Nga dồn dập tấn công Zaporizhia: Kế nghi binh hay mở mặt trận mới?

18/10/2024 12:30

() - Nga đạt được đà tiến ở mặt trận Zaporizhia trong vài tuần qua, khiến Ukraine lo ngại về nguy cơ một mặt trận mới sắp xuất hiện có thể khiến Kiev tiếp tục phải kéo căng nguồn lực.

Nga dồn dập tấn công Zaporizhia: Kế nghi binh hay mở mặt trận mới? - 1

Binh sĩ Ukraine thả UAV ở Zaporizhia (Ảnh: Getty).

Kyiv Independent đưa tin, nỗi lo ngại về một cuộc tấn công lớn hơn của Nga vào Zaporizhia đang gia tăng trong nội bộ Ukraine khi Moscow đã đạt được tiến triển dọc theo khu vực giáp ranh giữa vùng nói trên và Donetsk. Nga cũng tăng cường không kích vào thủ phủ của Zaporizhia trong thời gian qua.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ miền Nam Vladyslav Voloshyn cho biết hồi đầu tháng này rằng Nga đang tập trung để đột phá theo hướng Orikhiv và Mala Tokmachka, cách Zaporizhia khoảng 50km về phía đông nam.

"Nếu đạt được bước đột phá, Nga sẽ có thể tấn công vào các tuyến đường hậu cần nối Zaporizhia với miền Đông Ukraine. Nga sẽ cố gắng bằng mọi giá để cắt đứt nguồn hậu cần của chúng ta", ông cảnh báo.

Những diễn biến này diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến tiêu hao, để tìm xem bên nào có đủ tiềm lực nhằm duy trì cuộc chiến vốn đã kéo dài gần 3 năm qua.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Nga đã có những bước tiến ở Donbass, bao gồm cả việc giành được những khu vực có vị trí chiến lược trong hoạt động hậu cần của đối thủ.

Có lợi thế đáng kể về quân đội và vũ khí, Nga không có dấu hiệu từ bỏ mục tiêu giành thêm quyền kiểm soát lãnh thổ. Tỉnh Zaporizhia, ở Đông Nam Ukraine, là một trong 4 tỉnh mà Nga tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9/2022, mặc dù lực lượng Kiev vẫn kiểm soát khoảng 1/3 tỉnh, bao gồm cả thủ phủ của vùng.

Câu hỏi đặt ra là Nga tăng cường tấn công vào Zaporizhia là đòn đánh nhằm đánh lạc hướng Ukraine hay Moscow thực sự sẽ mở mặt trận lớn ở khu vực này.

Các chuyên gia phương Tây và Ukraine tin rằng còn quá sớm để nói liệu những động thái gần đây này có báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc tấn công lớn ở Zaporizhia hay không, nhưng có vẻ kịch bản này khó xảy ra trong tương lai gần khi Moscow vẫn đang tập trung ở Donbass.

"Tôi nghi ngờ Nga có đủ nguồn lực để duy trì một cuộc tấn công như vậy trong khi vẫn tiếp tục các hoạt động ở Donetsk, nơi dường như là ưu tiên hàng đầu", John Hardie, phó giám đốc Chương trình Nga tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, nói với Kyiv Independent.

Mặc dù vậy, Nga vẫn giành được những thành công chiến thuật trong những ngày gần đây ở khu vực Donetsk giáp Zaporizhia.

Nga dồn dập tấn công Zaporizhia: Kế nghi binh hay mở mặt trận mới? - 2

Cục diện mặt trận Zaporizhia (Ảnh: Kyiv Independent).

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 14/10 rằng lực lượng của họ đã giành được làng Levadne ở tỉnh Zaporizhia, cách thành phố Zaporizhia khoảng 170km.

Nga đang trên đà tiến tới làng Novodarivka ở khu vực lân cận và khu vực tây nam Velyka Novosilka. Trong vài ngày qua, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ gần Robotyne, Mala Tokmachka và Novodanylivka ở trung tâm tỉnh Zaporizhia. Khu vực này là trọng tâm của cuộc phản công bất thành của Ukraine năm 2023.

Kể từ tháng 9, giới chức Ukraine đã cảnh báo việc Nga đưa vũ khí và nhân lực tới khu vực Zaporizhia. Nga cũng tăng cường không kích ở khu vực bằng bom lượn thông minh từ cuối tháng 9, một vũ khí quen thuộc mà Moscow thường sử dụng cho chiến thuật tiêu thổ để mở đường cho bộ binh tiến lên.

Theo Thống đốc tỉnh Zaporizhia Ivan Fedorov, bom dẫn đường do Nga phóng có thể bay đến thành phố trong vòng vài phút. Những quả bom này gần như không thể bị bắn hạ và Nga đang sản xuất chúng với số lượng lớn.

Chuyên gia quân sự Konrad Muzyka cho rằng quân đội Nga khó có khả năng tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ở tỉnh Zaporizhia, vì họ đang phải tập trung nguồn lực cho các mặt trận quan trọng hơn ở Donetsk và cả Kursk, nơi mà Ukraine đã tấn công trong hơn 2 tháng qua.

Theo ông, Nga dường như đang dùng kế nghi binh, cố gắng tạo ra cảm giác rằng họ sắp đánh lớn ở Zaporizhia để buộc Ukraine phải kéo căng lực lượng vốn đã bị dàn rất mỏng trong những tháng qua.

Tổ chức ISW (Mỹ) cũng nhận định Nga chưa dồn nguồn lực đủ lớn tới Zaporizhia để tấn công mạnh mẽ ở mặt trận này, mà vẫn ưu tiên nhiều nhất ở Donetsk. ISW cho rằng, Nga có thể tìm cách đánh lạc hướng đối thủ, để buộc Ukraine phải phân tán nguồn lực.

Mặt khác, Ukraine cũng đang trong tình trạng kéo căng lực lượng. Họ đã dồn nguồn lực lên Kursk trong những ngày qua và đang phải nỗ lực bảo toàn thành quả của cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Ukraine liên tiếp mất thêm đất ở Donetsk trong những tuần qua là dấu hiệu cho thấy phòng tuyến của họ có khe hở nhất định. Nga có thể tận dụng tình trạng này để phát huy ưu thế vượt trội hơn về nguồn lực nhằm tạo đột phá ở Zaporizhia. 

Bạn đang đọc bài viết "Nga dồn dập tấn công Zaporizhia: Kế nghi binh hay mở mặt trận mới?" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.