
Kênh bán lẻ máy bán nước tự động phát triển gắn với các nhà ga metro - Ảnh: M.S.
Ông Lâm Quốc Thanh, tổng giám đốc SATRA - cho biết triển khai 24 máy bán nước uống tự động cho người dân tại 14 trạm metro đã đem lại doanh thu hơn 200 triệu đồng sau hai tháng lắp đặt.
Cơ hội cho hàng Việt trên hệ thống metro
Không dừng lại ở mô hình máy bán nước tự động, doanh nghiệp đang nghiên cứu phát triển thêm các giải pháp bán lẻ hiện đại tại hệ thống metro, cung cấp đa dạng sản phẩm tiêu dùng chất lượng với giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cũng dự kiến kết hợp các chương trình khuyến mãi nhằm tạo động lực tiêu dùng.
Lãnh đạo SATRA kỳ vọng việc gắn kết với metro không chỉ thúc đẩy ngành bán lẻ mà còn góp phần nâng tầm hình ảnh hàng Việt Nam trên thị trường. Với hệ thống metro hiện đại, các sản phẩm Việt không chỉ phục vụ khách nội địa mà còn có cơ hội tiếp cận đông đảo du khách quốc tế.
"Sự kết nối giữa SATRA, các thương hiệu Việt và hệ thống metro sẽ tạo thành một hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, văn minh, phù hợp với xu hướng phát triển của thành phố", ông Thanh nói.
Nhận thấy tiềm năng lớn của hệ thống metro, nhà bán lẻ này đang nghiên cứu mở rộng mô hình bán lẻ hiện đại, hướng đến các cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng lưu động và hệ thống thức ăn nhanh tại các nhà ga.
SATRA hiện đang làm việc với hơn 1.000 nhà cung cấp, trong đó ưu tiên các sản phẩm xanh, hàng nội địa chất lượng cao. Hằng năm, đơn vị triển khai gần 40 chương trình khuyến mãi và dự kiến sẽ tích hợp các chương trình ưu đãi này vào hệ thống metro, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt với giá tốt hơn.
Đẩy mạnh phát triển mô hình bán lẻ dọc tuyến metro
Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa SATRA và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) giai đoạn 2025-2028, chiều 27-3, ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết việc TP đặt mục tiêu đến năm 2035 có 355km đường sắt đô thị, và đến năm 2045 con số này sẽ vượt 500km.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được khởi công vào cuối năm 2025, sau đó các tuyến còn lại cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành hệ thống theo đề án phát triển đường sắt đô thị của trung ương.
Sự mở rộng của thành phố trong tương lai cũng kéo theo nhu cầu mở rộng hệ thống đường sắt đô thị. Những tuyến kết nối như Suối Tiên - Bình Dương, sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành hay trung tâm TP.HCM - Cần Giờ đều có khả năng hình thành.
Tuy nhiên điều quan trọng là khai thác tối ưu hệ sinh thái kinh tế xung quanh nó. Khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, TP.HCM sẽ có những bài học quan trọng về việc khai thác hạ tầng ngầm - một lĩnh vực hiện vẫn còn nhiều dư địa phát triển.
Chẳng hạn, khu vực dưới lòng đất quanh các ga metro không chỉ phục vụ giao thông mà còn có thể trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, gia tăng giá trị kinh tế đáng kể.
"Một vấn đề đặt ra là khoảng không gian 9m từ nóc metro lên mặt đất có thể khai thác như thế nào để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất đô thị. Điều này đồng nghĩa với việc thành phố cần một chiến lược tổng thể để tận dụng tối đa giá trị kinh tế mà metro mang lại, thay vì chỉ xem đây là một hệ thống vận tải đơn thuần. HURC1 được giao nhiệm vụ không chỉ vận hành hệ thống metro, mà còn phát triển hệ sinh thái thương mại phục vụ hành khách", ông Dũng lưu ý.
Hồi tháng 2-2205, Saigon Co.op và HURC cũng đã ký thỏa thuận hợp tác nâng cao trải nghiệm khách đi metro, đánh dấu kế hoạch khai thác không gian thương mại tại các nhà ga metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
