Nguyễn Tiên Phong
Trường Đại học Kinh tế và Quàn trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên
Email: phongnguyensport@tueba.edu.vn
Trịnh Vũ Long
Viện Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế
Email: longvutrinh@gmail.com
Tóm tắt
Lựa chọn nhà thầu là một khâu then chốt trong hoạt động quản lý đấu thầu, quyết định hiệu quả sử dụng ngân sách và chất lượng dịch vụ y tế công lập. Tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, công tác quản lý quá trình lựa chọn nhà thầu đang dần được cải thiện nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế do đặc thù điều kiện địa lý, năng lực tổ chức, cũng như mức độ minh bạch thông tin chưa đồng đều. Bài viết phân tích thực trạng quản lý lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, từ đó đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả của quá trình lựa chọn nhà thầu, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành y tế trong giai đoạn hiện nay.
Từ khóa: Quản lý lựa chọn nhà thầu, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, Trung du và miền núi Bắc Bộ, hiệu quả đấu thầu
Summary
Contractor selection is a pivotal stage in procurement management, determining both the efficiency of budget utilization and the quality of public healthcare services. In provincial general hospitals across the Northern midland and mountainous region of Viet Nam, the management of contractor selection processes has been gradually improved; however, it still faces limitations due to geographical conditions, organizational capacity, and inconsistent transparency of information. The article analyzes the current status of contractor selection management in provincial general hospitals and proposes several key solutions to improve managerial capacity, ensure transparency, and enhance the effectiveness of procurement processes, thereby meeting the development requirements of the healthcare sector in the current context.
Keywords: Contractor selection management, provincial general hospital, Northern midland and mountainous region, procurement efficiency
ĐẶT VẤN ĐỀ
Hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thuốc, trang thiết bị, vật tư và dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính tại các bệnh viện công lập. Trong bối cảnh thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, công tác quản lý quá trình lựa chọn nhà thầu cần được quan tâm đúng mức nhằm hạn chế rủi ro, lãng phí, tiêu cực và vi phạm quy định. Tuy nhiên, tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (TDMNPB), các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa lý, hạ tầng, nhân lực chưa đồng đều, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện. Việc phân tích thực trạng từ đó đề xuất giải pháp phù hợp sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo tính minh bạch, công khai và hiệu quả của công tác lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực này.
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ LỰA CHỌN NHÀ THẦU TẠI CÁC BỆNH VIỆN ĐA KHOA TUYẾN TỈNH KHU VỰC TDMNPB
Một số kết quả nổi bật
Trong những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND các tỉnh, công tác quản lý lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh ở TDMNPB đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu thầu hàng năm, ban hành quy chế nội bộ, thành lập tổ chuyên trách và áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đảm bảo tuân thủ Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn. Do đó, công tác quản lý lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh thuộc khu vực TDMNPB đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Thứ nhất, Bộ Y tế tăng cường hướng dẫn, giám sát và tháo gỡ vướng mắc trong công tác đấu thầu y tế thông qua việc tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật đấu thầu theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tới tất cả các Sở Y tế, các bệnh viện trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của Bộ như Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Pháp chế, Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia… đã chủ động phối hợp với nhiều Sở Y tế, bệnh viện để kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, thiết bị y tế.
Bộ Y tế cũng đã chủ động, kịp thời các ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế gửi tất cả các địa phương, cơ sở y tế. Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định phân cấp thẩm quyền quyết định các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho các bệnh viện trực thuộc Bộ để các bệnh việc chủ động, linh hoạt, tự quyết định và chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng và ban hành Sổ tay hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện công tác đấu thầu để các bệnh viện tham khảo, áp dụng (Bộ Y tế, 2024).
Ngoài ra, Luật Đấu thầu mới và Nghị định 24 tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt và minh bạch hơn cho công tác mua sắm, đấu thầu thuốc và vật tư y tế, giúp bệnh viện kịp thời đáp ứng nhu cầu hoạt động. Luật Đấu thầu mới và Nghị định 24 có nhiều điểm mới, giúp đấu thầu thuốc, vật tư y tế thuận lợi hơn, có thể chỉ định thầu trong trường hợp có dịch bệnh, hoặc ngay trong một số tình huống để đảm bảo hoạt động thường xuyên của bệnh viện. Bên cạnh đó cũng có một số hình thức mua sắm mới như chào giá trực tuyến minh bạch trên mạng đấu thầu quốc gia, 3-4 ngày bệnh viện có thể mua được linh kiện bị hỏng.
Thứ hai, các bệnh viện đã chủ động xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch đấu thầu hàng năm theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong toàn bộ quy trình lựa chọn nhà thầu. Tỷ lệ các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh xây dựng và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hàng năm đạt trên 95% (theo báo cáo của Sở Y tế các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên). Quy trình phê duyệt, công khai kế hoạch đấu thầu dần được thực hiện đúng thời hạn, góp phần nâng cao tính minh bạch. Một số tỉnh như Thái Nguyên, Phú Thọ đã có mô hình phối hợp liên ngành giữa Sở Y tế, Sở Tài chính và UBND tỉnh để rà soát, thẩm định kế hoạch đấu thầu trước khi triển khai.
Thứ ba, nhiều đơn vị đã từng bước ứng dụng đấu thầu qua mạng, sử dụng hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia (E-GP), giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các nhà thầu tham gia rộng rãi hơn. Nhiều bệnh viện đã chủ động áp dụng hình thức đấu thầu điện tử. Năm 2022, theo thống kê sơ bộ, có khoảng 80% gói thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh được tổ chức qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Việc triển khai đấu thầu qua mạng giúp tiết kiệm trung bình từ 5–10% chi phí dự toán so với đấu thầu truyền thống, đồng thời giảm thời gian xử lý hồ sơ như Bviện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang năm 2022 tiết kiệm được 2,3 tỷ đồng từ các gói thầu mua thuốc qua mạng so với giá dự toán.
Thứ tư, năng lực quản lý đấu thầu của đội ngũ cán bộ phụ trách tại một số bệnh viện đã được nâng cao thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do ngành Y tế và các cơ quan quản lý đấu thầu tổ chức. Các bệnh viện đã quan tâm hơn đến công tác đào tạo cán bộ phụ trách. Bình quân mỗi năm, Sở Y tế các tỉnh phối hợp với Bộ Y tế và Cục Quản lý đấu thầu tổ chức 2–3 lớp tập huấn chuyên đề, với sự tham gia của trên 80% cán bộ đấu thầu các bệnh viện tuyến tỉnh.
Một số bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng tổ đấu thầu chuyên trách với 5–7 cán bộ có chứng chỉ đấu thầu và kinh nghiệm thực tiễn từ 3–5 năm.
Thứ năm, một số bệnh viện đã thiết lập quy trình giám sát, kiểm tra nội bộ khá chặt chẽ, bước đầu phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa sai sót, vi phạm và tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình.Tỷ lệ công khai hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đạt trên 95%. Một số bệnh viện đã thiết lập quy trình giám sát nội bộ theo hướng gắn trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện, phòng Tài chính – Kế hoạch và các khoa, phòng chuyên môn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có tổ kiểm tra đấu thầu độc lập, định kỳ báo cáo lãnh đạo bệnh viện 2 lần/năm.
Thứ sáu, việc lựa chọn nhà thầu đã góp phần đảm bảo cung ứng kịp thời thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, phục vụ tốt công tác chuyên môn, đặc biệt là trong các đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh và thiên tai, bão lũ ở khu vực miền núi. Nhờ quản lý lựa chọn nhà thầu tốt, tỷ lệ thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ đã giảm rõ rệt. Theo số liệu từ một số bệnh viện điển hình, tỷ lệ thiếu hụt thuốc thiết yếu trong năm 2022–2023 chỉ còn , trong khi giai đoạn 2015–2017 con số này thường ở mức 5–7%.
Những thành tựu trên là kết quả của việc từng bước chuẩn hóa quy trình, nâng cao năng lực quản lý, phát huy vai trò giám sát và ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là nền tảng quan trọng để các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực TDMNPB tiếp tục cải thiện hiệu quả quản lý, minh bạch hóa hoạt động lựa chọn nhà thầu, đồng thời phục vụ mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn trong bối cảnh nhiều thách thức về tài chính và điều kiện vùng miền.
Những tồn tại, hạn chế
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, công tác quản lý quá trình lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực TDMNPB vẫn tồn tại một số hạn chế:
Một là, quy trình lập kế hoạch, phê duyệt và công bố thông tin đấu thầu ở một số bệnh viện chưa thực sự đồng bộ, còn mang tính hình thức. Một số bệnh viện chưa tuân thủ đầy đủ quy định về lập, phê duyệt và công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Theo Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang (2023), trong năm 2022, còn 12% số gói thầu mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế chậm phê duyệt kế hoạch đấu thầu so với thời gian quy định (Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang, 2023). Việc rà soát nhu cầu thực tế của các khoa, phòng chưa kỹ, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung kế hoạch nhiều lần, làm phát sinh chậm tiến độ mời thầu.
Hai là, công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh còn gặp khó khăn mà trong đó có nguyên nhân do năng lực cán bộ làm công tác đấu thầu chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, kinh nghiệm; đội ngũ làm công tác mua sắm hầu hết là kiêm nhiệm nên còn lúng túng, chậm trễ trong quá trình triển khai hoạt động đấu thầu. Ngoài ra, còn có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm ở một số cá nhân, đơn vị và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế (Thúy Quyên, 2024).Theo Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái (2023), qua giám sát chuyên đề cho thấy: Gần 25% cán bộ tổ đấu thầu chưa có chứng chỉ đào tạo đấu thầu theo quy định (HĐND tỉnh Yên Bái, 2023). Việc luân chuyển cán bộ phụ trách đấu thầu chưa ổn định cũng làm gián đoạn tính chuyên nghiệp và tích luỹ kinh nghiệm.
Ba là, một số gói thầu còn áp dụng hình thức chỉ định thầu chưa thật sự phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch. Mặc dù đa số các gói thầu đã công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, song ở một số bệnh viện, thông tin mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu chưa được cập nhật đầy đủ, kịp thời. Theo Cục Quản lý Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2022), tỷ lệ các gói thầu công khai đầy đủ thông tin trong khu vực này đạt khoảng 90%, vẫn thấp hơn mức trung bình toàn quốc (>95%). Cơ chế giám sát nội bộ, giám sát cộng đồng tuy có nhưng đôi khi còn mang tính hình thức, chưa phát huy hết vai trò phát hiện, ngăn ngừa sai phạm.
Bốn là, Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa đồng đều. Dù đã có hệ thống đấu thầu qua mạng, nhiều bệnh viện vẫn chưa khai thác đầy đủ các tính năng hỗ trợ quản lý và giám sát. Việc lưu trữ, quản lý dữ liệu đấu thầu, hợp đồng, biên bản thương thảo ở một số bệnh viện vẫn thực hiện chủ yếu bằng văn bản giấy, gây khó khăn cho việc tra cứu, kiểm tra sau này (Bộ Y tế, 2022).
Năm là, điều kiện hạ tầng, khoảng cách địa lý xa, giao thông khó khăn cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và cạnh tranh của các nhà thầu, dẫn đến số lượng nhà thầu tham gia chưa đa dạng. Địa hình phức tạp, giao thông chưa thuận lợi và quy mô thị trường cung ứng hạn chế là yếu tố cản trở sự tham gia của các nhà thầu lớn. Một số bệnh viện ở tỉnh miền núi phải tổ chức chỉ định thầu đối với gói thầu nhỏ do không có đủ 3 nhà thầu đủ điều kiện tham dự, làm giảm tính cạnh tranh. Theo Báo cáo UBND tỉnh Hà Giang (2022): Trong 3 năm gần đây, trung bình 8–10% số gói thầu thuốc và vật tư y tế phải chỉ định thầu vì không có đủ nhà thầu nộp hồ sơ hợp lệ.
Sáu là, việc trượt thầu do giá đấu thầu thấp, không có nhà thầu tham gia hồ sơ đấu thầu. Hiện nay Luật Đấu thầu chủ yếu vẫn quan tâm đến chủ đầu tư còn chưa có các chính sách liên quan nhà thầu, các công ty cung ứng. Vì vậy khi không thấy có lợi ích kinh tế thì họ sẽ không tham gia đấu thầu, dẫn đến nguồn cung ứng không đảm bảo.
Những tồn tại này cho thấy công tác quản lý lựa chọn nhà thầu tuy đã có chuyển biến nhưng cần tiếp tục hoàn thiện để phù hợp đặc thù của khu vực TDMNPB.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH LỰA CHỌN NHÀ THẦU
Để nâng cao hiệu quả quản lý quá trình lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực TDMNPB, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện quy trình và văn bản hướng dẫn: Cập nhật, phổ biến kịp thời các quy định mới về đấu thầu; xây dựng quy trình chuẩn hóa phù hợp điều kiện thực tế, hạn chế kẽ hở và sai sót. Xây dựng quy trình chuẩn hóa đấu thầu tại bệnh viện phù hợp với địa phương miền núi, giảm bớt các bước trung gian nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát nội dung.
Thứ hai, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ đấu thầu: Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng quản lý hợp đồng, giám sát đấu thầu cho đội ngũ phụ trách. Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh viện trong khu vực, khuyến khích cán bộ tham gia thực tiễn tại các gói thầu lớn.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: Tăng cường sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng, áp dụng hệ thống đấu thầu điện tử (e-GP) đầy đủ các bước từ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến ký hợp đồng. Công khai hóa các thông tin về mời thầu, kết quả thầu, hợp đồng nhằm minh bạch và tạo thuận lợi cho nhà thầu tiếp cận. Thiết lập kho dữ liệu hợp đồng, báo giá, kết quả đấu thầu công khai trên cổng thông tin của bệnh việc.
Thứ tư, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra: Thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý cấp trên và sự tham gia của cộng đồng, báo chí để kịp thời phát hiện sai phạm. Cơ quan thanh tra ngành y tế cần có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác đấu thầu. Khuyến khích sự giám sát từ báo chí, người dân, tổ chức xã hội trong các gói thầu lớn.
Thứ năm, phát triển thị trường nhà thầu và liên kết vùng: Khuyến khích các nhà thầu uy tín tham gia thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về thông tin, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh liên kết với các bệnh viện khác để chia sẻ kinh nghiệm. Tạo cơ hội bình đẳng cho nhà thầu nhỏ, hướng dẫn kỹ thuật hồ sơ, đặc biệt trong đấu thầu qua mạng. Kêu gọi các nhà thầu lớn tham gia đấu thầu ở vùng khó bằng cách tích hợp gói thầu, hỗ trợ vận chuyển và thanh toán. Liên kết các bệnh viện tuyến tỉnh trong vùng để mua sắm tập trung và chia sẻ thông tin nhà thầu.
KẾT LUẬN
Việc nâng cao hiệu quả quản lý quá trình lựa chọn nhà thầu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực TDMNPB có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao uy tín, chất lượng của hệ thống y tế công lập. Những giải pháp đồng bộ và phù hợp với đặc thù vùng miền không chỉ góp phần khắc phục những điểm nghẽn hiện nay mà còn tạo tiền đề quan trọng để từng bước hiện đại hóa quản lý tài chính y tế, hướng tới nền quản trị công minh bạch, hiệu quả và bền vững trong lĩnh vực đấu thầu y tế tại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Y tế (2024). Thông tư số 04/2024/TT-BYT ngày 20/4/2024 quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc
2. Bộ Y tế (2024). Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá;
3. Bộ Y tế (2024). Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.
4. Bộ Y tế (2024). Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu tại các cơ sở y tế, truy cập từ https://moh.gov.vn/su-kien-y-te-noi-bat/-/asset_publisher/8EeXRtRENhb6/content/bo-y-te-thao-go-vuong-mac-trong-hoat-ong-au-thau-tai-cac-co-so-y-te
5. Bộ Y tế (2022). Báo cáo đánh giá thực hiện chuyển đổi số trong công tác đấu thầu thuốc tại các bệnh viện công lập.
6. Chính phủ (2014). Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đấu thầu
7. Chính phủ (2024). Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư
8. Cục Quản lý Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2022). Báo cáo tình hình đấu thầu năm 2022. Truy cập tại: https://muasamcong.mpi.gov.vn
9. HĐND Thái Nguyên (2023). Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập.
10. HĐND tỉnh Yên Bái (2023). Báo cáo giám sát công tác quản lý đấu thầu tại các bệnh viện công lập.
11. Nguyễn Thị Thu Hà (2022). “Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu trang thiết bị y tế ở Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế và Phát triển.
12. Quốc hội. (2013). Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
12. Sở Y tế tỉnh Phú Thọ (2023). Báo cáo kết quả đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế năm 2022–2023.
14. Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang (2023). Báo cáo công tác đấu thầu và quản lý dược năm 2022.
15. Thanh tra Bộ Y tế (2022). Kết luận thanh tra việc thực hiện đấu thầu thuốc tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.
16. Thúy Quyên (2024). Đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu, truy cập từ https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2024-7-31/Day-manh-nang-cao-hieu-luc-hieu-qua-thi-hanh-Luat-pvihdf.aspx#:~:text=Qu%E1%BA%A3n%20l%C3%BD%2C%20gi%C3%A1m 17. Thủ tướng Chính phủ (2024). Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29/7/2024 về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu.
%20s%C3%A1t%20ch%E1%BA%B7t,hi%E1%BB%83m%20x%C3%A3%20h%E1%BB%99i%20Vi%E1%BB%87t%20Nam.
18. UBND tỉnh Hà Giang (2022). Báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh.
Ngày nhận bài: 15/7/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 05/8/2025; Ngày duyệt đăng: 18/8/2025 |