Một công ty vận tải ở châu Phi muốn mua hơn 2.100 container, cơ hội lớn cho Hòa Phát?

24/03/2025 16:30

Hòa Phát hiện nay hoàn toàn có thể cung cấp container cho nhiều "ông lớn" vận tải trong và ngoài nước.

Một công ty vận tải ở châu Phi muốn mua hơn 2.100 container, cơ hội lớn cho Hòa Phát?- Ảnh 1.

Sản xuất container là hướng đi lâu dài để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng.

Ông Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria vừa thông tin Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại. 

Việc gọi thầu này liên quan đến 4 lô container khác nhau. Lô thứ nhất gồm 1.036 container loại TEU tiêu chuẩn, có chiều dài 20 feet. Lô thứ hai gồm 900 container loại FEU high cube với công suất 40 feet được trang bị một hệ thống làm lạnh. Lô thứ ba bao gồm 100 container làm lạnh TEU tiêu chuẩn, còn lô thứ tư gồm 100 container làm lạnh FEU high cube dùng để vận chuyển những sản phẩm cần kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ.

Được thành lập vào tháng 8/2024 với số vốn ban đầu khoảng 30 triệu USD, Madar Maritime Company chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics đường biển. Công ty có tham vọng tăng cường quy mô đội tàu của Algeria bằng cách phát triển những năng lực mới.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực hoàn toàn có thể gửi bản chào thầu tới công ty này.

Thực tế, không chỉ các công ty vận tải mới thành lập như Madar Maritime Company mới cần mua container. Tình trạng khan hiếm container rỗng luôn diễn ra theo chu kỳ "đến hẹn lại lên" vào những dịp cao điểm hay bất ổn thương mại toàn cầu. Không có container tức hàng không thể xuất đi mà nếu có thì chi phí thuê cũng tăng gấp 3 - 4 lần. Do đó, thị trường sản xuất container được coi là mảnh đất màu mỡ.

Hiện số lượng container trên thế giới chiếm 90% do Trung Quốc sản xuất. Ở Việt Nam,  ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) từng cho biết chúng ta hiện có vài chục doanh nghiệp hoạt động liên quan đến container (không tính các doanh nghiệp làm dịch vụ), nhưng hầu hết chưa phải là doanh nghiệp sản xuất đúng nghĩa.

Có doanh nghiệp đã từng sản xuất container, nhưng do điều kiện khách quan nên phải thu hẹp sản xuất. Còn lại chủ yếu là những doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo, tức mua vỏ container thanh lý sau 10-15 năm sử dụng, rồi cải tạo, sơn sửa thành các container văn phòng, container kho (không dùng để vận chuyển), nhà container. Một số container sau cải tạo được đưa vào vận chuyển, nhưng chỉ dùng cho đường bộ, không đáp ứng được các yêu cầu để vận chuyển đường biển.

Một công ty vận tải ở châu Phi muốn mua hơn 2.100 container, cơ hội lớn cho Hòa Phát?- Ảnh 2.

Tại Việt Nam, Hòa Phát là đơn vị hiếm hoi thành công trong sản xuất container. Đầu năm 2021, Hòa Phát bước vào thị trường sản xuất container với lợi thế về nguồn nguyên liệu thép - yếu tố chiếm tới 60% giá thành sản xuất. Hòa Phát dự định sản xuất 500.000 TEU mỗi năm tại hai khu vực gần cảng biển là Hải Phòng và Đông Nam Bộ.

Sau 2 năm, Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát đã lễ bàn giao lô hàng 100 container đầu tiên, loại 20 feet với Công ty TNHH New Way Lines. Cùng năm đã bàn giao lô hàng tiếp theo cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Vietsun, Topaz Marine, Vsico…

Năm 2024, Hòa Phát cũng ký hợp đồng cung cấp 2.000 vỏ container 20DC cho hãng tàu Hapag-Lloyd, công ty vận tải container lớn nhất nước Đức và nằm trong Top 5 công ty vận tải container thế giới.

Vỏ container của Hòa Phát được thiết kế, sản xuất và thử nghiệm theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa. Toàn bộ các quá trình từ nguyên vật liệu đầu vào, quá trình sản xuất, nghiệm thu sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, có trình độ tự động hóa cao. Mỗi container được sản xuất ra đều được đánh mã số để quản lý.

Được biết, nguyên liệu chính cho sản xuất vỏ container rỗng là thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết. Với công suất 500.000 TEU/năm, Nhà máy sản xuất container Hòa Phát có thể tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm.

Như vậy, tập đoàn này vừa nắm lợi thế lớn, tự chủ được nguồn nguyên liệu trong việc đầu tư sản xuất vỏ container, vừa giải quyết đầu ra tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát.

Bạn đang đọc bài viết "Một công ty vận tải ở châu Phi muốn mua hơn 2.100 container, cơ hội lớn cho Hòa Phát?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.