Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane

22/10/2024 12:05

() - Lực lượng Nga đã đánh lừa các chiến lược gia của quân đội Ukraine bằng cách vượt sông Volchya và đánh chiếm Zoriane, áp sát thành phố Kurakhovka trên hướng Kurakhove.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 1

Phút nghỉ ngơi sau trận đánh của các binh sĩ Ukraine tại mặt trận Donetsk (Ảnh minh họa: Reuters).

Nga tấn công mạnh mẽ vào Kurakhove, Gornyak và Selidove

Kênh Military Summary đưa tin, lực lượng Moscow đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ dọc theo toàn bộ tuyến tiếp xúc chiến đấu từ Bohoiavlenka đến Pokrovsk. Một số lữ đoàn của quân đội Ukraine (AFU) được cho là đã bị bao vây. Ngày hôm nay hứa hẹn sẽ rất nóng bỏng.

Quân đội Nga (RFAF) tấn công các vị trí tiếp theo của Ukraine theo hướng Bohoiavlenka, phía Bắc Ugledar. Họ đã chiếm được một số vị trí mới dọc những khu vực rừng rậm. Các cuộc tấn công tiếp theo ở Katerynovka diễn ra sau đó, với việc lực lượng Moscow kiểm soát thêm nhiều vị trí ở phía bắc.

Giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra ở Pokrovsk khi RFAF mở chiến dịch tấn công quy mô lớn tại Gornyak và Selidove. Đồng thời, ở Nam Chasov Yar, quân Nga đã phát động một cuộc tấn công cơ giới dọc theo H32 về phía Kostiantynivka.

Theo hướng Kursk, pháo binh Nga khai hỏa dữ dội ở phía Bắc Sudzha nhằm làm mềm chiến trường, mở đường cho bộ binh ào lên làm chủ trận địa trong trận đánh chốt hạ. Cùng với đó, RFAF cũng được cho là đã giành lại thêm được nhiều vị trí ở phía Đông Nam Sudzha.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Selidove ở Donetsk ngày 21/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, tiếp tục tấn công theo các mũi tên đỏ (Ảnh: MIlitary Summary).

Nga đánh lừa Ukraine, bất ngờ vượt sông đánh chiếm Zoriane

Kênh Readovka cho biết, lực lượng Moscow đã đánh lừa bộ chỉ huy của Ukraine bằng cách vượt sông Volchya và đánh chiếm Zoriane, áp sát thành phố Kurakhovka trên hướng Kurakhove.

Bộ chỉ huy AFU đã xem xét bản đồ hành động của đối phương trong một thời gian dài và tin tưởng vào phương án phòng thủ đã có ở hướng Kurakhovka. Tuy nhiên, tính toán không phải lúc nào cũng đúng, họ đã bị bất ngờ khi quân Nga vượt sông, nhanh chóng kiểm soát thành công Zoriane.

Nhờ trinh sát thành công và hành động nhanh như chớp của Lữ đoàn 110, một phần của nhóm quân Nga ở Kurakhove đã vượt qua được sông Volchya và giành toàn quyền kiểm soát ngôi làng Zoriane. Sự sụp đổ của lực lượng Kiev theo hướng này chỉ là vấn đề thời gian.

RFAF ưa thích một lựa chọn sáng tạo và khôn ngoan hơn với mục đích đơn giản là tạo ra một "vạc dầu" ở khu vực thành phố Gornyak bằng bất cứ giá nào. Việc chiếm được làng Zoriane, cạnh Kurakhovka, là một trong những động thái để khép chặt vòng vây.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kurakhove ngày 21/10. Trong đó, Nga tấn công theo các mũi tên đỏ và khu vực màu đỏ là nơi họ mới giành được, Kiev phản kích theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Kursk: Ukraine tung xe tăng Abrams vào Kursk mở đường máu rút lui

Theo kênh Rybar, tại Kursk, đụng độ vẫn tiếp diễn ở một số khu vực mà đội hình Kiev đang cố gắng trụ lại trong lãnh thổ Nga.

Ở quận Glushkovo, không có thay đổi đáng kể nào được ghi nhận trong ngày qua, với giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực lân cận làng Novy Put. RFAF đang dọn sạch lãnh thổ đã được kiểm soát trước đó, đẩy đội hình Kiev về phía nam, hướng tới Sumy nằm bên kia biên giới. Lực lượng Moscow tiếp tục nổ súng vào các vị trí của AFU trong lãnh thổ đối phương. Tại Pavlovka, một nhóm bộ binh Ukraine đã bị máy bay không người lái Nga tấn công.

Tại quận Korenevo, lực lượng Kiev bị bao vây một phần ở khu vực Tolsty Lug đang cố gắng đột phá dọc theo tuyến Zeleny Shlyakh - Nizhny Klyn.

Trong khi đó, ở phía bắc, AFU đột phá bằng xe tăng M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley vào Novoivanovka và phát triển dọc phố trung tâm. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về việc sử dụng những vũ khí hiện đại do Mỹ sản xuất ở Kursk.

Theo kênh SGS, lực lượng Kiev đã tung Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47 mạnh nhất, được trang bị xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley  vào tham chiến ở Novoivanovka để phá vỡ vòng vây của Nga trong mũi nhọn phía bắc, mở đường máu cho các đơn vị bạn rút lui.

Ở quận Sudzha, cảnh quay từ trạm kiểm soát mục tiêu đã cho phép làm rõ cấu hình của tiền tuyến gần Cherkasskoye Porechnoye, nơi một cuộc tấn công bằng UAV đã được thực hiện vào vị trí AFU.

Trong trung tâm thành phố hiện do Kiev chiếm giữ, UAV Nga đã tấn công một đội pháo binh đối phương ở Zazulevka, và UAV Inokhodets (Orinon) đã tấn công vị trí của hệ thống tác chiến điện tử Nota, được ngụy trang trong vành đai rừng ở ngoại ô Zaoleshanka.

Ngoài ra, tại khu vực làng Kolmakov, quân nhân của Lữ đoàn đổ bộ đường không số 11 RFAF đã phá hủy một robot đối phương đang chạy trên con đường dẫn đến Makhnovka.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Kursk ngày 21/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành lại. Kiev tấn công theo mũi tên xanh (Ảnh: Rybar).

Nga hạ quyết tâm đánh sập Kurakhovka

Theo kênh Rybar, Moscow đã tiến hành tấn công tên lửa vào các cơ sở phức hợp nhiên liệu và năng lượng ở Odessa và căn cứ của AFU ở Krivoy Rog. UAV một lần nữa tấn công hàng loạt cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng của đối phương ở Kiev, Poltava và Sumy.

Trên hướng Donetsk, RFAF đang chiến đấu ở Gornyak và Zoryanoye, đồng thời cũng đang tiến về hướng Kurakhove và dọc theo đường cao tốc N-15 phía nam Maksimilyanivka.

Về phía Pokrovsk, giao tranh dữ dội ở vùng ngoại ô phía tây Selidovo trong khu vực tư nhân gần bãi thải của mỏ mang tên Korotchenko, binh sĩ Nga đã giành được chỗ đứng dưới chân điểm cao.

Theo hướng Yuzhnodonetsk (Kharkov), lực lượng Moscow đang chiến đấu ở trung tâm làng Katerinovka, đồng thời tiến vào khe núi Solenenkaya ở phía Nam.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 5

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Donetsk ngày 21/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực màu đỏ là nơi Moscow vừa giành được (Ảnh: Rybar).

Theo kênh Military Chronicles, ở Gornyak, một cuộc tấn công nghiêm túc của RFAF cuối cùng đã bắt đầu nhằm hạ gục vị trí của lực lượng Kiev. Thành phố nhỏ này nằm chính giữa Kurakhovka và Zoryany, nơi đã bị lữ đoàn 110 của lực lượng Moscow chiếm một ngày trước đó.

Đúng như dự đoán, những đơn vị AFU, sống sót sau khi thoát ra khỏi "tọa độ lửa" gần Nevelskoye, không có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi hoặc nhận quân tiếp viện và gần như ngay lập tức bị tấn công bởi nhóm xung kích của lực lượng Moscow. Giao tranh tuy ác liệt nhưng dần dần tiền tuyến bị đẩy về phía Tây.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 6

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Selidovo và Kurakhove ngày 21/10. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ (Ảnh: MC).

Bộ Tổng tham mưu Ukraine: Hoạt động ở khu vực Kursk vẫn tiếp tục

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo tối 21/10 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, 107 cuộc giao tranh đã diễn ra. Hoạt động vẫn tiếp tục ở khu vực Kursk của Nga.

Báo cáo có đoạn: "Nga đã thực hiện 2 cuộc tấn công bằng tên lửa và 68 cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine, thả 113 quả bom dẫn đường. Ngoài ra, họ còn sử dụng 683 UAV và thực hiện hơn 3.000 cuộc tấn công bằng nhiều loại vũ khí khác nhau".

Bộ Tổng tham mưu Ukraine khẳng định lực lượng phòng vệ đã bẻ gãy hầu hết các đợt xung phong của Nga ở Kharkov, Kupyansk, Liman, Siversk, Kramatorsk, Toretsk, Pokrovsk, Kurakhove, Vremovsky, Orekhov và Dnieper. Chiến dịch ở vùng Kursk vẫn tiếp tục.

Nga tấn công Ukraine bằng UAV

Không quân Ukraine báo cáo, Nga đã phóng một số UAV tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Báo động đầu tiên về mối đe dọa sử dụng UAV tấn công được ban bố lúc 20h05 liên quan đến khu vực Kharkov. Vài phút sau, mối đe dọa lan sang Sumy.

Từ 20h30 đến 23h03, Không quân báo cáo rằng UAV đang bay ở Dnipropetrovsk, Sumy, Poltava, Chernihiv, Zaporizhia, Cherkasy, Kharkov, Kiev, Kirovograd.

Bước sang ngày 22/10, UAV Nga được ghi nhận hoạt động ở Sumy, Kherson và Mykolaiv.

Vào lúc 3h16, cảnh báo không kích đã được gỡ bỏ.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 7

UAV Nga tấn công Ukraine (Ảnh minh họa: Getty).

Ông Zelensky nói về sự gian dối của Ủy ban chuyên môn y tế và xã hội

Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu tối 21/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chính quyền đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm do hoạt động gian dối của Ủy ban chuyên môn y tế và xã hội.

Theo nguyên thủ quốc gia, những cuộc họp chuẩn bị cần thiết trước Hội đồng An ninh và Quốc phòng về tình hình của Ủy ban chuyên môn y tế và xã hội đã được tổ chức vào ngày 21/10 với "nhiều chi tiết mới" đã được nêu ra.

Ông nói: "Thật không may, có hàng trăm trường hợp vi phạm ở nhiều cấp độ khác nhau do hoạt động gian dối của Ủy ban chuyên môn y tế và xã hội. Sẽ có phản ứng mang tính hệ thống, nhân sự và thủ tục".

Trước đó, hôm 20/10, nhà lãnh đạo Zelensky tuyên bố rằng ông đang yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật phản hồi về tình hình của Ủy ban chuyên gia y tế và xã hội và việc đăng ký khuyết tật giả, đặc biệt là của các công tố viên.

Ukraine ký thỏa thuận tài trợ 200 triệu euro với Pháp

Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Yulia Svyrydenko và Đại sứ Pháp tại Ukraine Gael Veyssiere đã ký thỏa thuận tài trợ để khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng và hỗ trợ cho nền kinh tế Ukraine với số tiền 200 triệu euro hôm 21/10, Interfax-Ukraine đưa tin.

Đại sứ Veyssiere đã giải thích tại lễ ký kết, thỏa thuận này quy định về việc cung cấp 200 triệu euro tài trợ "có thể được các công ty tại Pháp và Ukraine cũng như chính quyền địa phương sử dụng để hỗ trợ cơ sở hạ tầng quan trọng và hoạt động khai thác tại Ukraine".

Nhà ngoại giao này cho biết thêm rằng việc triển khai những dự án theo thỏa thuận có thể bắt đầu trong vài tuần nữa. Đầu tiên, các dự án này sẽ do phía Ukraine lựa chọn, sau đó là phía Pháp.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine lưu ý rằng, tất cả dự án trong khuôn khổ thỏa thuận với Pháp sẽ nhằm mục đích rà phá bom mìn trên lãnh thổ Ukraine, cũng như lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, duy trì cơ sở hạ tầng quan trọng, nguồn cung cấp nước và năng lượng.

"Theo thỏa thuận, xét đến tất cả những thách thức liên quan đến năng lượng, chúng tôi muốn ít nhất 60 triệu euro trong số tiền này được chuyển hướng để hỗ trợ năng lượng và thực hiện các dự án cung cấp nước", bà Sviridenko nói thêm.

Thỏa thuận thành lập quỹ trị giá 200 triệu euro đã được ký kết vào tháng 6 bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nhìn chung, các thỏa thuận được ký kết vào thời điểm đó quy định phân bổ 650 triệu euro cho Ukraine dưới hình thức cho vay và tài trợ để hỗ trợ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng là mục tiêu tấn công của Nga.

Ba Lan yêu cầu Ukraine công khai phụ lục bí mật của "kế hoạch chiến thắng"

Trong một cuộc phỏng vấn với RAR, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wladyslaw Teofil Bartoszewski tuyên bố, Warsaw muốn biết các phụ lục không công khai của "kế hoạch chiến thắng" do ông  Zelensky trình bày vào tuần trước.

Khi trình bày kế hoạch, ông Zelensky cho biết toàn văn của kế hoạch sẽ không được công khai và các phụ lục bí mật cho từng điểm sẽ chỉ được một số đối tác nhất định tiếp nhận.

Theo ông Bartoszewski, Ba Lan không nằm trong danh sách những quốc gia nhận được thông tin đầy đủ về kế hoạch chiến thắng.

"Chúng tôi đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine theo cách quan trọng nhất, bởi vì khi Đức nói về việc gửi mũ bảo hiểm cho họ, chúng tôi đã gửi cho họ 320 xe tăng. Vì vậy, đóng góp của chúng tôi rõ ràng là rất đáng kể, đặc biệt là vào thời điểm ban đầu, khi cần nhất", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh.

Đó là lý do tại sao, ông tiếp tục, "chúng tôi nên có quyền truy cập vào những phụ lục này với tất cả sự chắc chắn... Tất nhiên, Bộ Ngoại giao Ba Lan sẽ thảo luận về vấn đề này với phía Ukraine, vì chúng tôi liên tục liên lạc".

Mỹ sẽ cung cấp 800 triệu UAV cho sản xuất UAV tại Ukraine

European Pravda đưa tin, Tổng thống  Zelensky cho biết Mỹ sẽ cung cấp 800 triệu USD để tài trợ cho sản xuất UAV tại Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky nói về cuộc đàm phán với Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người đang thăm Kiev, và nhắc lại gói viện trợ 400 triệu USD đã công bố.

"Một gói riêng khác đang được chuẩn bị, tài trợ cho việc sản xuất UAV của Ukraine, 800 triệu đô la. Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ này. Chúng tôi cần Ukraine có thể bảo vệ chủ quyền, nền độc lập của mình một cách nhất quán, bất chấp mọi mối đe dọa chính trị trên thế giới. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra", ông nói thêm.

Tổng thống cũng cho biết ông và Bộ trưởng Austin đã thảo luận về việc thực hiện kế hoạch chiến thắng của Ukraine cũng như "các bước cụ thể có thể thực hiện".

Ông Austin đã đến Kiev vào thứ Hai (21/10) trong một chuyến thăm không báo trước và công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết trong cuộc họp với ông Austin, các vấn đề về ưu tiên quốc phòng, chuẩn bị cho mùa đông và mở rộng việc sử dụng vũ khí tầm xa đã được thảo luận.

Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane - 8

Lầu Năm Góc chuyển hàng loạt tên lửa ATACMS cho Ukraine (Ảnh: Lockheed Martin).

Lầu Năm Góc công bố chi tiết gói viện trợ mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine

European Pravda đưa tin, gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, được ông Austin công bố trong chuyến thăm Kiev vào ngày 21/10, bao gồm đạn dược bổ sung, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

Gói viện trợ bao gồm đạn dược cho hệ thống tên lửa HIMARS; Đạn pháo 155mm và 105mm, cũng như hệ thống cối 60mm, 81mm và 120mm và đạn pháo cho chúng; Tên lửa chống tăng TOW, Javelin và AT-4; Xe bọc thép chở quân M113; thiết bị liên lạc vệ tinh, vũ khí và đạn dược nhỏ, lựu đạn và thiết bị huấn luyện, thiết bị phá hủy và đạn dược; thiết bị bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng; phụ tùng thay thế, thiết bị phụ trợ, dịch vụ, đào tạo và vận chuyển.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến sự Ukraine 22/10: Nga đánh lừa quân Kiev, bất ngờ chiếm Zoriane" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.