Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về hành động tuyên chiến

19/10/2024 12:02

() - Triều Tiên tuyên bố phát hiện một phần máy bay không người lái quân sự của Hàn Quốc bị rơi và cảnh báo Seoul về căng thẳng leo thang.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về hành động tuyên chiến - 1

Ảnh chụp một phần máy bay không người lái bị rơi do truyền thông Triều Tiên công bố vào ngày 19/10 (Ảnh: Reuters).

"Dựa trên hình dạng của máy bay không người lái, thời gian bay dự kiến, hộp rải truyền đơn gắn ở phần dưới thân máy bay không người lái… nhiều khả năng máy bay không người lái này chính là máy bay đã rải truyền đơn ở trung tâm thành phố Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, kết luận vẫn chưa được đưa ra", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 19/10.

Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối bình luận liệu những máy bay không người lái như vậy có được sử dụng hay không và nếu có thì do quân đội hay dân thường của nước này điều khiển.

"Nếu một hành vi xâm phạm lãnh thổ trên bộ, trên không và trên biển của Triều Tiên bằng các biện pháp quân sự của Hàn Quốc bị phát hiện và xác nhận một lần nữa, hành động này sẽ bị coi là hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng chống lại chủ quyền của Triều Tiên, sẽ là hành động tuyên chiến và bị tấn công đáp trả ngay lập tức", KCNA cho biết thêm.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu thả bóng bay chứa rác qua biên giới sang lãnh thổ Hàn Quốc vào cuối tháng 5. Seoul đáp trả bằng cách khởi động lại chương trình phát thanh tuyên truyền bằng loa phóng thanh qua biên giới, khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Triều Tiên đã đưa ra nhiều tuyên bố căng thẳng trong những ngày gần đây, cáo buộc quân đội Hàn Quốc điều khiển máy bay không người lái bay qua thủ đô Bình Nhưỡng trong 3 ngày. Triều Tiên đe dọa "thảm họa khủng khiếp" nếu phát hiện thêm máy bay không người lái khác của Hàn Quốc trên không phận.

KCNA ngày 17/10 xác nhận, vào đầu tuần này, lực lượng Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60m dọc theo các phần phía đông và phía tây của biên giới "như một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn" giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

KCNA trích lời một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết "các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến phần biên giới bị chặn ở phía nam thành một pháo đài vĩnh cửu".

KCNA cho biết việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt là "biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia hoàn toàn thù địch".

Đây được cho là lần đầu tiên hiến pháp Triều Tiên chính thức xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Tại cuộc họp đảng Lao động Triều Tiên cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xác định quan hệ liên Triều là mối quan hệ giữa "2 quốc gia thù địch" và nói rằng việc tìm kiếm sự hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc không còn ý nghĩa.

Hàn Quốc đã chỉ trích việc Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường liên Triều. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này có thể cân nhắc kiện Triều Tiên về vụ nổ bởi vì dự án kết nối đường bộ và đường sắt có khoản vay của Hàn Quốc trị giá 133 triệu USD.

Bạn đang đọc bài viết "Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về hành động tuyên chiến" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.