Chiến dịch săn lùng gắt gao của Israel nhằm hạ sát thủ lĩnh Hamas

18/10/2024 12:15

() - Quân đội Israel đã tiến hành chiến dịch truy lùng suốt nhiều tháng để xác định vị trí ẩn náu của thủ lĩnh Hamas trước khi hạ sát.

Chiến dịch săn lùng gắt gao của Israel nhằm hạ sát thủ lĩnh Hamas - 1

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar (Ảnh: Reuters).

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar đã bị quân đội Israel sát hại trong một cuộc đấu súng ở miền nam Gaza vào ngày 16/10. Các quan chức Israel tiết lộ, ban đầu họ không biết rằng họ đã bắt được nhân vật bị coi là "kẻ thù số 1" của Israel.

Sau khi hồ sơ nha khoa, dấu vân tay và xét nghiệm DNA đưa ra xác nhận cuối cùng về cái chết của thủ lĩnh Hamas, quân đội Israel cho biết các cơ quan tình báo nước này đã truy lùng thủ lĩnh Sinwar trong nhiều tháng và đã dần khoanh vùng những khu vực mà ông có thể hoạt động.

"Hàng chục chiến dịch do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (ISA) thực hiện trong năm qua và trong những tuần gần đây tại khu vực mà ông này bị hạ gục đã khoanh vùng hoạt động của Yahya Sinwar khi ông này bị các lực lượng truy đuổi và dẫn đến việc hạ gục ông này", quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố.

Nhưng không giống như các thủ lĩnh Hamas khác bị Israel truy đuổi và hạ sát, bao gồm chỉ huy quân sự Hamas Mohammed Deif, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào ngày 13/7, chiến dịch cuối cùng đoạt mạng thủ lĩnh Sinwar không phải là một cuộc tấn công có kế hoạch và có mục tiêu.

Thay vào đó, các quan chức Israel cho biết ông Sinwar đã được lính bộ binh tìm thấy khi họ đang rà soát một khu vực ở Tal El Sultan, phía nam Gaza vào ngày 16/10, nơi họ tin rằng các thành viên cấp cao của Hamas đang ở.

Các binh lính Israel đã nhìn thấy 3 thành viên Hamas di chuyển giữa các tòa nhà và nổ súng, dẫn đến một cuộc đấu súng, trong đó ông Sinwar trốn trong một tòa nhà đổ nát.

Theo thông tin trên truyền thông Israel, pháo tăng và tên lửa cũng đã được bắn vào tòa nhà.

Israel công bố video những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas

Quân đội Israel cũng công bố video quay từ một máy bay không người lái cho thấy ông Sinwar, trong tình trạng bị thương nặng ở tay, đang ngồi trên ghế, còn mặt bị che bằng một chiếc khăn. Đoạn video cho thấy thủ lĩnh Hamas cố gắng ném một cây gậy vào máy bay không người lái, trong nỗ lực vô ích để hạ gục thiết bị này.

Vào thời điểm này, người phát ngôn quân đội Israel Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, ông Sinwar chỉ được xác định là một chiến binh của Hamas, nhưng binh lính Israel đã tiến vào và phát hiện ông cùng với một vũ khí, một chiếc áo chống đạn và 40.000 shekel (10.000 USD).

"Ông ta đã cố gắng trốn thoát và lực lượng của chúng tôi đã tiêu diệt anh ta", ông Hagari nói.

Thủ lĩnh Sinwar được cho là "kiến trúc sư chính" đứng sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023, dẫn đến cuộc chiến khốc liệt ở Gaza. Trong những tháng cuối đời, ông Sinwar dường như đã ngừng sử dụng điện thoại và các thiết bị liên lạc khác để tránh nguy cơ bị các cơ quan tình báo của Israel theo dõi.

Các quan chức Israel tin rằng ông Sinwar đang ẩn náu bên trong một trong những mạng lưới đường hầm rộng lớn mà Hamas đào bên dưới Gaza trong 20 năm qua. Nhưng khi quân đội Israel phát hiện ra ngày càng nhiều đường hầm, ngay cả những đường hầm đó cũng không đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh Hamas.

Người đứng đầu quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi, cho biết việc Israel truy đuổi ông Sinwar trong năm qua đã khiến ông "hành động như một kẻ chạy trốn, khiến ông phải thay đổi địa điểm nhiều lần".

Các quan chức Israel từ lâu đã lo ngại rằng, thủ lĩnh Hamas đã sử dụng một vài người trong số 101 con tin Israel và nước ngoài bị Hamas giam giữ ở Gaza như một lá chắn sống để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Israel.

Tuy nhiên, không có con tin nào được tìm thấy ở gần đó khi ông Sinwar cuối cùng bị bao vây vào ngày 16/10, mặc dù đô đốc Hagari cho biết, các mẫu DNA của ông Sinwar được tìm thấy trong một đường hầm cách nơi 6 con tin Israel bị Hamas hành quyết vào cuối tháng 8 chỉ vài trăm mét.

Theo trang tin quân sự Avia.pro, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận rằng tình báo Mỹ đã giúp Israel theo dõi tung tích của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Tổng thống Biden cho biết việc này được thực hiện theo lệnh của ông.

Nguồn tin của Avia.pro cho biết, ông Sinwar đã bị theo dõi bởi chính điện thoại di động của mình, khi vị trí chính xác của ông được xác định với sai số chỉ khoảng 10m, từ đó cho phép quân đội Israel thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác.

Ông Biden đã so sánh vụ ám sát thủ lĩnh Sinwar với vụ ám sát trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.

"Israel có mọi quyền để loại bỏ ban lãnh đạo và cơ cấu quân sự của Hamas. Hamas không còn đủ khả năng thực hiện thêm một chiến dịch như ngày 7/10 nữa", Tổng thống Biden cho biết.

Ông Biden lưu ý rằng việc loại bỏ thủ lĩnh Sinwar là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo vào Israel và đảm bảo an ninh trong khu vực.

Ông Biden cũng cho biết ông sẽ sớm nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các nhà lãnh đạo Israel khác để thảo luận về các bước tiếp theo, bao gồm các cách đưa con tin về Israel và các cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến dịch săn lùng gắt gao của Israel nhằm hạ sát thủ lĩnh Hamas" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.