Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk

18/10/2024 12:30

() - Trong bối cảnh có các báo cáo về việc Nga bắt giữ hàng loạt binh sĩ Ukraine ở khu vực Lyubimovka, cảnh quay cuộc tháo chạy khỏi vùng Kursk của lực lượng Kiev đang lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 1

Chiến sự vẫn tiếp diễn nóng bỏng (Ảnh minh họa: Skynews).

Ukraine tháo chạy hàng loạt ở Kursk

Kênh Military Summary đưa tin, trên mặt trận Kursk, quân đội Ukraine (AFU) đang tháo chạy khỏi Lyubimovka. Cảnh quay bằng UAV Nga cho thấy binh sĩ Kiev đã vứt bỏ vũ khí trang bị hạng nặng và xe cơ giới.

Giao tranh nổ ra dữ dội ở Kupyansk. Tại đây, quân đội Nga (RFAF) đang tấn công về phía sông Oskil, xa hơn về phía nam Pichschane, họ cũng được cho là đã chiếm được ngọn đồi quan trọng.

Sau tình hình không rõ ràng ở Siversk, các hình ảnh định vị địa lý cho thấy RFAF đột phá về phía bắc Verkhnokamianske. Họ chiếm phần lớn "Núi Trắng", ngọn đồi lớn nhất trong khu vực.

Lực lượng Moscow giành được lợi thế chiến thuật mạnh mẽ và đạt được thành công ở Chasov Yar. Xe bọc thép và xe tăng cũng đang được sử dụng ở trung tâm thành phố. Định vị địa lý cũng cho thấy RFAF đang tấn công từ phía nam và đã chiếm được các vị trí đầu tiên.

Về phía Kurakhove, RFAF đã thành công trong việc chiếm được làng Maksymilianivka sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Điều này cho phép họ tiếp tục cuộc tấn công trực tiếp vào Kurakhove.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Selidove và Kurakhove ngày 17/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ và tiếp tục tấn công theo các mũi tên đỏ. Kiev bị bao vây trong khu vực khoanh tròn (Ảnh: MIlitary Summary).

Theo kênh Readovka, lực lượng Kiev xâm nhập vào vùng Kursk đã thực sự sụp đổ quy mô lớn ở Malaya Loknya. Đây là khu vực đông dân cư duy nhất còn lại mà qua đó họ vẫn có thể thoát khỏi vòng vây khép kín của Nga, nhưng cơ hội rút lui an toàn đang mờ dần trước mắt họ.

RFAF đạt được thành công trước đó và đang thực sự chuẩn bị đóng nắp "nồi hầm", nhốt các đơn vị Kiev trong tọa độ lửa.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kursk ngày 17/10. Trong đó, vùng gạch chéo là nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt, Nga phản công theo các mũi tên đỏ. Kiev tấn công theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Kênh Rybar cho biết chi tiết hơn, trên mặt trận Kursk, lực lượng Moscow tiếp tục giành lại nhiều vùng lãnh thổ, hạ gục lực lượng Kiev.

Tại quận Glushkovo, có các cuộc giao tranh gần ngôi làng Novy Put hiện vẫn do Kiev kiểm soát, và về phía nam, các đội hình AFU đang chuẩn bị tuyến phòng thủ tiếp theo dọc đường sắt. Theo báo cáo, lực lượng Moscow đã gần như giành lại hoàn toàn lãnh thổ của quận này.

Ở quận Korenevo, lực lượng Kiev cố gắng tấn công vào Zeleny Shlyakh và các ngôi làng ở phía nam, nhưng họ đã phải rút lui với tổn thất nặng nề. Trong bối cảnh các báo cáo về việc Nga bắt giữ nhiều binh sĩ đối phương ở khu vực Lyubimovka, cảnh quay về các thành viên AFU đang rút chạy đã lan truyền chóng mặt. Rõ ràng, họ đã bị tập kích hỏa lực gần Tolstoy Lug, nơi hình thành vòng vây có nút cổ chai rất hẹp.

Lính Ukraine tháo chạy khỏi vùng Kursk của Nga vứt bỏ lại toàn bộ vũ khí trang bị nặng (Video: Telegram).

Ngược lại, gần khu vực này, đã xảy ra vụ tấn công bất thành của lực lượng Moscow và họ mất một số xe bọc thép bánh xích và bánh lốp.

Tại quận Sudzha, cuộc tấn công không thành công khác của AFU đã được ghi nhận ở khu vực lân cận Russkaya Konopelka. Đánh giá theo cảnh quay kiểm soát mục tiêu mới nhất, các đội hình Kiev ở Plekhovo cũng đang bị bao vây và ngôi làng có thể thất thủ trong tương lai gần.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kursk ngày 17/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành lại. Kiev tấn công theo mũi tên xanh (Ảnh: Rybar).

Nga đột phá mạnh, có bước ngoặt ở Chasov Yar

Theo kênh Rybar, lực lượng Moscow tấn công các mục tiêu ở Kiev và các khu vực hậu phương khác của Ukraine kiểm soát bằng tên lửa và UAV.

Đổi lại, Kiev cố gắng tấn công Crimea và cũng phóng UAV qua các vùng Bryansk, Kursk, Belgorod và Oryol.

Về phía Donetsk, sau cuộc giao tranh ác liệt, lực lượng Kiev ở Maksymilianivka trên đường tiếp cận Kurakhove đã thất thủ.

Tại Nam Donetsk, lực lượng Moscow đang củng cố vị trí của họ ở phần trung tâm của Katerynivka.

Ở Bakhmut (Artemivsk), RFAF đã có bước đột phá ở Chasov Yar..

Trong suốt tháng qua, tình hình ở hướng này không xuất hiện trên báo chí quá thường xuyên, do các sự kiện nổi bật ở các khu vực khác của mặt trận. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, RFAF đã có thể đạt được tiến bộ đáng kể.

Về phía bắc Chasov Yar, lính xung kích Nga đã chiếm một trong những cứ điểm chính tại kênh đào Seversky Donets-Donbass gần Grigorovka. Nếu tiến xa hơn nữa ở đây cho phép họ bỏ qua các vị trí của lực lượng Kiev trong thành phố và buộc đối phương phải rút lui.

Về phía nam, RFAF đã chiếm gần như hoàn toàn khu định cư Kalinovka (Kalinin). Việc phát triển trong khu vực này trở nên phức tạp do số lượng lớn UAV của đối phương trên bầu trời.

Tại trung tâm Chasov Yar, lực lượng Moscow đã mở rộng đáng kể khu vực kiểm soát của họ. Ở quận Oktyabrsky, hoạt động của nhóm thiết giáp Nga đã được ghi nhận, đổ bộ quân vào trung tâm đô thị Severnaya và Chkalov.

Ngoài ra, các chiến binh Nga đã đột phá qua hàng phòng ngự của đối phương từ đoạn đường cao tốc T-05-04, giành quyền kiểm soát khu vực kiên cố rộng lớn của lực lượng Kiev trong khu vực trạm kiểm soát gần đường cao tốc. Vài ngày sau, cảnh quay xuất hiện xác nhận không chỉ việc củng cố mà còn tiến xa hơn đến Block-9 trong mỏ cát với việc giương cao cờ chiến thắng.

Rõ ràng, sau khi RFAF chiếm được cứ điểm ở ngã tư đường, AFU đã buộc phải rút lui vào khu vực đô thị kiên cố cũng như tháo chạy khỏi Krinichki.

Cảnh quay binh sĩ Nga giương cao lá cờ và không sợ bị tấn công cho thấy lãnh thổ mỏ đá gần đó có lẽ đã được dọn sạch. Với việc chiếm được mỏ, viễn cảnh phá vỡ hàng phòng thủ của đối phương ở khu vực Stupochki mở ra, cũng như cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng Kiev trực tiếp ở phía nam Chasy Yar.

Cùng lúc đó, tại khu vực Dolgoe-2 ở phía bắc, các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra: xét đến quy mô của khu rừng, AFU sẽ cố giữ vững vị trí của họ ở đó càng lâu càng tốt.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 5

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Chasov Yar ngày 17/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành được (Ảnh: Rybar).

Kênh RVvoenkory làm rõ thêm tình hình. Theo đó, RFAF xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương ở Chasov Yar và xa hơn về phía nam, cố gắng chiếm thành phố trong thế gọng kìm.

Những thành công của lực lượng Moscow được các nhà phân tích quân sự ủng hộ Kiev ghi nhận, họ công bố những bản đồ mới về tình hình hoạt động, nêu rõ:  "Tại Chasov Yar, quân đội Nga, với sự hỗ trợ của xe bọc thép, đã cố gắng đột phá dọc theo phố Pivnichnaya đến trường số 17. Cuộc giao tranh vẫn tiếp tục".

Phía nam Chasov Yar, lực lượng Moscow đột phá và cắm cờ trên lãnh thổ mỏ Block-9, khẳng định quyền tự tin kiểm soát khu vực này. Các binh sĩ Nga từ khu vực này nói rằng AFU rõ ràng đã kiệt sức.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Giao tranh dữ dội ở Pokrovsk và Kurakhove

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo tối 17/10 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, RFAF đã tấn công 191 lần , chủ yếu là theo hướng Pokrovsk và Kurakhove.

Báo cáo có đoạn: "Tổng số cuộc giao tranh dọc theo toàn bộ tuyến đầu đã tăng lên 191, đối phương đã thực hiện 47 cuộc không kích bằng 83 bom KAB, hơn 650 cuộc tấn công bằng UAV và thực hiện khoảng 3.250 cuộc pháo kích bằng nhiều loại vũ khí khác nhau".

Bộ Tổng tham mưu xác nhận lực lượng phòng vệ bẻ gãy hầu hết các đợt xung phong của Nga ở Kharkov, Kupyansk, Liman, Kramatorsk, Toretsk, Vremovsky, Orekhov và Dnieper. AFU tiếp tục hoạt động ở khu vực Kursk. 

Theo hướng Pokrovsk, lực lượng Moscow đã thực hiện 45 cuộc tấn công. Đối phương đang tấn công dữ dội vào lực lượng phòng thủ theo hướng Kurakhove. Vào thời điểm này trong ngày, có 45 cuộc giao tranh. Các đơn vị của lực lượng Kiev đã đẩy lùi 36 cuộc tấn công, chín cuộc tấn công vẫn đang diễn ra. Tình hình rất khó khăn, nhưng đã được kiểm soát. Những người lính của chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn đối phương tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine, báo cáo viết.

Nga phóng UAV tấn công

Không quân Ukraine cho biết, tối 17/10, quân đội Nga đã phóng UAV tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Vào lúc 20h24, báo động không kích được ban bố khi có sự xuất hiện của UAV tấn công ở khu vực Sumy, Chernihiv, Poltava.

Từ 21h08 đến 23h29, liên tục có báo cáo cập nhật về hoạt động của UAV ở Chernihiv, Sumy, Poltava, Kiev, Zhytomyr, Cherkasy, Rivne, Volyn, Khmelnytskyi, Vinnytsia và Kirovohrad.

Sau đó, liên tục trong khoảng thời gian từ 1h00 đến 5h37 ngày 18/10, UAV Nga tập kích hàng loạt mục tiêu, Ukraine báo động không kích gần như trên toàn đất nước.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 6

UAV Nga tấn công Ukraine (Ảnh minh họa: Armyinform).

Ông Biden cho biết NATO chưa có sự đồng thuận về việc mời Kiev

Ukrainska Pravda đưa tin, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết hiện chưa có sự đồng thuận giữa các thành viên NATO về việc mời Ukraine, trong khi Washington muốn các đối tác khác thể hiện sự cấp bách và cam kết giúp đỡ Kiev như Mỹ.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ phát biểu: "Các thành viên NATO đang thảo luận về lời mời. Hiện vẫn chưa có sự đồng thuận về việc có nên mời Ukraine hay không. Nhưng như các bạn đã biết, tại hội nghị thượng đỉnh NATO cách đây vài tháng - vào tháng 7 - tất cả 32 thành viên của Liên minh đều xác nhận rằng Ukraine đang trên con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên NATO".

Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết "Tổng thống Biden muốn Ukraine giành chiến thắng và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ được cung cấp đủ nguồn lực... Đó là lý do tại sao tổng thống kêu gọi tổ chức cuộc họp các nhà lãnh đạo của Nhóm tiếp xúc quốc phòng (Hội nghị thượng đỉnh Ramstein), và cuộc họp đó sẽ sớm diễn ra", ông nói.

Kiev phủ nhận có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

Ukrainska Pravda đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã phủ nhận những ám chỉ từ các nguồn tin giấu tên trong bài đăng của báo Bild (Đức) về kế hoạch phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Ukraine.

Ông Georgy Tikhy, một quan chức ngoại giao Ukraine, tuyên bố: "Chúng tôi chính thức bác bỏ những ám chỉ từ các nguồn tin giấu tên trong báo Bild về cáo buộc Ukraine có kế hoạch phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Kiev đã và vẫn là một bên tham gia trung thành vào Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (sau đây gọi là NPT), mà chúng tôi đã tham gia vào năm 1994, sau khi từ bỏ tiềm lực hạt nhân quân sự mạnh thứ ba thế giới".

Đức viện trợ cho Kiev hàng loạt vũ khí hiện đại

European Pravda đưa tin, chính phủ Đức hôm 17/10 đã công bố về việc chuyển một đợt viện trợ quân sự khác cho Ukraine.

Theo danh sách cập nhật, Ukraine đã nhận được từ Đức 8 xe tăng Leopard 1A5 (được chuyển giao chung với Đan Mạch) và 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, 6 pháo tự hành Pzh-2000, một xe tăng bắc cầu BEAVER, 2 xe công binh bọc thép WISENT 1 và 4 xe kháng mìn và phục kích.

Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk - 7

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine (Ảnh: Spiegel).

Ngoài ra còn có đạn dược bổ sung cho Leopard 1, Leopard 2, Marder, 24.000 quả đạn pháo, tên lửa Sea Sparrow, tên lửa cho hệ thống phòng không IRIS-T SLM, 30 UAV trinh sát Vector.

Bên cạnh đó, Berlin còn chuyển 100 hệ thống rà phá bom mìn di động H-PEMBS, 90 máy dò mìn, 1 máy gạt mìn, hai hệ thống ăng ten di động, 57 máy đo xa laser, 3.000 súng phóng lựu chống tăng RGW 90 và 25.000 viên đạn 40mm.

Ngoài ra, Đức tuyên bố cung cấp tên lửa AIM-9L/I-1 Sidewinder, 2 radar giám sát trên không TRML-4D, 4.000 UAV tấn công, 360 UAV trinh sát SONGBIRD, 42.000 viên đạn 40mm khác và quần áo mùa đông cho Ukraine.

Vào đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Đức tiết lộ rằng Berlin gần đây đã chuyển giao các hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn IRIS-T mới cho Ukraine.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến sự Ukraine 18/10: Lính Kiev ồ ạt tháo chạy khỏi Kursk" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.