Lâu nay, TP Huế vẫn được nhắc đến như một vùng đất cổ kính, trầm mặc, gắn với những di sản nổi tiếng như Đại nội, lăng tẩm triều Nguyễn, sông Hương hay núi Ngự.
Tuy nhiên, những năm gần đây, thành phố đã có bước chuyển quan trọng trong cách tiếp cận phát triển du lịch. Thay vì chỉ tập trung bảo tồn di sản, Huế bắt đầu kết hợp với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật đương đại để tạo sức hút mới.

Du khách quốc tế thích thú khi xem tái hiện lễ Thiết triều trước điện Thái Hòa (Ảnh: Vi Thảo).
Tại Việt Nam, các show diễn của Hà Anh Tuấn ở Đà Lạt, Ninh Bình, Hội An hay các chương trình như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi cũng ghi nhận hiệu ứng tương tự khi lượng du khách tăng đột biến trong thời gian tổ chức.
Những ví dụ này cho thấy, âm nhạc hoàn toàn có thể trở thành chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy du lịch, mở ra hướng phát triển bền vững cho các điểm đến văn hóa.
Đây cũng là cách Huế bắt nhịp với xu hướng “du lịch sự kiện” đang phát triển mạnh trên thế giới - lấy lễ hội, âm nhạc và trải nghiệm văn hóa làm động lực thu hút du khách.