Hy vọng mong manh về tháo ngòi nổ xung đột ở Trung Đông

19/10/2024 12:32

() - Israel và Hamas đều đưa ra những tuyên bố cứng rắn về leo thang xung đột sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Hy vọng mong manh về tháo ngòi nổ xung đột ở Trung Đông - 1

Một người bật khóc gần thi thể những người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thành phố Nabatieh, miền nam Li Băng ngày 18/10 (Ảnh: Reuters).

Hamas ngày 18/10 tuyên bố sẽ không thả các con tin bị bắt giữ trong cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel hôm 7/10/2023 cho đến khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, "kiến trúc sư trưởng" đứng sau vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử Israel vào tháng 10 năm ngoái, đã làm dấy lên kỳ vọng về một bước ngoặt trong cuộc chiến, trong đó có gia đình của các con tin Israel và người dân Gaza đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp.  

Tuy nhiên quan chức Hamas tại Qatar, Khalil al-Hayya, đã nhắc lại lập trường của Hamas rằng sẽ không có con tin nào được thả Israel dừng hành động quân sự ở Gaza.

"Các con tin sẽ không quay trở lại trừ khi hành động tấn công chống lại người dân chúng tôi ở Gaza dừng lại, có sự rút quân hoàn toàn khỏi đó và các tù nhân của chúng tôi được thả khỏi nhà tù của lực lượng chiếm đóng", quan chức Hamas nói thêm.

Lực lượng Israel tiếp tục tấn công Gaza bằng các cuộc không kích vào ngày 18/10. Lực lượng cứu hộ đã thu hồi được thi thể của 3 trẻ em Palestine từ đống đổ nát của ngôi nhà ở phía bắc, theo cơ quan phòng vệ dân sự của Gaza.

Thủ lĩnh Sinwar là người bị Israel truy nã gắt gao nhất và cái chết của ông đã giáng một đòn mạnh vào lực lượng Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi vụ sát hại thủ lĩnh Sinwar là "một dấu mốc quan trọng trong sự suy tàn của chế độ Hamas".

Mặc dù nó không báo hiệu sự kết thúc của chiến tranh, nhưng đó là "khởi đầu của sự kết thúc", ông Netanyahu nói thêm.

"Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc", ông Netanyahu nói với người dân Israel, đồng thời khẳng định cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi các con tin Israel bị Hamas bắt giữ được trả tự do.

"Chúng ta có trước mắt một cơ hội lớn để ngăn chặn trục ma quỷ và tạo ra một tương lai khác", nhà lãnh đạo Israel nói thêm, ám chỉ đến Iran và các đồng minh của nước này trên khắp khu vực ở Gaza, Li Băng, Syria, Iraq và Yemen.

Nhóm chiến binh Hezbollah ở Li Băng tuyên bố sẽ leo thang cuộc chiến chống lại Israel, và Iran, nước hậu thuẫn cho Hezbollah, cho biết "tinh thần kháng cự" sẽ được củng cố sau cái chết của đồng minh Sinwar tại Gaza.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng cái chết của thủ lĩnh Sinwar đã gỡ bỏ rào cản cuối cùng và tạo cơ hội chấm dứt xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington muốn khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn và đảm bảo việc thả con tin, đồng thời nói thêm rằng thủ lĩnh Sinwar từng từ chối đàm phán.

"Rõ ràng, rào cản đó đã được gỡ bỏ. Không thể dự đoán rằng điều đó có nghĩa là bất kỳ ai thay thế ông Sinwar sẽ đồng ý ngừng bắn, nhưng nó đã gỡ bỏ rào cản chính trong những tháng gần đây để đạt được lệnh ngừng bắn", ông Miller cho biết.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao cấp cao tại Li Băng nói với Reuters rằng cái chết của thủ lĩnh Sinwar khó có thể chấm dứt chiến tranh.

"Chúng tôi thực sự hy vọng, trong suốt thời gian này, việc loại bỏ thủ lĩnh Sinwar sẽ là bước ngoặt để chấm dứt chiến tranh... nơi mọi người sẽ sẵn sàng hạ vũ khí. Có vẻ như chúng tôi đã một lần nữa nhầm lẫn", nhà ngoại giao cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Hy vọng mong manh về tháo ngòi nổ xung đột ở Trung Đông" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.