Sáng 16-11, tại Đường sách TP.HCM diễn ra buổi ra mắt sách
Storytelling: Taylor Swift thành công ngoài tài năng còn nhờ biết kể chuyện
16/11/2024 16:30
Chuyên gia xây dựng chiến lược thương hiệu Nguyễn Trần Quang cho rằng người có khả năng kể những câu chuyện vĩ đại sẽ làm chủ thế giới. Storytelling hay nghệ thuật kể chuyện chạm vào trái tim là chìa khoá tiên quyết để thuyết phục bất kỳ một ai đó.
Sách Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể - Ảnh: HỒ LAM
Ví dụ như chuyện về những vị thánh, vị anh hùng đã hy sinh bản thân để cứu lấy muôn dân và dẫn dắt họ bước vào một cuộc sống hạnh phúc và sung túc hơn.
Ở Ấn Độ, chúng ta có câu chuyện về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Ngài từng là một hoàng tử sinh ra trong chốn cung cấm, nhưng thấu cảm được nỗi khổ đau của kiếp người mà lựa chọn rời bỏ cuộc sống quyền quý.
Để rồi Ngài đi tìm con đường giải thoát không chỉ cho bản thân mình mà còn cho chúng sanh.
Hay những giai thoại lịch sử của Việt Nam như: Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, Thoát Hoan trốn chạy trong ống đồng, Lê Lợi trả gươm cho rùa thần.
Bên cạnh đó, các câu chuyện như: Con Rồng cháu Tiên, Sự tích bánh chưng bánh giầy, Sự tích Thánh Gióng đều dấy lên niềm tự hào dân tộc.
"Những câu chuyện vĩ đại của mỗi tôn giáo như những ngọn đuốc dẫn đường cho nhiều xứ sở, dân tộc theo từng thời kỳ lịch sử khác nhau.
Tất cả đều chứa đựng sức mạnh, khả năng quy tụ hàng triệu cho đến hàng tỉ tín đồ với niềm tin bền bỉ xuyên suốt nhiều thế hệ và là nền tảng hướng dẫn cách ứng xử cho con người trong tương lai" - ông Nguyễn Trần Quang nói.
Chuyện kể thúc đẩy kinh tế và văn hoá quốc gia
Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức cơ bản và yếu tố cốt lõi để làm nên một câu chuyện hay, sách Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể còn đưa ra những trường hợp thực tế về cách Storytelling tác động khía cạnh kinh tế, văn hoá của một quốc gia.
Ví dụ như, sự tích Tấm Cám dưới góc nhìn Storytelling, thành công của bộ phim Toy Story hay sức mạnh kinh tế từ âm nhạc của chuỗi The Eras Tour của nữ ca sĩ đại tài Taylor Swift...
Ở tuổi 34, Taylor Swift trở thành tỉ phú nhờ doanh thu khổng lồ từ thành công rực rỡ của chuyến lưu diễn The Eras Tour.
Theo ông Nguyễn Trần Quang, The Eras Tour không chỉ là một chuyến lưu diễn mà nó là một câu chuyện lớn gồm rất nhiều câu chuyện nhỏ. Mỗi câu chuyện nhỏ đại diện cho một album mang phong cách riêng biệt mà Taylor từng phát hành.
Những câu chuyện đó được tái dựng trên sân khấu hết sức nhịp nhàng và sinh động. Khi thì Taylor hóa thân thành một cô gái ở thế kỷ 18 sống trong một căn nhà gỗ giữa rừng, dù trước đó không lâu cô là một cô gái ở thế kỷ 21 chìm đắm trong tình yêu...
Những bài hát của Taylor phản ánh tình yêu tuổi trẻ, sự trưởng thành và cả những hối tiếc, được truyền tải qua nhiều thể loại âm nhạc, ngôn từ trau chuốt và đầy ẩn ý sáng tạo.
Ông Nguyễn Trần Quang nhận định: "Có thể nói, nhờ tài năng âm nhạc và khả năng kể chuyện của mình, Taylor đã tạo một sức hút mới cho dòng nhạc pop và phá tan nhiều định kiến kìm hãm nghệ sĩ nữ. Tất cả những yếu tố đó đã giúp Taylor tổ chức thành công hơn 50 đêm diễn và sau đó phát hành bộ phim The Eras Tour thu về hơn 100 triệu đô.
Đó là một ví dụ về sức mạnh kinh tế của chuyện kể qua âm nhạc. Không chỉ là chất xúc tác của cảm xúc mà câu chuyện trong âm nhạc còn đem lại nguồn thu lớn cho người sáng tạo, biểu diễn, nhà sản xuất, đơn vị tổ chức chương trình và cả những địa phương mà nó đi qua".
Tác giả Nguyễn Trần Quang được biết đến như một chuyên gia đầu ngành trong việc xây dựng những thương hiệu quốc tế và nội địa tại Việt Nam. Ông có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành marketing và xây dựng thương hiệu.
Ông đã tham vấn, xây dựng chiến lược cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Nam Long, Karo Richy, Shark Tank Viet Nam, Cà phê Trung Nguyên & G7, Bia Saigon Special...