Nước cờ của tình báo Mỹ, Israel trong cuộc "săn thủ lĩnh" ở Trung Đông

18/10/2024 20:30

() - Tình báo Israel, với sự hỗ trợ của Mỹ, đã đạt được bước tiến trong các chiến dịch nhắm mục tiêu vào thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah.

Nước cờ của tình báo Mỹ, Israel trong cuộc săn thủ lĩnh ở Trung Đông - 1

Các thành viên của Đơn vị 8200 thuộc quân đội Israel (Ảnh: IDF).

Sau khi thông tin thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị sát hại được công bố hôm 17/10, truyền thông phương Tây và Israel đã hé lộ một phần chiến dịch truy lùng nhân vật bị coi là "kẻ thù số 1" của Israel này.

Theo trang tin quân sự Avia.pro, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận rằng tình báo Mỹ đã giúp Israel theo dõi tung tích của ông Sinwar. Tổng thống Biden cho biết việc này được thực hiện theo lệnh của ông.

"Ngay sau vụ thảm sát ngày 7/10/2023, tôi đã chỉ đạo các nhân viên của lực lượng đặc nhiệm và các chuyên gia tình báo của chúng tôi làm việc cùng với các đối tác Israel để giúp xác định vị trí và theo dõi Sinwar cùng các lãnh đạo Hamas khác đang ẩn náu ở Gaza", ông Biden nói.

Theo Tổng thống Biden, với sự trợ giúp tình báo Mỹ, quân đội Israel đã không ngừng truy đuổi các nhà lãnh đạo Hamas, xua đuổi họ ra khỏi nơi ẩn náu và buộc họ phải chạy trốn.

"Hiếm khi có một chiến dịch quân sự nào như thế này, khi các thủ lĩnh Hamas sinh sống và di chuyển qua hàng trăm km đường hầm, được tổ chức thành nhiều tầng dưới lòng đất, quyết tâm tự bảo vệ mình mà không quan tâm đến những dân thường đang phải chịu đau khổ trên mặt đất. Tuy nhiên, ngày hôm nay một lần nữa chứng minh rằng không có đối tượng khủng bố nào trên thế giới có thể thoát khỏi công lý, bất kể mất bao lâu", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Nguồn tin của Avia.pro cho biết, thủ lĩnh Sinwar đã bị theo dõi bởi chính điện thoại di động của mình, khi vị trí chính xác của ông được xác định với sai số chỉ khoảng 10m, từ đó cho phép quân đội Israel thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác.

Ông Biden đã so sánh vụ ám sát thủ lĩnh Sinwar với vụ ám sát trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.

"Israel có mọi quyền để loại bỏ ban lãnh đạo và cơ cấu quân sự của Hamas. Hamas không còn đủ khả năng thực hiện thêm một chiến dịch như ngày 7/10 nữa", Tổng thống Biden cho biết.

Ông Biden lưu ý rằng việc loại bỏ thủ lĩnh Sinwar là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo vào Israel và đảm bảo an ninh trong khu vực.

Theo báo New York Times, trong hơn một năm qua, cơ quan an ninh của Israel, với sự hậu thuẫn của Mỹ, đã dành nguồn lực khổng lồ và thu thập nhiều thông tin tình báo để truy lùng Yahya Sinwar, người được cho "kiến trúc sư" chính đứng sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel hồi tháng 10 năm ngoái. Cuộc tấn công này đã châm ngòi cho cuộc chiến khốc liệt ở Dải Gaza suốt hơn một năm qua.

New York Times dẫn lời các quan chức quốc phòng Israel cho biết, một đơn vị biệt kích Israel đã bất ngờ chạm trán với thủ lĩnh Hamas trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza.

Các quan chức Israel xác nhận, khi đơn vị này đang tuần tra ở miền nam Gaza, họ phát hiện một nhóm nhỏ chiến binh Hamas. Các binh lính Israel, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, đã đấu súng và 3 chiến binh Hamas đã thiệt mạng.

Trong trận chiến, hỏa lực của Israel đã phá hủy một phần tòa nhà nơi các chiến binh ẩn náu. Khi bụi tan, họ bắt đầu lục soát tòa nhà và phát hiện một thi thể có vẻ ngoài giống thủ lĩnh Hamas Sinwar.

Tình báo Israel và Mỹ từ lâu đã nhận định rằng ông Sinwar, vì lo sợ cho sự an toàn của chính mình, đã ẩn náu sâu dưới lòng đất, sử dụng chính các con tin Israel làm vòng vây để tránh bị ám sát. Tuy nhiên, thủ lĩnh Hamas cuối cùng vẫn bị hạ gục trong chiến dịch quân sự của Israel.

Những vụ hạ sát của Israel nhằm vào các chỉ huy cấp cao của Hamas và Hezbollah, hai lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Gaza và Li Băng, cho thấy các hoạt động quân sự của Israel được hỗ trợ đáng kể bởi mạng lưới tình báo nước này, trong đó có cả sự hỗ trợ của tình báo Mỹ.

Chiến dịch hạ sát thủ lĩnh Hezbollah

Một kết quả đáng chú ý đối với cả Israel và Mỹ trong thời gian gần đây là tình báo Israel đã xác định vị trí và hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, đồng thời thâm nhập vào vòng tròn bên trong của Hezbollah một cách thành công. Chỉ trong vài tuần, Israel đã hạ gục hàng ngũ cấp cao và trung cấp của Hezbollah và khiến nhóm này phải chao đảo.

Hồi tháng 9, tình báo Israel đã thâm nhập sâu và thực hiện một cuộc không kích chính xác vào địa điểm họp bí mật của các lãnh đạo lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut của Li Băng.

Địa điểm họp là một căn phòng dưới tầng hầm sâu khoảng 18m của tòa nhà nằm giữa khu dân cư đông đúc ở ngoại ô phía nam Beirut. Cuộc họp có sự tham gia của thủ lĩnh Hassan Nasrallah và một số chỉ huy cấp cao của Hezbollah.

Với thủ lĩnh Nasrallah, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng và luôn giữ bí mật về hoạt động của mình, những thông tin về một cuộc họp như vậy là tuyệt mật.

Tuy nhiên, tình báo Israel đã thâm nhập sâu đến mức họ có thể nắm được lịch trình cuộc gặp của ban lãnh đạo Hezbollah và nhanh chóng triển khai kế hoạch hạ sát đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Theo tạp chí Financial Times, tình báo Israel rất có thể cài đặc vụ vào sâu hàng ngũ của Hezbollah, kể cả cấp lãnh đạo cao nhất mà không bị nghi ngờ. Đây dường như là chiến dịch kéo dài nhiều năm.

Những bước tiến của Israel trong nỗ lực xóa sổ đội ngũ lãnh đạo Hamas và Hezbollah là kết quả trực tiếp của việc Israel sẵn sàng dành nhiều nguồn lực hơn cho hoạt động tình báo với sự hỗ trợ của Mỹ.

Israel đã dành nhiều năm để củng cố một trong những chiến dịch thu thập thông tin tình báo tốt nhất thế giới. Phần lớn nỗ lực đã được đầu tư vào cơ quan tình báo quân sự Mossad của Israel.

Theo Reuters, Đơn vị 8200, cơ quan tình báo tín hiệu của Israel, đã xây dựng các công cụ mạng tiên tiến để chặn tốt hơn điện thoại di động và các phương tiện liên lạc khác của Hezbollah, đồng thời thành lập các nhóm mới trong hàng ngũ chiến đấu để đảm bảo thông tin có giá trị được truyền nhanh chóng đến binh lính và lực lượng không quân.

Israel cũng bắt đầu triển khai nhiều máy bay không người lái hơn và vệ tinh tiên tiến nhất qua Li Băng để liên tục chụp ảnh các thành trì của Hezbollah và ghi lại cả những thay đổi nhỏ nhất đối với các tòa nhà, từ đó có thể hé lộ một kho vũ khí.

Đơn vị 8200 và đối tác từ phía Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn, giúp mở rộng thông tin của chính phủ Israel về các đối thủ chung như Iran và Hezbollah. Đơn vị 8200 phát triển và vận hành các công cụ thu thập thông tin tình báo và thường được ví như Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi về hoạt động của Đơn vị 8200, quân đội Israel cho biết, năm 2018, lực lượng này đã giúp ngăn chặn cuộc tấn công trên không của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào một quốc gia phương Tây. Vào thời điểm đó, họ cho biết các hoạt động của Đơn vị 8200 trải rộng từ thu thập thông tin tình báo và phòng thủ mạng đến các cuộc tấn công mạng.

Israel đã lợi dụng vị trí gần của Li Băng để tạo lợi thế cho mình, từ đó đưa lực lượng biệt kích bí mật vào sâu trong lãnh thổ Li Băng để tiến hành các nhiệm vụ tình báo nhạy cảm. Quan trọng nhất, các cựu quan chức Mỹ và Israel cho biết sự táo bạo của Israel khi thực hiện các hoạt động như vậy khiến họ khác biệt so với các cơ quan tình báo truyền thống vốn ít chấp nhận rủi ro và rào cản pháp lý hơn.

Các quan chức Mỹ và Israel cho biết khoản đầu tư lớn hơn của Israel vào việc thu thập thông tin tình báo đã mang lại kết quả ban đầu. Mossad, cơ quan tình báo đối ngoại của Israel, được cho là đã hợp tác với tình báo Mỹ để hạ sát điệp viên hàng đầu của Hezbollah, Imad Mugniyah, ở Syria, theo báo New York Times.

"Họ hiểu rằng đây đã và sẽ là một cuộc xung đột kéo dài. Họ đang triển khai các năng lực để phục vụ nhu cầu của họ trong dài hạn", Chip Usher, cựu chuyên gia phân tích Trung Đông hàng đầu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), người đã làm việc tích cực với tình báo Israel, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Nước cờ của tình báo Mỹ, Israel trong cuộc "săn thủ lĩnh" ở Trung Đông" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.