Ông Putin nêu lý do không chấp nhận ngừng bắn tạm thời ở Ukraine

19/10/2024 16:32

() - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga muốn một thỏa thuận hòa bình lâu dài với Ukraine thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Ông Putin nêu lý do không chấp nhận ngừng bắn tạm thời ở Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

"Nếu chúng ta đang nói về một loại tiến trình hòa bình nào đó, thì đây không phải là những tiến trình liên quan đến lệnh ngừng bắn trong một tuần, 2 tuần hay một năm để các nước NATO có thể tái vũ trang và tích trữ đạn dược mới (cho Ukraine)", Tổng thống Nga Putin phát biểu hôm 18/10 trong một cuộc gặp với lãnh đạo các hãng truyền thông quốc gia thành viên BRICS.

Tổng thống Putin cho biết, Moscow đang tìm cách đạt được "các điều kiện cho hòa bình lâu dài, bền vững và lâu dài nhằm mang lại an ninh bình đẳng cho tất cả những người tham gia vào tiến trình khó khăn này".

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, mục tiêu của Nga là đảm bảo lợi ích an ninh lâu dài của mình.

Ông nói, Nga hiểu và tôn trọng mong muốn, quyết tâm của những người bạn tại BRICS và những nơi khác nhằm giúp cuộc khủng hoảng Ukraine được giải quyết "càng nhanh càng tốt, bằng các biện pháp hòa bình".

Moscow nhận ra cuộc xung đột là một yếu tố gây khó chịu trong các vấn đề quốc tế, các vấn đề châu Âu, kinh tế và nhiều vấn đề khác.

"Chúng tôi quan tâm đến việc chấm dứt xung đột càng nhanh càng tốt và tất nhiên là bằng các biện pháp hòa bình", ông nêu rõ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, bất kỳ giải pháp cuối cùng nào cũng phải dựa trên dự thảo được chuẩn bị trong quá trình đàm phán vốn bị hủy bỏ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nhằm chấm dứt xung đột một cách hòa bình, nhưng chỉ trên cơ sở tài liệu đã được chuẩn bị trong các cuộc đàm phán trong nhiều tháng và được phía Ukraine ký tắt. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục làm việc trên cơ sở này", nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thời điểm mà Nga cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hoàn tất, ông Putin cho rằng việc đặt ra thời hạn cụ thể sẽ phản tác dụng.

"Rất khó để đặt ra bất kỳ thời hạn nào. Trên thực tế, nó thường phản tác dụng", chủ nhân Điện Kremlin cho hay.

Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ tháng 2/2022. Moscow nhiều lần tuyên bố vẫn để ngỏ đàm phán với Kiev, song phải dựa trên thực tế mới về lãnh thổ hay buộc Ukraine phải công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

Ngoài ra, trong số các điều khoản hòa bình, Nga yêu cầu Ukraine phải cam kết trung lập, không gia nhập các liên minh quân sự như NATO, không mở rộng quy mô quân đội, không cho phép quân đội nước ngoài triển khai trên lãnh thổ.

Moscow coi việc Ukraine gia nhập NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga.

Ông Aleksey Polishchuk, một quan chức của Bộ Ngoại giao Nga, ngày 19/10 cũng cảnh báo khả năng Ukraine gia nhập NATO trong điều kiện hiện tại sẽ hủy hoại khả năng giải quyết xung đột thông qua con đường ngoại giao, chính trị, đồng thời khiến việc NATO đối đầu trực tiếp với Nga không thể tránh khỏi.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Putin nêu lý do không chấp nhận ngừng bắn tạm thời ở Ukraine" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.