Xanh SM tròn hai tuổi: Được ví như "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng

14/04/2025 16:30

Sau hai năm hoạt động, hãng gọi xe thuần điện Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng và mở rộng ra thị trường quốc tế. Do đó, Mordor Intelligence ví doanh nghiệp này như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe” vì tạo ra thay đổi lớn về thị phần chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Ngày 14/4 đánh dấu tròn hai năm kể từ khi Xanh SM – dịch vụ gọi xe điện thuộc Tập đoàn Vingroup – bắt đầu triển khai tại Hà Nội.

Sau hai năm, doanh nghiệp này đã phát triển thành một hệ sinh thái với quy mô phủ khắp 61 tỉnh, thành trong nước, hợp tác với gần 100 đơn vị vận tải và mở rộng hoạt động ra Lào, Indonesia và sắp tới là Philippines.

Theo bài viết trên trang cá nhân của ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Xanh SM, hãng cùng các đối tác đang tạo việc làm cho hơn 100.000 người, bao gồm nhân viên và tài xế xe điện toàn thời gian. Công ty hiện phục vụ hơn 15 triệu khách hàng thường xuyên thông qua hệ thống ôtô và xe máy điện.

Không chỉ tập trung thị trường nội địa, Xanh SM đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm do kỹ sư Việt Nam phát triển – từ phần mềm điều phối đến phương tiện xe điện VinFast – sang thị trường Đông Nam Á. Dịch vụ đã được triển khai tại Lào và Indonesia, và dự kiến ra mắt tại thủ đô Manila (Philippines) trong thời gian tới.

Trong quá trình vận hành, Xanh SM phối hợp cùng các đơn vị trong hệ sinh thái như VinFast, VinBus, V-Green và Green Future (GF) nhằm thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh trong giao thông.

Tính tới cuối năm 2024, Xanh SM đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng - lần tăng vốn thứ năm của Xanh SM kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2023. Hiện nay vốn điều của Xanh SM đã 6 lần so với mức ban đầu khi thành lập là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều là vốn tư nhân, bao gồm 15.150 tỷ đồng tiền mặt và 2.850 tỷ đồng góp bằng tài sản.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, đến quý IV/2024, Xanh SM đã dẫn đầu thị trường gọi xe tại Việt Nam với 37,41% thị phần, vượt Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) hay Vinasun (2,44%). Đơn vị nghiên cứu này ví Xanh SM là hiện tượng “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe” vì tạo ra thay đổi lớn về thị phần chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Trước đó, hồi cuối tháng hai, CEO GSM cũng úp mở về khả năng nền tảng này gia nhập mảng giao đồ ăn. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, công ty này “đang nghiên cứu về mảng Food rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển.

Do đó, GSM đang chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng giao đồ ăn trực tuyến (Food Delivery) đề cùng trao đổi xem “Liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không?”.

Bạn đang đọc bài viết "Xanh SM tròn hai tuổi: Được ví như "TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe", tạo ra hơn 100.000 việc làm, phục vụ 15 triệu khách hàng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.