Ukraine tiết lộ cách thức hoạt động của UAV uy lực

19/10/2024 12:32

() - Các binh sĩ vận hành UAV AN-196 Lyutyi của Ukraine tiết lộ chiến thuật giúp họ phóng các vũ khí này vào các mục tiêu của đối phương.

Ukraine tiết lộ cách thức hoạt động của UAV uy lực - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại kho dầu ở Bryansk, Nga (Ảnh: Reuters).

Trong Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR), có một đơn vị bí mật chịu trách nhiệm phóng máy bay không người lái tầm xa AN-196 Lyutyi vào Nga, gây thiệt hại cho tiềm lực quân sự đối phương.

Liutyi được cho là đứng sau tới 80% các vụ tấn công thành công bằng UAV của Ukraine vào Nga với nhiều mục tiêu nằm sâu hàng trăm km trong biên giới, Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin, cho biết.

Theo Ukrainska Pravda, Liutyi có thể di chuyển tới gần 1.000km, sải cánh dài gần 7m và có thể mang lượng thuốc nổ 50kg.

Các binh sĩ vận hành UAV của HUR với biệt danh "Serzh" và "Vector" giải thích rằng việc lập kế hoạch tuyến bay cho UAV tấn công diễn ra ở một địa điểm bí mật.

Họ cho biết, Lyutyi được lập trình với hơn 1.000 lộ trình khác nhau để gây khó cho hệ thống phòng không của Nga. Khi tấn công mục tiêu Nga, Ukraine thường sử dụng UAV tự sát Rubaka cỡ nhỏ, đóng vai trò trinh sát, lôi kéo phòng không Nga để mở đường cho Lyutyi vượt mặt những lá chắn thép này.

Serzh cho biết đã đích thân điều khiển hơn 500 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa vào Nga kể từ khi xung đột giữa hai nước nổ ra vào năm 2022.

Trong cuộc tấn công ngày 29/9 vào Nga, Ukraine đã phóng ra 100 UAV, trong đó 30% số vũ khí có nhiệm vụ đánh lạc hướng và chúng sẽ bay trong khoảng cách 280-340km.

Để đánh lừa radar của Nga, Ukraine gắn các dải lá kim loại vào cánh máy bay không người lái.

Theo thống kê của CNN, Ukraine đã phóng 7.000 máy bay không người lái vào Nga trong năm 2024, trong đó cuộc tấn công xa nhất cách biên giới Ukraine tới hơn 1.700 km.

Quá trình phát triển máy bay không người lái Lyutyi lần đầu tiên được doanh nghiệp quốc phòng nhà nước Ukraine "Ukroboronprom" công bố vào tháng 10/2022.

BBC News Ukraine cho hay, Lyutyi lần đầu tiên được phóng vào lãnh thổ Nga vào tháng 5/2023, và hoạt động sản xuất hàng loạt bắt đầu vào cuối mùa hè.

Một nguồn tin trong chính phủ Ukraine cho biết Lyutyi là một phiên bản tương tự của UAV Shahed do Iran sản xuất. Nó có khả năng chống nhiễu cao và có khả năng thay đổi độ cao trong khi bay tùy thuộc vào địa hình.

UAV đã phóng Liutyi vào nhiều mục tiêu của Nga ở Sochi, Adler, St. Petersburg, Novolipetsk, Ryazan, Nizhniy Novgorod và Tatarstan.

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine tiết lộ cách thức hoạt động của UAV uy lực" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.