Israel hạ sát lãnh đạo tài chính chủ chốt của Hezbollah

22/10/2024 09:00

() - Israel cho biết đã tấn công nhân vật phụ trách mảng tài chính của nhóm quân sự Hezbollah.

Israel hạ sát lãnh đạo tài chính chủ chốt của Hezbollah - 1

Hiện trường cuộc không kích nhằm vào một chiếc xe ở khu phố Al-Mazzeh tại Damascus, Syria, vào ngày 21/10, nghi do Israel thực hiện (Ảnh: EPA).

Quân đội Israel ngày 21/10 cho biết lãnh đạo chịu trách nhiệm tài chính cho nhóm Hezbollah của người Li Băng đã bị hạ sát tại Syria.

Theo Israel, người đàn ông chưa được công bố danh tính là lãnh đạo Đơn vị 4400 của Hezbollah, chịu trách nhiệm về việc chuyển tiền về cho nhóm vũ trang thông qua việc bán dầu của Iran, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết trong một tuyên bố.

Ông Hagari cho biết đơn vị này trước đây do Mohammed Jafar Ksir, còn được gọi là Sheikh Salah, chỉ huy.

"Sheikh Salah là người quản lý nguồn thu nhập chính của Hezbollah trong nhiều năm, cho đến khi chúng tôi loại bỏ người này trong một cuộc tấn công vào thủ đô (Beirut) vào đầu tháng 10", ông nói.

Như vậy, Israel thông báo đã hạ sát 2 đời lãnh đạo tài chính của Hezbollah trong chưa đầy 1 tháng.

Vào ngày 21/10, Bộ Quốc phòng Syria đã thông báo về cái chết của 2 người trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện nhằm vào một chiếc ô tô ở Damascus.

Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria đưa tin rằng đã có một cuộc không kích nhằm vào một người đàn ông không phải người Syria đang lái xe ở khu vực diễn ra lễ tưởng niệm thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người đã bị Israel hạ sát vào tuần trước tại Gaza.

Đơn vị 4400 được giao nhiệm vụ vận chuyển dầu của Iran đến Syria, sau đó được bán ở Li Băng. Đơn vị này có giá trị hàng chục triệu USD, theo ông Hagari. Hezbollah chưa bình luận về thông tin bị mất lãnh đạo tài chính.

Căng thẳng giữa Hezbollah và Israel liên tục leo thang trong thời gian qua. Trong những ngày gần đây, Tel Aviv đã tăng tốc các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài chính của Hezbollah.

Bạn đang đọc bài viết "Israel hạ sát lãnh đạo tài chính chủ chốt của Hezbollah" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.