Tại sao chúng ta lại ở đây: Kịch của những câu hỏi

04/05/2025 20:17

Bốn diễn viên đến nhà đạo diễn để luyện tập. Vị đạo diễn không bao giờ xuất hiện. Đạo diễn chỉ xuất hiện trong cuộc trò chuyện dưới vỏ bọc của đại từ “anh ấy”.

kịch - Ảnh 1.

Phân cảnh kịch lồng trong kịch, khi các nhân vật cùng tập luyện Lôi vũ của Tào Ngu - Ảnh: BTC

Và trong khi đợi, họ nói chuyện, tập luyện, ăn uống, tập luyện, rơi vào những cõi mơ.

Mắc kẹt trong "bây giờ"

Các diễn viên tập kịch Lôi vũ của Tào Ngu. Lôi vũ kể về một gia đình bị mắc kẹt trong nghiệp chướng chồng chất của chính mình. Sự phức tạp của Lôi vũ đối lập với cuộc sống của họ. Thế mà họ vẫn mắc kẹt.

TIN LIÊN QUANTại sao chúng ta lại ở đây: Kịch của những câu hỏi - Ảnh 3.

Vở kịch lấy cảm hứng từ chính những buổi học diễn xuất của các diễn viên trẻ mới vào nghề

Rất nhiều câu hỏi

Hai tiếng đồng hồ chỉ là những cuộc hội thoại qua lại giữa các diễn viên. Không có gì thực sự diễn ra.

Nhưng cảm giác về sự chuyển dịch vẫn diễn ra liên tục nhờ những thủ pháp dàn dựng giàu tính thể nghiệm của đạo diễn: những tấm màn trắng buông rủ ở nửa đầu màn 2 khiến sân khấu như lùi sâu vào một giấc chiêm bao mờ ảo; việc sử dụng hai diễn viên khác nhau cho cùng một vai diễn - đập vỡ sự nhất thể của cái tôi tưởng như cố định, vốn là bản chất của diễn xuất; sự áp dụng hiệu ứng "Verfremdungseffekt" mà Brecht đề ra nhằm khiến khán giả không bị lún sâu trong ảo tưởng về cảm xúc trên sân khấu, để họ được dịch chuyển liên tục giữa kịch và đời như thể giữa chúng có một lối tắt, để họ nhận thức được đây là một vở kịch, một vở kịch thuần túy...

Tại sao chúng ta lại ở đây - tựa đề đã là một câu hỏi. Và bản thân cả vở kịch ấy cũng là một câu hỏi, là rất nhiều câu hỏi: về thời gian, về những gì ta có thể làm để lấp đầy thời gian, về cái gì neo giữ sự hiện sinh này.

Trong căn phòng nhỏ nơi diễn ra buổi tập luyện, các diễn viên trải qua mọi pha của cuộc đời: yêu đương và chia ly, thức và mê, đến và đi, thậm chí cả sống và chết. Căn phòng nhỏ bị giới hạn trong đường viền của mình bỗng mở rộng ra rất lớn; và ngược lại, cuộc sống bên ngoài rất lớn mà ta đang sống, nó bỗng cũng chỉ hẹp như một căn phòng.

Lần lượt từng diễn viên rời khỏi nhà vị đạo diễn, rời khỏi buổi tập, để lại bước vào cuộc sống; rồi tới lượt các khán giả vở diễn cũng rời sân khấu, trở lại thế giới bên ngoài.

Song, có thật là chúng ta đã ra được ngoài không? Hay là chỉ bước từ một căn phòng nhỏ này sang căn phòng nhỏ khác, từ vai diễn này sang vai diễn khác, từ sự loay hoay này sang sự loay hoay khác? Tại sao chúng ta lại ở đây? Nhưng tại sao không?

Vở kịch Tại sao chúng ta lại ở đây của đạo diễn kiêm biên kịch sinh năm 1995 Duy Vũ và các diễn viên tại Xí nghiệp Điện ảnh Thăng Long, tác phẩm thứ hai trong chuỗi kịch Tân Hậu Trường do Manzi, XplusX Studio và Viện Goethe nhằm hỗ trợ những gương mặt mới, độc lập trong kịch nghệ đương đại ở Việt Nam, có thể gợi nhắc ta nhớ đến rất nhiều tác phẩm lớn.

Đợi Godot của Samuel Beckett là đương nhiên. Cả The Dumb Waiter của Harold Pinter nữa, với câu chuyện hai sát thủ nằm trong phòng đợi nhiệm vụ được giao.

Tại sao chúng ta lại ở đây: Kịch của những câu hỏi - Ảnh 2.Lệ Thủy, Minh Vương ca Đoản khúc Lam Giang đầy tâm trạng trong Lôi vũ

Mới đây nghệ sĩ Gia Bảo đăng clip ngắn nghệ sĩ Lệ Thủy, Minh Vương thể hiện tâm trạng nhân vật qua bài Đoản khúc Lam Giang trong vở cải lương Lôi vũ khiến người hâm mộ tấm tắc khen ngợi.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao chúng ta lại ở đây: Kịch của những câu hỏi" tại chuyên mục Văn hóa. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.