Từ 'hiện tượng' Lê Tuấn Khang đến ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng
04/12/2024 00:15
Trở thành người nổi tiếng trên mạng đang là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, để dễ dàng chạm đến giấc mơ giàu sang. Tuy nhiên, con đường này không hề đơn giản nếu xem đây là sự nghiệp nghiêm túc.
Theo dữ liệu từ Goldman Sachs, ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng (influencer) hiện có giá trị khoảng 250 tỉ USD, dự báo tăng lên gần 500 tỉ USD vào năm 2027.
Tại thị trường Việt Nam, nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi bộn tiền thuê những người có sức ảnh hưởng để quảng cáo, tạo động lực cho hàng loạt bạn trẻ dành toàn thời gian làm nội dung đăng
Lê Tuấn Khang nổi lên với các video hài hước - Ảnh: FBNV
"Đang quá tải số lượng nhãn hàng ngỏ ý booking (đặt quảng cáo) trên kênh của Khang. Mọi người rất muốn tham gia vào giai đoạn này, được lợi truyền thông, video nhận lượt xem cao. Nhãn hàng sẵn sàng chi gấp đôi số tiền bình thường, nhưng Khang không nhận", ông Chung Đức Khanh, CEO của Công ty Wind Media - đơn vị trực tiếp hỗ trợ Lê Tuấn Khang trong khâu kỹ thuật và định hướng nội dung đăng trên mạng, đứng ra thương thảo hợp đồng quảng cáo - nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Chung Đức Khanh cho biết doanh nghiệp đang đồng hành với hơn 400 influencer trên mạng xã hội, trong đó có hơn 30 người sở hữu từ 1 triệu tài khoản theo dõi trở lên như: Lê Tuấn Khang, Tủn Cùi Bắp TV, Quỳnh Trần JP, Thiện Nhân, Thủng Long Family…
Khi làm việc, công ty sẽ trò chuyện để lắng nghe và hiểu tính cách cũng như định hướng của từng người. Trên thị trường, có những bạn hướng ngoại, dạn người. Đồng thời cho rằng nghề KOL trên mạng rất ngắn, nên lúc nổi tiếng thì tranh thủ làm việc với cường độ cao, hốt càng nhiều càng tốt, trước khi hào quang vụt tắt.
Tuy nhiên, phía công ty cho rằng: "Khang không phải là người tranh thủ". Không có ý định lợi dụng sóng truyền thông. Vì quá áp lực vào kỳ vọng của mọi người, sợ ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo nội dung cho video, nên Khang chưa nhận thêm hợp đồng quảng cáo mới cho năm 2025, đồng thời có ý định trả lại tiền đối với một số hợp đồng đã ký.
Nếu so với mặt bằng chung, tổng thu nhập của Khang cao hơn nhiều KOL khác, khá hài lòng. Song cũng không cao vượt trội so với những KOL có năng suất cao, làm thêm nghề tiếp thị liên kết. Đó là tùy định hướng, tính cách và khả năng của mỗi bạn.
Ủng hộ lan tỏa nội dung tích cực
Có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực booking quảng cáo, CEO của Babyface Entertainment chia sẻ trong hai năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng lớn chấp nhận chi tiền để Lê Tuấn Khang nói riêng và một số KOL khác nói chung, lồng ghép thương hiệu vào video đăng trên nền tảng mạng xã hội.
Vì nội dung của các kênh này chuyển tải thông điệp tích cực, nhiều người cảm nhận được nét dễ thương, góp phần giúp hình ảnh của nhãn hàng được cảm mến nhiều hơn.
"Đối với video quảng cáo, nếu cài thêm giỏ hàng vào thì có khả năng bị giảm tương tác. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chấp nhận không cần tăng doanh số trực tiếp thông qua video, miễn làm sao nội dung quảng cáo được lan tỏa", CEO của Babyface Entertainment cho hay.
KOL nỗ lực quảng bá nông sản Việt - Ảnh: NVCC
Dám nhận yêu thương, phải dám đối mặt phản ứng trái chiều
Trở thành người nổi tiếng trên mạng, đồng nghĩa với việc nhiều ánh mắt dòm ngó hơn, áp lực lớn. Trong trường hợp lỡ lời, vạ miệng, sơ suất… nhiều người lập tức bị tấn công nặng nề trên mạng, suy kiệt tinh thần, phải điều trị tâm lý.
"Khi là một người bình thường, chỉ có một ánh đèn chiếu vào mình. Nhưng khi đã lên sân khấu thì 100 ánh đèn chiếu vào. Có người yêu, có người ghét. Phải có tinh thần thép, dám nhận tình yêu thì cũng dám đối mặt với phản ứng trái chiều. Không để bản thân bị quá suy sụp trước những comment (bình luận) độc hại", ông Chung Đức Khanh nói.
Theo ông Khanh, khi trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng, cần hiểu rõ 3 vòng chính, gồm: sự nghiệp (công việc kiếm tiền), gia đình - nhân viên (nên cần mình nỗ lực hơn), xã hội (có người thích người ghét là bình thường, điều quan trọng là không suy đồi đạo đức và không vi phạm pháp luật).
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online
Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi gần 150.000 tỉ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.
() - Trên mặt trận Kursk, lực lượng Moscow đang tham gia vào các trận chiến ác liệt xung quanh Daryino, nơi Ukraine sử dụng xe tăng Leopard để phản công.
() - Các trợ lý cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, bao gồm cả Chánh văn phòng, đã đồng loạt đệ đơn từ chức sau khi quốc hội chặn lệnh thiết quân luật của Tổng thống.
Cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng bước đầu xác định, Trưởng phòng và một nhân viên Phòng Thủ tục tàu thuyền (Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng) đã nhận hối lộ hơn 835 triệu đồng để cho tàu quá tải, tàu chưa được phép qua luồng, lạch vào cảng.
Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông lỡ hẹn về đích sớm vào tháng 12 này. Dự kiến, dự án sẽ thông xe và hoàn thành vào tháng 5/2025.