Nga bao vây phá phòng tuyến, buộc Ukraine rút quân khỏi biên giới

21/10/2024 20:15

() - Các bản đồ mới được công bố cho thấy bước tiến đáng kể của quân đội Nga trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi vùng biên giới Kursk.

Nga bao vây phá phòng tuyến, buộc Ukraine rút quân khỏi biên giới - 1

Lính Nga khai hỏa về phía Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 20/10 tuyên bố các video cho thấy quân đội Ukraine đã tiến về phía bắc Sudzha, thị trấn đã bị Kiev kiểm soát sau khi mở chiến dịch đột kích vào tỉnh Kursk của Nga hôm 6/8.

Các bản đồ do ISW công bố cho thấy sự thay đổi ở Kursk trong hơn một tuần, trong đó ghi nhận những bước tiến ngày càng tăng của lực lượng Nga ở mặt trận này.

Các cuộc tấn công tập trung vào Sudzha và khu vực lân cận cũng như hướng về khu vực Korenevo ở phía tây bắc, nơi Nga đã tiến quân và giành lại lãnh thổ trước đây do Ukraine nắm giữ.

Kênh Telegram DeepState của Ukraine đã công bố bản đồ mới nhất, trong đó cũng cho thấy những bước tiến của Nga ở Kursk. Kênh này đã đăng tải video ghi lại bằng máy bay không người lái cho thấy các binh lính thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 36 của Ukraine đang cố gắng sơ tán đồng đội khi chiến đấu với các tay súng bắn tỉa Nga đang tìm cách bao vây.

Nhà phân tích quân sự Emil Kastehelmi tại Phần Lan nói với trang tin Newsweek rằng quân đội Nga có khả năng đông hơn quân đội Ukraine, nghĩa là Kiev "không thể tiếp tục các hoạt động tấn công hiệu quả, nhằm mục đích mở rộng khu vực kiểm soát một cách nhanh chóng".

"Ở thời điểm mạnh nhất, Ukraine kiểm soát một khu vực rộng khoảng 1.200km2. Hiện tại, họ kiểm soát khoảng 700km2, điều đó có nghĩa là Nga đã thành công trong các cuộc phản công khá tốt của họ", chuyên gia Kastehelmi cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 21/10 xác nhận trực thăng Ka-52M của Nga đã ngăn chặn hoạt động luân chuyển quân của Ukraine tại khu vực biên giới Kursk.

"Trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu để hỗ trợ lực lượng mặt đất, các phi công không quân của quân đội đã phóng tên lửa theo tọa độ được truyền đến và hạ gục xe tăng cũng như quân nhân Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Một chỉ huy Nga của đơn vị đặc nhiệm Akhmat cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã mất cơ hội đột phá vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk (NPP).

"Ukraine đã mất cơ hội duy nhất để đột phá vào nhà máy điện hạt nhân ngay trong những ngày đầu của cuộc đột kích, khi họ cố gắng thực hiện kế hoạch tấn công chớp nhoáng để đưa ra cho chúng tôi tối hậu thư hạt nhân", chỉ huy Nga nói.

Ông chỉ ra rằng lực lượng vũ trang Nga đã nhanh chóng đưa các đơn vị sẵn sàng chiến đấu đến khu vực này.

"Rất nhiều người trong số quân nhân Ukraine đã đến, đã có hơn 20.000 người trong số họ bị vùi lấp tại đây, chưa kể hàng trăm thiết bị… Họ đã mất hết mọi cơ hội. Bây giờ chỉ là một màn trình diễn để giữ thể diện", chỉ huy Nga nói thêm.

Nga bao vây phá phòng tuyến, buộc Ukraine rút quân khỏi biên giới - 2

Vị trí vùng Kursk ở biên giới Nga - Ukraine (Ảnh: BBC).

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến dịch đột kích vào Kursk hồi đầu tháng 8, quân đội Ukraine đã mất hơn 25.050 quân nhân, 167 xe tăng, 83 xe chiến đấu bộ binh, 103 xe bọc thép chở quân, 964 xe chiến đấu bọc thép, 660 ô tô, 210 khẩu pháo cùng hàng loạt thiết bị quân sự khác.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay.

Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Nga bao vây phá phòng tuyến, buộc Ukraine rút quân khỏi biên giới" tại chuyên mục Thế giới. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.