Vì sao mỏ cát khủng đấu giá đạt 370 tỉ lại có giá khởi điểm chỉ 1,4 tỉ đồng?

22/10/2024 20:12

Liên quan đến vụ doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát 370 tỉ đồng ở Điện Bàn (Quảng Nam), dù mức giá trúng bị đặt nhiều câu hỏi nhưng không ít ý kiến cũng băn khoăn về khoảng cách quá lớn giữa giá trúng thầu với giá khởi điểm.

Vì sao mỏ cát khủng đấu giá đạt 370 tỉ lại có giá khởi điểm chỉ 1,4 tỉ đồng? - Ảnh 1.

Mỏ cát có trữ lượng 159.000m³ tại xã Điện Thọ vừa được đấu giá 370 tỉ đồng - Ảnh: B.D.

"

Khu dân cư nằm gần mỏ cát - Ảnh: B.D.

Bà Phan Thị Thu Sương, chủ tịch UBND xã Điện Thọ, cho biết vị trí mỏ cát 370 tỉ dù thuộc địa bàn của Điện Thọ nhưng muốn khai thác thì phải đi tàu qua bên kia sông.

Mỏ cát nổi lên giữa sông, cách bờ khá xa. Cát được bồi lắng sau mỗi mùa lũ.

"Giá đấu 370 tỉ đồng thì địa phương không biết thực hư ra sao. Nhưng thực tế cát còn nằm ở dưới lòng sông thì giá rất thấp, đâu đó chỉ mấy chục ngàn mỗi m3.

Còn khi đưa lên được trên bờ thì gánh nhiều chi phí như nhân công, phí bến bãi, thuế tài nguyên môi trường…" - bà Sương nói.

Doanh nghiệp từng khai thác mỏ cũng "thả tay"

Trong các đơn vị tham gia buổi đấu giá mỏ cát ở xã Điện Thọ ngày 18-10 có doanh nghiệp từng được cấp quyền khai thác trên chính mỏ cát đưa ra đấu giá.

Bà Phan Thị Thu Sương cho biết ĐB2B là mỏ cát bồi lắng. Vào mùa mưa lũ cát từ thượng nguồn đổ về, do bị siết dòng chảy nên cát tấp và tạo thành một bãi bồi ở bên kia sông Thu Bồn.

Trên xã Điện Thọ hiện có 2 mỏ cát. Mỏ ĐB2B cách đây 3 năm từng được cấp quyền khai thác cho một doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng.

Sau khi hết giấy phép, mỏ được đóng để phục hồi môi trường. Gần đây, sau khi được sự thống nhất của người dân lân cận thì mỏ được làm các thủ tục đem ra đấu giá.

Nói về mức giá 370 tỉ đồng chốt phiên hôm 19-10, chủ tịch xã Điện Thọ nói bà không trực tiếp dự.

Nhưng khi nghe mức giá mỏ cát được hô 370 tỉ đồng, bà có trao đổi với đại diện doanh nghiệp từng khai thác mỏ ĐB2B. Doanh nghiệp này cũng có mặt tại buổi đấu giá hôm 18-10.

Vì sao mỏ cát khủng 370 tỉ đồng ở Quảng Nam lại có giá khởi điểm chỉ 1,4 tỉ đồng? - Ảnh 3.

Người dân ở gần mỏ cát ĐB2B lo lắng khi biết thông tin mỏ sắp khai thác - Ảnh: B.D.

"Họ nói với tôi là cũng muốn được tiếp tục khai thác mỏ. Nhưng khi bỏ giá lên tới đâu đó 50 tỉ đồng thì thấy không thể theo được nữa nên đành bỏ cuộc" - bà Sương nói.

Cũng theo bà Sương, sở dĩ mỏ cát ĐB2B được đẩy giá cao lên hàng trăm tỉ đồng có thể xuất phát từ khả năng bồi lắng hằng năm của mỏ này.

Khác với mỏ lộ thiên khai thác bao nhiêu thì hết bấy nhiêu, mỏ ĐB2B qua mỗi mùa khai thác thì lại được lấp đầy cát khi lũ về. Do đó, mỏ này chỉ có thể hết thời gian khai thác chứ nguồn cát thì không hết.

"Lời lãi thế nào tôi nghĩ doanh nghiệp từng khai thác họ biết rõ nhất. Nhưng chính họ cũng bỏ cuộc giữa chừng vì thấy giá quá cao" - bà Sương nói.

Trưa 22-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện đơn vị từng được cấp quyền khai thác mỏ ĐB2B xác nhận rằng doanh nghiệp này có tham dự bỏ thầu tại thị xã Điện Bàn hôm 18-10.

"Họ đấu rát quá, chúng tôi thấy có cơ hội nên cũng tham dự đấu, nhưng khi bỏ thầu tới mức "không thể chịu đựng" được nữa thì phải rút lui" - đại diện doanh nghiệp từng được cấp quyền mỏ ĐB2B, nói.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 18-10, tại hội trường UBND thị xã Điện Bàn diễn ra cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản điểm mỏ ĐB2B. Buổi đấu giá đã diễn ra ngoài sức tưởng tượng của cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp liên tục đẩy giá thầu cao ngất ngưởng.

Phải mất 20 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 8h sáng 18-10 đến 4h08 ngày 19-10 phiên đấu giá mới kết thúc. Trong 20 tiếng đồng hồ này, lực lượng chức năng phải đóng kín cửa, tiếp đồ ăn nước uống từ bên ngoài vào để giám sát quá trình đấu giá.

Mức giá cuối cùng cho mỏ cát trữ lượng 159.000m³ cũng gây kinh ngạc với 370 tỉ đồng, đơn vị chốt là Công ty cổ phần MT Quảng Đà, tăng so với giá khởi điểm là 369,3 tỉ đồng.

Vì sao mỏ cát khủng 370 tỉ đồng ở Quảng Nam lại có giá khởi điểm chỉ 1,4 tỉ đồng? - Ảnh 4.'Mỏ cát giá khủng' ở Quảng Nam chốt cao hơn 50 lần giá gốc nhưng không bỏ cọc

Một mỏ cát tại Quảng Nam khởi điểm chỉ 341 triệu đồng nhưng qua 50 vòng đấu giá, một doanh nghiệp đã chốt 17,3 tỉ đồng, cao hơn 50 lần giá gốc. Dù cao doanh nghiệp vẫn không bỏ cọc.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao mỏ cát khủng đấu giá đạt 370 tỉ lại có giá khởi điểm chỉ 1,4 tỉ đồng?" tại chuyên mục Kinh tế. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.