Chính sách hỗ trợ theo Luật Hợp tác xã năm 2023: Hành trang cho khu vực kinh tế tập thể trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

27/01/2025 16:16

Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông Luật Hợp tác xã năm 2023. Thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023.

TS. Đỗ Mạnh Khởi

Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Lưu Ngọc Lương

Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương đảng khóa XIII đã khẳng định, nước ta đang đứng trước “dấu mốc quan trọng đặc biệt cho Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với yêu cầu của thời đại, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Năm 2025 là năm đầu thực hiện đồng bộ các quy định mới của Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, các chính sách hỗ trợ đã được Đảng, Nhà nước ban hành được kỳ vọng sẽ giúp khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) phát triển mạnh mẽ, tự tin vào nội lực để vượt qua thách thức, vượt qua chính mình, thực hiện khát vọng vươn lên, cùng các thành phần kinh tế khác đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Bài viết đánh giá các chính sách hỗ trợ theo Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn; những thách thức của khu vực KTTT, HTX trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; đồng thời, đề xuất một số giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với khu vực KTTT, HTX.

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ THEO LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2023 VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH

Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông Luật Hợp tác xã năm 2023. Thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023, bao gồm: Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, ngày 12/9/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật hợp tác xã; Nghị định số 92/2024/NĐ-CP, ngày 18/7/2024 về đăng ký tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX; Thông tư số 09/2024/TT-BKHĐT, ngày 16/5/2024 ban hành biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX và quy định về nội dung thông tin, việc cập nhật, khai thác và quản lý Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 71/2024/TT-BTC, ngày 07/10/2024 về hướng dẫn chế độ kế toán HTX, liên hiệp HTX. Đến nay, hệ thống pháp luật các văn bản hướng dẫn theo yêu cầu của Luật Hợp tác xã năm 2023 đã được ban hành đầy đủ, đúng quy định, góp phần đưa các chính sách hỗ trợ đồng bộ của Luật đi vào cuộc sống, thúc đẩy các tổ chức KTTT phát triển.

Chính sách hỗ trợ tại Luật Hợp tác xã năm 2023

Luật Hợp tác xã năm 2023 đã dành hẳn một Chương II để thể chế hóa đầy đủ 08 nhóm chính sách quy định tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương nhằm tạo động lực thúc đẩy các tổ chức KTTT phát triển:

- Đối với giao dịch nội bộ mang tính bản chất của HTX sẽ được Nhà nước khuyến khích miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, các giao dịch bên ngoài được áp dụng chính sách thuế, như: Luật Doanh nghiệp (Điều 22); các tổ chức KTTT được vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX (Điều 29)... Bổ sung tiêu chí lựa chọn đối tượng thụ hưởng chính sách hướng đến phát huy bản chất tốt đẹp của mô hình HTX, áp dụng kiểm toán đối với các hỗ trợ lớn của Nhà nước để tránh việc trục lợi chính sách; đồng thời ưu tiên hỗ trợ cho các tổ chức KTTT thành lập mới ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Đối với HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện chiếm đa số về số lượng (khoảng 70%), thì ngoài các chính sách chung đã được hưởng như HTX, liên hiệp HTX trong các lĩnh vực khác, thì được hưởng thêm chính sách hỗ trợ đặc thù riêng quy định tại Điều 28 của Luật, thể hiện sự quan tâm Đảng và Nhà nước đối với loại hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động lĩnh vực nông nghiệp.

Chính sách hỗ trợ tại Nghị định số 113/2024/NĐ-CP

Tại Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, ngày 12/9/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật hợp tác xã, Chính phủ đã hướng dẫn, cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX tại Luật Hợp tác xã năm 2023 theo hướng kế thừa các quy định chính sách hiện hành còn phù hợp, đồng thời sửa đổi, bổ sung các vấn đề đang còn vướng mắc, bất cập trong thực tế triển khai các chính sách hiện hành, tăng cường mức độ linh hoạt, thuận lợi cho đối tượng thực thi chính sách và tăng khả năng tiếp cận hỗ trợ của các đối tượng hưởng lợi:

- Về khái niệm (Điều 3 Nghị định): Nghị định đã giải thích các khái niệm về kết cấu hạ tầng, trang thiết bị theo hướng khái quát, bao gồm hầu hết hạ tầng và trang thiết bị cần thiết cho sản xuất, kinh doanh của HTX ở mọi lĩnh vực chứ không chỉ tập trung vào hạ tầng, thiết bị phục vụ HTX nông nghiệp và chế biến nông sản như theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản hướng dẫn; từ đó có điều kiện thực hiện các hỗ trợ, thúc đẩy HTX các ngành, lĩnh vực phi nông nghiệp đang có tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng số HTX của cả nước.

- Về các tiêu chí thụ hưởng (Điều 6 Nghị định): Nghị định đã hướng dẫn các tiêu chí thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Điều 18 Luật Hợp tác xã năm 2023. Các tiêu chí này đã được quy định theo hướng nâng cao mức độ rõ ràng và định lượng để thuận tiện cho các cơ quan quản lý nhà nước xét duyệt hỗ trợ. Nội dung quy định bao gồm: tiêu chí để lựa chọn đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước; các đối tượng, nội dung, điều kiện, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước bảo đảm chính sách hỗ trợ khả thi, hiệu quả, đúng đối tượng, phát huy bản chất, đặc trưng của mô hình HTX, thúc đẩy khu vực KTTT phát triển.

- Về nội dung hỗ trợ: Hướng dẫn đầy đủ các chính sách hỗ trợ Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết, bao gồm: (i) Chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn; (ii) Chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm; (iii) Chính sách ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (vi) Chính sách tiếp cận và nghiên cứu thị trường; (vii) Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị; (viii) Chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro. Riêng chính sách đất đai; chính sách thuế, phí và lệ phí thực hiện theo pháp luật chuyên ngành.

- Về mức hỗ trợ: Một số mức hỗ trợ cụ thể đã được điều chỉnh tăng so với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 như hỗ trợ chi phí ăn, ở đối học viên là cán bộ, thành viên và lao động HTX khi tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng, hỗ trợ lao động làm việc tại tổ chức KTTT theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này hàng tháng ít nhất bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng... Đối với các hỗ trợ khác, mức hỗ trợ do được quy định linh hoạt, mức cụ thể thực hiện từng chính sách do bộ, cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân các cấp xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phù hợp với định hướng ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực trong từng thời kỳ và quy định của pháp luật.

- Về quy trình tổng hợp nhu cầu hỗ trợ: Điều 17 Nghị định đã quy định trình tự, thủ tục đề xuất nhu cầu hỗ trợ của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX đối với các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước. Trong khi đó, Điều 13 cụ thể hóa quy trình lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện và bàn giao công trình, dự án sử dụng vốn đầu công nguồn ngân sách nhà nước theo hướng nâng cao sự tham gia của đối tượng hưởng lợi, phù hợp với quy định pháp luật đầu tư công, nhưng có xét tới các yếu tố đặc thù và nguyên tắc “đầu tư công, quản trị cộng đồng” đối với khu vực KTTT. Các dự án hỗ trợ theo hướng đơn lẻ cho từng HTX hoặc các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có thể lập dự án tổng thể cho nhiều HTX trên phạm vi cấp tỉnh hoặc theo ngành, lĩnh vực.

Như vậy, các chính sách hỗ trợ HTX đã được hoàn thiện theo Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn: Về tiêu chí thụ hưởng, đã quy định rõ các tiêu chí nhằm tăng cường công khai, minh bạch và lựa chọn được các HTX hoạt động hiệu quả để hỗ trợ, đặc biệt các chính sách hỗ trợ có quy mô lớn; Nội dung chính sách đã hướng tới những điểm yếu của HTX (nguồn nhân lực, khả năng tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai, hạ tầng, trang thiết bị…), cũng như bổ sung các chính sách mới nhằm hỗ trợ HTX giảm bớt chi phí sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh, bắt kịp, tiến cùng các thành phần khác (khoa học công nghệ, chuyển đổi số, phát triển và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…); Về quy trình hỗ trợ, đã quy định rõ trình tự, thủ tục và chủ thể thực hiện, thẩm quyền quyết định trong từng bước. Các quy định mới này được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực, tạo bước ngoặt, thúc đẩy KTTT, HTX phát triển nhanh và bền vững.

THÁCH THỨC CỦA KHU VỰC KTTT, HTX TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh, kỷ nguyên thịnh vượng dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu; đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới, cho hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phát triển theo chế độ xã hội Xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Như vậy, khu vực KTTT (mà nòng cốt là các HTX) cùng với các thành phần khác trong nền kinh tế đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức to lớn cần phải vượt qua nhằm thực hiện mục tiêu chung, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Một số thách thức chủ yếu đối với khu vực KTTT, HTX là:

Thứ nhất, khu vực KTTT, HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, không gian, dư địa và mục tiêu, yêu cầu từ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tốc độ tăng trưởng, tỉ trọng đóng góp của khu vực KTTT vào GDP còn thấp và có xu hướng giảm (hiện nay chỉ còn khoảng xấp xỉ 4%); số lượng HTX có tăng qua từng năm nhưng chưa cao (bình quân chỉ khoảng 4%-5%/năm); số lượng tổ hợp tác lại có xu hướng giảm (năm 2023 giảm 3% so với năm 2022; năm 2024 giảm 11% so với năm 2023); quy mô thành viên HTX không những không tăng mà còn giảm nhẹ qua từng năm (năm 2023 giảm 1,9%; năm 2024 giảm 0,38%).

Thứ hai, phần lớn HTX, tổ hợp tác có quy mô nhỏ lẻ, vốn ít, doanh thu thấp, phạm vi hoạt động hẹp: thống kê sơ bộ đến hết năm 2024, số HTX đang có dưới 10 lao động chiếm hơn 70% tổng số HTX đang hoạt động; doanh thu bình quân chỉ đạt 3.551 triệu đồng/HTX/năm; nguồn vốn bình quân đạt khoảng dưới 10 tỷ đồng/HTX… Với quy mô nhỏ lẻ nên các HTX khó có điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Thứ ba, hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp: Năm 2023 chỉ có khoảng 55% số HTX có hoạt động sản xuất, kinh doanh; lãi bình quân một HTX năm 2024 đạt 352 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX đạt 59 triệu đồng/người/năm… Nhìn chung, lợi nhuận và thu nhập của lao động khu vực KTTT, HTX tuy có chuyển biến tích cực, nhưng còn chậm, có nguy cơ tụt hậu xa, giảm khả năng cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Thứ tư, tính liên kết trong nội bộ HTX còn rất yếu, nội dung liên kết, dịch vụ cho thành viên còn giản đơn (đến 2024, chỉ có khoảng 24% số HTX nông nghiệp thực hiện khâu bao tiêu sản phẩm); vấn đề nợ của HTX, tình trạng chiếm dụng vốn chưa được xử lý dứt điểm. Các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX và giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác chưa phổ biến.

Thứ năm, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX đã được nâng lên nhưng còn thấp so với các khu vực khác (số cán bộ quản lý HTX đạt trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm 24,7% trong tổng số cán bộ quản lý HTX), chưa sẵn sàng và chủ động chuyển đổi số còn chập. Một số HTX chưa tuân thủ nguyên tắc hoạt động theo quy định của pháp luật; thành viên HTX vẫn còn tâm lý ỷ lại, dựa dẫm hoặc trông chờ hỗ trợ của Nhà nước.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TIẾP CẬN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI KHU VỰC KTTT

Đứng trước những yêu cầu to tớn của đất nước, khu vực KTTT phải chủ động thay đổi để thích ứng, tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, đối với ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội của khu vực KTTT, để khu vực này phát triển tương xứng với tiềm năng, vị trí, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Sau đây là một số giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với khu vực KTTT:

Đối với các bộ, ngành

- Các bộ, ngành tích cực triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoặc bãi bỏ các cơ chế, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý chưa phù hợp với tình hình thực tế, có mâu thuẫn với Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn.

- Bộ Tài chính: Theo dõi, tháo gỡ khó khăn trong việc lập và phân bổ dự toán thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX theo quy định tại Luật Hợp tác xã năm 2023 và Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, cân đối bố trí vốn để thực hiện; nghiên cứu, sửa đổi chính sách thuế, phí và lệ phí cho các HTX theo định hướng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW và đồng bộ với Luật Hợp tác xã năm 2023.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nghiên cứu, đề xất hoàn thiện các chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023 và theo định hướng của Chính phủ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP, ngày 18/7/2023 về phát triển HTX nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, nhất là các HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được tiếp cận, vay vốn tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng ưu đãi cho HTX theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 132/TB-VPCP, ngày 01/4/2024.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nghiên cứu, sửa đổi chính sách đất đai theo định hướng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW và đồng bộ với Luật Hợp tác xã năm 2023; nghiên cứu, hướng dẫn hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền quy định cụ thể về điều kiện mặt bằng đất đai (quy định riêng) để tham gia dự án khi HTX được hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng như nhà kho, sân phơi, kho lạnh... giúp các HTX tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

- Liên minh HTX Việt Nam: Phát huy vai trò đại diện nòng cốt, hỗ trợ các tổ chức KTTT; tích cực tuyên truyền về vị trí, vai trò của khu vực trọng yếu này; nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX trung ương và hướng dẫn nghiệp vụ cho các Quỹ HTX địa phương.

Đối với các địa phương

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT, HTX; nghiên cứu triển khai các quy định tại Luật Hợp tác xã năm 2023, các quy định tại Nghị định số 92/NĐ-CP ngày 18/7/2024, Nghị định số 113/NĐ-CP ngày 12/9/2024.

- Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo quốc gia về KTTT, các bộ ngành có liên quan trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, chương trình, đề án phát triển KTTT; tổng hợp, kịp thời báo cáo các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Luật Hợp tác xã, các văn bản hướng dẫn Luật và các nhiệm vụ phát triển KTTT về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời giải quyết.

- Cân đối bố trí kinh phí năm 2025 và hàng năm để triển khai các chính sách hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX từ nguồn ngân sách địa phương quản lý, kinh phí lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn hợp pháp khác; kiện toàn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đảm bảo hỗ trợ thúc đẩy HTX phát triển; chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu các quy định tại Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, tổng hợp nhu cầu vốn, hoàn tất hồ sơ thủ tục để hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị cho HTX trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

- Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, thành phố và các tổ chức đại diện, trong đó vai trò của Liên minh HTX là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và thúc đẩy phát triển KTTT; hướng dẫn, chia sẻ thông tin, vận động thực hiện các chính sách đối với KTTT; cùng với các tổ chức KTTT thực hiện tốt một số nội dung dịch vụ công theo quy định của pháp luật.

Đối với các tổ chức KTTT, HTX

- Chủ động nghiên cứu Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn để thực hiện đúng quy định; đề xuất nhu cầu hỗ trợ (đặc biệt chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị từ nguồn vốn đầu tư công theo hướng dẫn tại Điều 13, Điều 17 Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, ngày 12/9/2024) gửi cơ quan chuyên môn tổng hợp, đảm bảo quy định, tiến độ chung; phản ánh khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động tới cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý.

- Chủ động vượt qua những rào cản và vướng mắc mang tính cố hữu để vươn lên; chuyển biến mạnh mẽ về cả tư duy, nhận thức và hành động; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo nguyên tắc chủ động, sáng tạo, không trông chờ ỷ lại hỗ trợ từ Nhà nước; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ hiện đại; phát triển các tổ chức KTTT gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển cả số lượng và chất lượng các thành viên, lực lượng lao động tham gia; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động; nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội.

Tóm lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua hơn 70 năm hình thành và phát triển, khu vực KTTT, HTX tuy có các giai đoạn thăng trầm khác nhau, nhưng nhìn chung KTTT mà nòng cốt là HTX đã có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ mang tính bước ngoặt để đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Cùng với cả hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế khác, khu vực KTTT, HTX cần nỗ lực, quyết tâm, chủ động và sáng tạo hơn nữa để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và phát triển bền vững. Chính sách hỗ trợ tại Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn đã được quy định, hoàn thiện theo định hướng của Nghị quyết số 20/NQ-TW, ngày 16/6/2022, được kỳ vọng sẽ vừa tháo gỡ khó khăn chung và vừa tác động vào những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển của khu vực trọng yếu này trong suốt thời gian dài vừa qua, để khu vực này tự tin cùng các thành phần kinh tế khác tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.

Tài liệu tham khảo

1. Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể (2022, 2023, 2024), Báo cáo Tổng kết công tác các năm 2022, 2023, 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác các năm 2023, 2024, 2025 của Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể.

2. Chính phủ (2024), Nghị định số 113/2024/NĐ-CP, ngày 12/9/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.

3. Quốc hội (2023), Luật Hợp tác xã, số 17/2023/QH15, ngày 20/6/2023.

4. Tô Lâm (2024), Một số nội dung cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; những định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, truy cập từ https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/ky-nguyen-moi-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-ky-nguyen-phat-trien-giau-manh-duoi-su-lanh-dao-cam-quyen-cua-dang-cong-san-xay-dung-thanh-cong-nuoc-vie

5. Tổng cục Thống kê (2024), Niên giám thống kê năm 2024, Nxb Thống kê.

Bạn đang đọc bài viết "Chính sách hỗ trợ theo Luật Hợp tác xã năm 2023: Hành trang cho khu vực kinh tế tập thể trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" tại chuyên mục Diễn đàn khoa học. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.