Cựu quan chức Ukraine gợi ý có thể đưa phụ nữ ra tiền tuyến

19/10/2024 00:02

() - Một cựu Tổng Tư lệnh hàng đầu của Ukraine mới đây cho rằng, Kiev có thể sẽ yêu cầu phụ nữ nhập ngũ nếu cần phải "cứu châu Âu khỏi chiến tranh".

Cựu quan chức Ukraine gợi ý có thể đưa phụ nữ ra tiền tuyến  - 1

Cựu Tổng tư lệnh Zaluzhny phát biểu tại buổi nói chuyện do Viện nghiên cứu Chatham House tổ chức hôm 17/10 (Ảnh: Newsweek).

"Nếu cần phải triệu tập phụ nữ để cứu châu Âu khỏi chiến tranh, thì có lẽ chúng tôi sẽ làm điều đó", cựu Tổng tư lệnh và là đặc phái viên của Ukraine tại Anh Valery Zaluzhny phát biểu tại một buổi nói chuyện do Viện nghiên cứu Chatham House tổ chức hôm 17/10.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng, mặc dù cần phải ngăn chặn chiến tranh ở châu Âu song mục tiêu đó nên đạt được thông qua các phương tiện khác thay vì "bắt phụ nữ Ukraine nhập ngũ".

Cựu Tổng tư lệnh hàng đầu này cũng thừa nhận Ukraine đang phải vật lộn để bổ sung lực lượng chiến đấu trước những thắng lợi to lớn của Nga ở phía đông và mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.

Kiev từ lâu đã cân nhắc việc bắt buộc phụ nữ nhập ngũ hàng loạt để lấp đầy số lượng quân đội đang ngày càng ít đi cũng như để giảm bớt gánh nặng của chính sách bắt buộc nhập ngũ đối với lực lượng lao động của đất nước.

Ví dụ, hồi tháng 6, Phó Thủ tướng Irina Vereshchuk đề xuất phụ nữ có thể đảm nhận vai trò của nam giới trong chính hệ thống động viên quân sự của Ukraine, tuyên bố rằng phụ nữ là "nguồn nhân lực tuyệt vời cho hệ thống các trung tâm nghĩa vụ quân sự, bao gồm cả các vị trí quản lý".

"Bằng cách tăng cường tuyển dụng phụ nữ tham gia nghĩa vụ quân sự, nam giới có thể được giải phóng để tham gia các đơn vị chiến đấu", bà nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Cựu quan chức Ukraine gợi ý có thể đưa phụ nữ ra tiền tuyến" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.