Dù giá heo hơi khả năng ở mức tốt kéo dài nhưng người nuôi lại không dễ để tái đàn vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguồn giống hạn chế. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ cũng chịu áp lực do sức mua giảm.
Nhu cầu tiêu thụ đối với thịt heo đang ở mức thấp - Ảnh: N.TRÍ
Thông tin trên được ông Phan Văn Dũng, phó tổng giám đốc Công ty Vissan, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bên lề đại hội đồng cổ đông thường niên Vissan, diễn ra ngày 24-4.
Theo ông Dũng, giá heo hơi được giao dịch trên thị trường phía Nam gần đây ở mức trên dưới 74.000 đồng/kg, đây là mức cao, mang lại lợi nhuận tốt cho người nuôi. Tuy nhiên, do tình hình bệnh Vì sao giá thịt heo tăng cao nhất trong 3 năm?ĐỌC NGAY
“Thời điểm này, muốn tái đàn thì yếu tố an toàn sinh học được đặt lên hàng đầu, nhưng vẫn có những rủi ro nhất định vì vắc xin vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Do đó thời gian qua dù giá heo cao nhưng nhiều người nuôi vẫn ngại tái đàn”, vị này nói.
Theo ông Dũng, nhu cầu tiêu thụ đối với thịt heo cũng giảm nên nhờ đó mức thiếu hụt nguồn cung không quá lớn, dẫn đến giá heo sau thời gian tăng đột biến đã quay đầu giảm, và nhiều ngày qua duy trì ở mức tương đối phù hợp với cung cầu. Giá heo nhập vào cao nhưng nhu cầu giảm, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ giảm.
Nhiều đơn vị bán lẻ cho biết sức mua có dấu hiệu khởi sắc hơn khi gần dịp lễ 30-4 và 1-5, nhưng vẫn ở mức thấp hơn hẳn so với các năm. Tương tự, nhu cầu tiêu thụ thịt heo ở các chợ đầu mối của TP.HCM như Hóc Môn, Bình Điền cũng đang giảm nhiều so với mức tốt trước đó.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết ngoài dịch bệnh, hiện nay người nuôi heo đang đối mặt thêm khó khăn là nguồn cung heo giống thiếu hụt dù giá cao hơn gấp đôi bình thường, lên khoảng trên dưới 3 triệu đồng/con (7-10kg).
“Nếu nuôi thời điểm này thì hơn 4 tháng sau mới xuất chuồng, trường hợp giá ổn định trên 70.000 đồng/kg, không dịch bệnh thì người nuôi thắng lớn. Ngược lại thì lỗ, thậm chí gặp dịch là lỗ nặng vì chi phí nuôi cao. Đây là bài toán kinh tế được mất rõ ràng, nhưng cũng khá đau đầu cho người nuôi”, ông Đoán nói.
Công ty bán lẻ thịt heo đưa ra mức lợi nhuận giảm
Theo báo cáo tại đại hội đồng cổ đông, Công ty Vissan cho biết tổng doanh thu năm 2024 đạt 3.182 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 142 tỉ đồng; sản lượng thực phẩm tươi sống đạt gần 9.000 tấn; thực phẩm chế biến đạt hơn 20.000 tấn.
Với những khó khăn nhất định, Vissan định hướng phát triển năm 2025, cổ đông đã nhất trí thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh 2025 với mục tiêu cụ thể: tổng doanh thu dự kiến đạt 3.335 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 116 tỉ đồng; sản lượng thực phẩm tươi sống gần 9.200 tấn và chế biến hơn 21.000 tấn.
Để đạt được mục tiêu này, công ty sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm như phát triển chủ động nguồn nguyên liệu, tối ưu hóa hệ thống bán hàng đa kênh, đổi mới sản phẩm, tối ưu giá thành...
Người Việt ăn thịt heo nhiều thứ tư thế giới
Ước tính tiêu thụ thịt heo bình quân đầu người của người Việt Nam năm 2024 xấp xỉ 37kg thịt/người/năm, nhiều thứ tư thế giới.
Nghiên cứu này tìm hiểu vai trò của marketing lan tỏa (viral marketing) trong các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam, tập trung vào nghiên cứu điển hình của thương hiệu Mixue.
Nghiên cứu nhằm làm rõ các nhân tố tác động đến Động lực tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải, qua đó, đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm thu hút sinh viên của Trường tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.
Bán hàng trực tuyến tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Sự gia tăng số lượng người tiêu dùng, giao dịch, và nền tảng bán hàng trực tuyến đã tạo ra một môi trường kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng kéo theo những mối nguy hiểm về bảo mật ở các nền tảng thương mại điện tử. Bài viết khái quát về thực trạng bán hàng trực tuyến ở Việt Nam. Đồng thời, chỉ ra những vấn đề bảo mật đối với bán hàng trực tuyến ở nước ta hiện nay. Từ...
Sinh viên là nguồn lực lao động trẻ, có tri thức, nhiệt huyết, nhạy bén với xu thế và công nghệ mới, do đó, đây chính là đối tượng nguồn để chuyển từ ý tưởng sang hành động khởi nghiệp. Tuy nhiên, đối tượng sinh viên với hoạt động khởi nghiệp lại thường có những hạn chế do chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ nội tại đến ngoại cảnh.