Quân đội Nga được cho là đã không còn tiến hành nhiều cuộc tấn công quy mô lớn bằng phương tiện bọc thép trên chiến trường Ukraine và đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Moscow dường như đang cạn nguồn cung cấp xe tăng thay thế.
Quan điểm chính thức của Nga trái ngược với nhận định này từ các chuyên gia được Kyiv Post trích dẫn ý kiến.
Trong bài viết đăng tải hồi tháng 11 năm ngoái, Ukrainska Pravda khẳng định rằng lực lượng vũ trang Nga được cung cấp đầy đủ xe tăng và ngày càng có nhiều xe bọc thép được xuất xưởng.
Ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga trong chuyến thăm nhà máy xe tăng Uralvagonzavod ngày 22/11/2024 từng phát biểu: "Trong 3 năm, nguồn cung cấp xe tăng cho quân đội Nga đã tăng gần 8 lần. Uralvagonzavod đang hoạt động như một chiếc đồng hồ cần mẫn, đôi khi là suốt ngày đêm".
Tuy nhiên, thông tin từ những người lính tiền tuyến và các đơn vị Ukraine lại cho thấy một thực tế khác: Quân đội Nga luôn thiếu xe bọc thép và có thể đã hết cả xe tăng, hoặc không muốn đưa những chiếc xe tăng mà họ sở hữu vào chiến trận.
Cuộc tấn công cuối cùng bằng xe tăng ở quy mô đáng kể nhất của Nga với gần 40 chiếc diễn ra vào đầu tháng 4/2024 tại khu vực Avdiivka, miền Đông Ukraine. Khi đó, các đơn vị thuộc Lữ đoàn cơ giới số 30 và 47 của Ukraine đã mai phục, rồi điều hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) tấn công.
Ngay tại vùng chiến sự Kursk trên lãnh thổ Nga, các xe tăng cũng ít khi xuất hiện. Đến đầu năm 2025, những cuộc phản kích có nhiều hơn 3 xe tăng thường rất hiếm khi xảy ra. Ở khu vực Pokrovsk miền Đông Ukraine, xe tăng Nga cũng gần như "vô hình".
Nhóm phân tích nguồn mở WarSpotting, một nền tảng phân tích uy tín, khi xem xét các tổn thất đã phát hiện ra rằng số xe tăng Nga bị cháy, phá hủy hoặc bị hạ gục vào đầu năm 2025 bằng khoảng một nửa so với mức đỉnh điểm hồi mùa hè và mùa thu năm 2024.
Nhận định về những con số tổn thất đó, WarSpotting cho biết "số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực đang có xu hướng giảm không phải vì các đơn vị của Nga chiến đấu tốt hơn mà là do họ hết xe tăng".
Các nhà nghiên cứu Tổ chức Tình báo Nguồn mở (OSINT) tính toán rằng, số xe tăng Nga bị mất đã giảm từ 90 chiếc/tuần hồi tháng 6 và tháng 9/2024 xuống còn trung bình 40 chiếc/tuần vào tháng 1/2025.
Theo OSINT, Nga đã mất ít nhất một nửa số xe tăng sẵn có kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine với con số đáng kinh ngạc là ít nhất 3.700 xe, và có thể lên tới 9.700 xe, dựa trên số liệu của quân đội Ukraine.
Hầu hết các nhà phân tích được Kyiv Post lấy ý kiến đều cho rằng, mặc dù Nga vẫn có thể cung cấp một số lượng xe tăng nhất định cho các lực lượng đang chiến đấu ở Ukraine trong một khoảng thời gian nào đó nhưng việc Moscow không thể triển khai một lực lượng xe tăng lớn như trước đây sẽ làm giảm sút năng lực chiến đấu, đó là chưa kể tới sức ép gia tăng lên ngành công nghiệp sản xuất.