Hàn Quốc công bố 11 khu vực nguy hiểm sau vụ Triều Tiên nổ mìn ở biên giới

15/10/2024 20:13

() - Chính quyền tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã tuyên bố 11 nơi ở biên giới là "khu vực nguy hiểm" sau khi Triều Tiên nổ mìn phá hủy một phần các tuyến đường liên Triều.

Hàn Quốc công bố 11 khu vực nguy hiểm sau vụ Triều Tiên nổ mìn ở biên giới - 1

Triều Tiên nổ mìn phá hủy đường liên Triều trưa 15/10 (Ảnh: Reuters).

Korea Times dẫn lời Phó Thống đốc tỉnh Gyeonggi Kim Sung-joong ngày 15/10 cho biết, 11 "khu vực nguy hiểm" trên nằm ở Paju, Gimpo và Yeoncheon.

Sau khi chỉ định vùng nguy hiểm, chính quyền tỉnh có thể ban hành lệnh hành chính cấm người gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng vào khu vực nguy hiểm và cảnh sát có thể bắt giữ những ai vi phạm lệnh.

Ông Kim cho biết việc chỉ định vùng nguy hiểm nhằm bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân ở khu vực biên giới trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang xấu đi.

Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường liên Triều (Nguồn: AP).

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Hàn - Triều leo thang căng thẳng gần đây.

Trưa 15/10 theo giờ địa phương, Triều Tiên đã kích nổ mìn ở biên giới để phá hủy một phần các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc, những huyết mạch vốn được coi là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước.

Trước đó, Triều Tiên cảnh báo sẽ cắt đứt toàn bộ các đường kết nối với Hàn Quốc, đáp trả việc Seoul bị cáo buộc triển khai máy bay không người lái mang truyền đơn đến thủ đô Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng ứng phó.

"Quân đội đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng vững chắc trong bối cảnh tăng cường giám sát dưới sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Mỹ", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Theo truyền thông Hàn Quốc, 2 con đường bị nổ mìn là Gyeongui ở vùng duyên hải phía đông và đường Donghae ở vùng duyên hải phía tây của nước này. Cả 2 từng được coi là biểu tượng của sự hòa giải và hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Năm 2000, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, 2 bên đã đồng ý khôi phục đường bộ và đường sắt vốn bị ngắt kết nối từ lâu sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Việc sử dụng đường Gyeongui đã bị dừng lại sau khi Hàn Quốc đóng cửa khu liên hợp công nghiệp chung ở Kaesong của Triều Tiên vào năm 2016 vì vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cũng đình chỉ chương trình du lịch chung tại núi Kumgang của Triều Tiên trên bờ biển phía đông vào tháng 7/2008 sau khi một phụ nữ Hàn Quốc bị thiệt mạng tại khu nghỉ dưỡng.

Năm 2018, 2 bên nhất trí kết nối lại và hiện đại hóa đường bộ, đường sắt trong bầu không khí xích lại gần nhau, đồng thời tổ chức lễ khởi công xây dựng. Tuy nhiên, hoạt động này đã không xảy ra khi Triều Tiên thúc đẩy thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa sau hội nghị thượng đỉnh không có thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2019.

Bạn đang đọc bài viết "Hàn Quốc công bố 11 khu vực nguy hiểm sau vụ Triều Tiên nổ mìn ở biên giới" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.