
Manuel Sponton và Thu Trang cùng nấu phở - Ảnh: HỮU HẠNH
Hôm họp báo giới thiệu sự kiện 
Ông Tây đi chọn thịt, rau, gia vị ở chợ một cách nghiêm túc để nấu phở - Ảnh: HỮU HẠNH
Tôi thử hết mấy loại phở Sponton nấu. Phở bò truyền thống rất ổn. Nhưng thú thật phở sáng tạo với cá hồi thì không kham nổi.
Nhân nói về chuyện sáng tạo trong ẩm thực, Sponton cười hóm hỉnh và nói “thì cũng giống như người Mỹ sáng tạo món Carbonara của Ý vậy mà”.
Vâng, món mì Ý Carbonara thì quá nổi tiếng rồi, nhưng đa phần các nhà hàng ở Việt Nam toàn làm theo kiểu Mỹ với xốt kem béo ngậy cùng bacon (thịt heo ba rọi xông khói), trong khi Carbonara đúng kiểu Ý là dùng thịt má heo xông khói và không lạm dụng xốt kem béo ngậy.
Dù Sponton rất khó chịu với món Carbonara kiểu Mỹ, nhưng anh nhún vai bảo “dù sao thì cái tên Carbonara cũng là của Ý chứ không phải của ai khác”.
Tôi lái chuyện Carbonara kiểu Mỹ sang phở Việt, khi có nhiều loại phở không giống như phở truyền thống, ví dụ món phở cá hồi của Sponton chẳng hạn. Vì có là gì thì cũng phải gắn với từ “Phở”! Sponton cười lớn và bảo “đúng, đúng…”.
Thế tham gia lễ hội Ngày của phở 2025, hai ông bà sẽ mang gì đến để giới thiệu với thực khách? Thu Trang đỡ lời: "Cứ phở bò truyền thống mà làm. Mình nghĩ nhìn hình ảnh một ông Tây Ý 100% đứng múc phở cũng là điều thú vị rồi".
Vâng, người Việt đứng nấu, bán phở Việt thì là chuyện bình thường, chứ Manuel Sponton mà đứng thì chắc chắn là một hình ảnh quảng bá tuyệt vời cho phở Việt trên trường quốc tế.
Mời bạn đọc theo dõi thông tin liên quan Ngày của Phở tại đây.
Chương trình Ngày của phở 12-12 bước sang năm thứ 9 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-12 tại khu vực thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.
Tham gia chương trình là sự hiện diện của gần 30 thương hiệu phở nổi tiếng, độc đáo từ Bắc đến Nam, hội tụ nhiều loại phở đa dạng mang đặc trưng của các vùng miền và văn hóa địa phương.
Với mức giá là 40.000 đồng/tô, lễ hội Ngày của phở 12-12 năm 2025 dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 suất trong 2 ngày. Ban tổ chức sẽ trích ít nhất 10% từ doanh thu bán phở để thực hiện chương trình "Phở yêu thương", nấu và phục vụ phở đến bà con khu vực vùng "rốn lũ" tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ), vừa hứng chịu thiệt hại của thiên tai vừa qua.
Chương trình Ngày của phở 12-12 được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện với sự đồng hành kim cương của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam trong nhiều năm liền và năm nay có thêm sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA)...