Ảnh vệ tinh cho thấy hệ quả vụ Triều Tiên phá nổ đường liên Triều

18/10/2024 16:30

() - Đoạn đường bộ và đường sắt dài khoảng 60m nối Triều Tiên với Hàn Quốc đã bị phá hủy sau vụ nổ mìn của Bình Nhưỡng hôm 15/10.

Ảnh vệ tinh cho thấy hệ quả vụ Triều Tiên phá nổ đường liên Triều - 1

Ảnh vệ tinh cho thấy hư hại ở tuyến đường bộ, đường sắt liên Triều sau vụ nổ mìn của Triều Tiên (Ảnh: Planet).

Các ảnh chụp vệ tinh của công ty Planet Lab vào sáng 17/10 cho thấy hư hại ở các đoạn đường bộ và đường sắt Triều Tiên song song bắt đầu từ rìa của đường phân giới quân sự (MDL) bên trong khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách với Hàn Quốc.

Theo đó, một đoạn đường sắt và đường bộ dài khoảng 60m và một phần khu rừng bị phá hủy.

Ảnh chụp màn hình từ video do quân đội Hàn Quốc cung cấp cũng cho thấy trước vụ nổ nhiều máy móc hạng nặng của Triều Tiên xuất hiện ở khu vực này và đến trưa 15/10, quân đội Triều Tiên đã kích nổ mìn để phá hủy đoạn đường liên Triều.

Các rào chắn dựng lên hồi đầu năm nay ở đoạn đường này cũng được dỡ bỏ, dường như để cho thiết bị máy móc ra vào.

Triều Tiên có thể sửa chữa các đoạn đường bộ và đường sắt này trong tương lai khi quan hệ với Hàn Quốc được cải thiện, tuy nhiên, trước mắt, việc phá hủy đường liên Triều của Bình Nhưỡng được cho là gửi đi thông điệp cắt đứt quan hệ với Hàn Quốc và củng cố đường biên giới phía Nam.

Kể từ tháng 5, Triều Tiên dường như bắt đầu xây dựng các tuyến phòng thủ mới gần đường phân giới quân sự (MDL).

Vụ phá đường nhằm chấm dứt quan hệ với Hàn Quốc

Ảnh vệ tinh cho thấy hệ quả vụ Triều Tiên phá nổ đường liên Triều - 2

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm trụ sở Quân đoàn 2 của quân đội Triều Tiên (Ảnh: Reuters).

KCNA đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 17/10 đã tới thăm trụ sở Quân đoàn 2 của quân đội Triều Tiên. Tại đây, ông nhấn mạnh: "Quân đội của chúng ta một lần nữa nên ghi nhớ thực tế rõ ràng rằng Hàn Quốc là nước ngoài và là một quốc gia thù địch rõ ràng".

Trước đó, KCNA đưa tin, quốc hội Triều Tiên đã sửa hiến pháp, trong đó xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch", phù hợp với tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu năm về việc không còn coi thống nhất liên Triều là mục tiêu quốc gia.

Ông Kim Jong-un hôm qua nêu rõ việc cấm đường, phá nổ các đoạn đường bộ, đường sắt liên Triều hồi đầu tuần không chỉ có nghĩa là đóng cửa về mặt vật lý mà còn là dấu chấm hết cho mối quan hệ với Hàn Quốc, xóa bỏ hoàn toàn ý tưởng thống nhất.

Ông cũng cảnh báo, nếu Hàn Quốc vi phạm chủ quyền, Triều Tiên sẵn sàng đáp trả vô điều kiện.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, bản chất quan hệ liên minh Mỹ - Hàn thay đổi cùng với các cuộc diễn tập quân sự chung ngày càng phức tạp của họ cho thấy tầm quan trọng của việc Bình Nhưỡng cần tăng cường hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân.

Đây là những bình luận đầu tiên của ông Kim Jong-un sau khi Triều Tiên cho nổ các đoạn đường bộ, đường sắt liên Triều hôm 15/10.

Theo KCNA, đây là "một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn" giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói: "Các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến biên giới phía Nam đã bị chặn thành một pháo đài vĩnh cửu".

Bạn đang đọc bài viết "Ảnh vệ tinh cho thấy hệ quả vụ Triều Tiên phá nổ đường liên Triều" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.