân sự khác.

Lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn tiếp tục giao tranh ở Kursk, mặc dù quân đội Nga tuyên bố giành lại một số vùng lãnh thổ mà Kiev đã kiểm soát. Trước đó, Ukraine tuyên bố kiểm soát khoảng 100 khu định cư trên diện tích khoảng 1.300km2 ở Kursk.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay.

Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chiến dịch Kursk được tiến hành để chuyển hướng lực lượng Nga khỏi mặt trận phía Đông Ukraine, đồng thời tăng số lượng binh lính Nga bị bắt để sử dụng làm một phần của "quỹ trao đổi" tù binh giữa hai nước.

Tuy nhiên, việc Ukraine kéo căng lực lượng để đưa quân lên tấn công vùng Kursk khiến hàng phòng thủ ở miền Đông lộ ra điểm yếu và Nga đã khai thác lỗ hổng này. Trong vài tuần qua, Moscow liên tiếp giành được lãnh thổ chiến lược ở Donetsk, đẩy Kiev vào thế khó.

Bạn đang đọc bài viết "Nga tung hỏa lực "đốt nóng" vùng Kursk, nói Ukraine mất hơn 24.000 quân" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.