Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai

21/10/2024 08:15

Ngoài các món ăn nổi tiếng như sashimi hay sushi, một món ăn truyền thống khác của Nhật Bản là natto - đậu tương (đậu nành) lên men ngày càng được ưa chuộng ở nước ngoài.

Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai - Ảnh 1.

Natto - đậu tương (đậu nành) lên men

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, năm 2023, xuất khẩu đậu tương lên men của Nhật Bản đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,9 tỉ yen (12,8 triệu USD).

Natto - khẩu vị cần phải làm quen

Các video hướng dẫn cách ăn natto đang xuất hiện nhiều hơn trên Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai - Ảnh 8.Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai - Ảnh 10.Tại sao thực phẩm đông lạnh được chọn là món ăn của năm tại Nhật Bản?

Các nhà sản xuất natto cũng đã chủ động đưa ra các công thức khuyến nghị để chế biến natto phù hợp hơn với khẩu vị của người nước ngoài.

Trong đó, việc thêm natto vào salad, thường xuất hiện trên các bài đăng trên mạng xã hội về natto có vẻ ngon nhưng điều đó không thực sự hấp dẫn.

Một nhân viên phụ trách hoạt động ở nước ngoài tại Takanofoods, một nhà sản xuất natto hàng đầu ở Đông Bắc Tokyo, khuyến nghị nên dùng natto trên khoai tây chiên.

Độ giòn của món ăn nhẹ này bù đắp cho độ dính của đậu tương lên men và làm cho sự kết hợp này tương tự như bánh "nachos" của Mexico.

Vị mặn của món này cũng có thể kết hợp tốt với một số loại đồ uống có cồn. Nhân viên này cho biết thêm, một sự kết hợp khác mang tính cách mạng là kết hợp natto với kem vani.

Hỗn hợp này "giống như kem Thổ Nhĩ Kỳ và có thể được dán nhãn là đồ ngọt". Vị ngọt của kem kiềm chế các thành phần cay nồng hơn của natto - và thậm chí có thể uống như một loại sữa lắc khi kem tan chảy.

Ngoài ra, ở những quốc gia mà người dân thường ăn xúp, natto có thể phù hợp với chế độ ăn uống.

Ví dụ natto kết hợp với sữa đậu nành làm cho đậu dễ ăn hơn vì chúng mất đi độ dính. Trong khi đó, sử dụng siro cây lá phong thay cho nước tương sẽ làm tăng độ dính của natto nhưng cũng khiến món ăn này có vị ngọt vừa phải.

Mặc dù natto đã có lịch sử lâu đời khi được dùng kèm với cơm, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của món ăn này ở nước ngoài cho thấy loại đậu dẻo này có tiềm năng trở thành một loại thực phẩm đa năng và nhu cầu sẽ ngày càng tăng.

Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai - Ảnh 11.Ăn thử mì ramen chuẩn Nhật, giá chỉ bằng hai tô phở

Trải nghiệm món mì ramen truyền thống ẩn mình sâu trong lòng phố Nhật tại TP.HCM, nhiều người Nhật thường xuyên tìm đến.

Bạn đang đọc bài viết "Người Nhật đãi món natto, khách Tây mê tít, khen ngon hơn phô mai" tại chuyên mục Văn hóa. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.