Shark Phi Vân: Founder Việt rất thiếu kiến thức xã hội, không biết văn hóa Việt Nam có gì, dòng nhạc Opera, Hiphop ra sao thì rất khó nói chuyện với đối tác ngoại

16/03/2025 12:30

Vị "cá mập" với 20 năm kinh nghiệm nhượng quyền cho biết bà có rất nhiều đối tác "khủng" muốn làm ăn với ta nhưng doanh nghiệp của ta còn yếu kém.

Shark Phi Vân: Founder Việt rất thiếu kiến thức xã hội,  không biết văn hóa Việt Nam có gì, dòng nhạc Opera, Hiphop ra sao thì rất khó nói chuyện với đối tác ngoại- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phi Vân hay còn được gọi là Shark Franchaise, là chuyên gia nhượng quyền với hơn 20 năm kinh nghiệm.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Go Global Holdings và Go Global Franchise Fund, được biết đến là một chuyên gia nhượng quyền kiêm nhà đầu tư thiên thần cho startup. Nữ doanh nhân từng lọt top 100 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trong ngành nhượng quyền toàn cầu năm 2019 và 2020. Ngoài ra, bà cũng là nhà đầu tư với danh mục gồm 24 công ty.

Trong tọa đàm Khẩu vị mới của nhà đầu tư sau "mùa đông gọi vốn" thuộc Shark Tank Forum 7 mới đây, Shark Nguyễn Phi Vân nêu thực trạng khiến nhiều công ty Việt Nam chưa thể Go Global (phát triển ra quốc tế).

Yếu tố quan trọng nhất theo bà Vân chính là năng lực của đội ngũ điều hành, sáng lập. Họ đang thiếu những kĩ năng vô cùng cơ bản như tiếng Anh.

"Nếu bạn không có một bài thuyết trình tốt thì làm sao bán được thương hiệu. Trong khi bạn chưa xuất khẩu sản phẩm nào thành công, chưa xuất khẩu cafe, trà hay bột sữa mà đã bán một cái thương hiệu, lấy một triệu đô về thì làm sao người ta mua một thứ vô hình như thế. Không thể nào bán được nếu như bạn không phải là người có khả năng tạo ra sự uy tín, niềm tin và thể hiện được sự chuyên nghiệp trong cách mình hành xử và làm việc", Shark Phi Vân nói.

Vị chuyên gia cho biết hầu hết các đối tác mua nhượng quyền quốc tế đều là những đối tác cực kì lớn. Hồ sơ năng lực của họ là đã đầu tư và mua 10-20-40 thương hiệu là chuyện rất bình thường.

Đơn cử đối tác mà bà Phi vừa ký hợp đồng nhượng quyền một thương hiệu trong hệ sinh thái của mình với giá trị 1 triệu USD mới đây cho 4 thị trường tiểu lục địa Ấn Độ, hồ sơ năng lực của họ đã đầu tư và mua 43 thương hiệu.

"Trước những đối tác sừng sỏ như thế mà chúng ta là một startup hay doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, nếu nói chuyện lắp bắp thì fail (thất bại) luôn", bà Vân nói.

Shark Phi Vân: Founder Việt rất thiếu kiến thức xã hội,  không biết văn hóa Việt Nam có gì, dòng nhạc Opera, Hiphop ra sao thì rất khó nói chuyện với đối tác ngoại- Ảnh 2.

Chuyên gia cho biết những chuyện "trà dư, tửu hậu" bên ngoài bàn đàm phán góp phần thành công của một thương vụ.

Một điều quan trọng hơn mà vị "cá mập" nhắc tới là kiến thức nền của các nhà sáng lập. Theo bà Vân, người Việt học rất nhiều kiến thức trong trường học như Toán, Lý, Hóa, Sử, Địa nhưng chủ yếu học thuộc lòng, dù rất giỏi nhưng kiến thức xã hội lại kém.

Vì vậy khi làm việc với đối tác nước ngoài, rất khó để các lãnh đạo doanh nghiệp của ta có thể nói những chuyện như văn hóa Việt Nam có cái gì? Opera của ngước họ có cái gì à? Dàn nhạc của họ như thế nào, nhạc US-UK, Rap, Hiphop ra sao?.

"Đó là những câu chuyện trà dư tửu hậu nhưng nó cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng quan hệ với đối tác của mình. Và nếu không có những câu chuyện đó và những quan hệ xây dựng bên ngoài phòng họp thì rất khó mà mang một thương hiệu hay là một mô hình của Việt Nam ra thế giới", bà phân tích.

Chuyên gia nhượng quyền ví von bản thân đang "giăng mạng nhện" (tức mạng lưới quan hệ) vì bà đã có cơ hội làm việc tại hơn 100 quốc gia. Bà khẳng định "mạng nhện" của mình đã sẵn sàng nhưng các doanh nghiệp muốn vươn ra quốc tế phải chuẩn bị sẵn sàng những kĩ năng, năng lực như trên.

"Thị trường thế giới rất thênh thang. Phi Vân hiện có rất nhiều đối tác mà không đủ startup để bán, bởi vì các bạn chưa đủ chuyên nghiệp để bán chứ không phải là thị trường. Các bạn cần nhìn ra thị trường thế giới và chuyên nghiệp hóa chính bản thân mình trước rồi sau đó là doanh nghiệp của mình để vững vàng trên hành trình được đầu tư và được dẫn dắt trở thành một doanh nghiệp quốc tế", Shark Phi Vân chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Shark Phi Vân: Founder Việt rất thiếu kiến thức xã hội, không biết văn hóa Việt Nam có gì, dòng nhạc Opera, Hiphop ra sao thì rất khó nói chuyện với đối tác ngoại" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.