Doanh nghiệp bán lẻ nội địa trước làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức

Việc ký kết và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới không chỉ mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp bán lẻ nội địa đa dạng hóa nguồn hàng, mở rộng thị trường, mà còn có thể thâm nhập và phát triển mạng lưới phân phối toàn cầu.

TS. Nguyễn Lan Hương

Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ

Tóm tắt

Ngành bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Với quy mô dân số lớn, mức tiêu dùng tăng trưởng nhanh, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút sự gia nhập và lấn sân của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài. Bài viết khái quát thị trường bán lẻ Việt Nam, phân tích thực trạng phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ, chỉ ra những cơ hội cũng như thách thức đề từ đó có một số khuyến nghị giúp doanh nghiệp bán lẻ nội địa giữ vững và phát triển thị phần.

Từ khóa: Doanh nghiệp bán lẻ, nội địa, Việt Nam

Summary

The retail industry plays an important role in Vietnam's economic growth. With a large population and rapidly growing consumption, Vietnam's retail market is attracting the entry and encroachment of foreign retail enterprises. This article aims to outline Vietnam's retail market, analyze the current development of retail enterprises, analyze opportunities and challenges, and finally, make some recommendations to help domestic retail enterprises maintain and expand market share.

Keywords: Retail enterprises, domestic, Vietnam

GIỚI THIỆU

Ngành bán lẻ đang giữ vai trò then chốt trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Theo Báo cáo tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn 2021-2030, tổng mức bán lẻ chiếm 78,88% GDP và đóng góp hơn 11,7% vào giá trị gia tăng. Với nhận định Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn toàn cầu, thuộc top 30 quốc gia có tầng lớp trung lưu lớn nhất, các doanh nghiệp nước ngoài đã tham gia mạnh vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây cả trên lĩnh vực bán lẻ trực tiếp tại cửa hàng và thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự gia nhập ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam cũng kéo theo sự gia tăng của hàng hóa nhập khẩu, trong khi tại các hệ thống các nhà bán lẻ nội địa, tỷ lệ hàng hóa sản xuất nội địa vẫn duy trì ở mức trên 80%. Để góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước và giúp ngành bán lẻ tăng trưởng bền vững, việc nghiên cứu thực trạng của các doanh nghiệp bán lẻ, nhận diện các cơ hội, thách thức để từ đó đưa các khuyến nghị giúp doanh nghiệp bán lẻ nội địa có thể giữ vững và phát triển thị phần, là điều cần thiết, mang ý nghĩa thực tiễn.

THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ NỘI ĐỊA

Tính đến tháng 12/2022, Việt Nam có 1.241 siêu thị và 258 trung tâm thương mại thuần Việt, nhưng có đến 1.550 cơ sở bán lẻ có vốn nước ngoài với 112 cơ sở có quy mô lớn thuộc loại hình siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại (Nhật Thu, 2024). Với lợi thế về quy mô, tài chính, năng lực quản lý, cơ sở hạ tầng công nghệ, chỉ tính riêng giai đoạn 2007-2022, doanh thu bán lè hàng hóa của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tăng 40,65 lần trong khi doanh thu bán lẻ của các doanh nghiệp nội địa chỉ tăng 6,72 lần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hoá của doanh nghiệp có vốn nước ngoài bình quân là 26,29%/năm trong khi doanh nghiệp nội địa chỉ đạt 13,49%/năm.

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đã có những chuyển biến tích cực trong chiến lược hoạt động. Theo khảo sát của Báo Đầu tư Tiếp thị (2025), hơn 79% doanh nghiệp lựa chọn mô hình bán hàng đa kênh; khoảng 22% thực hiện đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường kiểm soát chất lượng đầu vào; các doanh nghiệp đã nhận diện rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng mối liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng để đảm bảo tính bền vững và ổn định. Theo Vietnam Report (2024), nhiều nhà bán lẻ đã phát triển các hình thức thanh toán đa dạng. ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng và hàng tồn kho theo thời gian thực, tối ưu hóa quy trình, cắt giảm chi phí, tăng khả năng tương tác cũng như tận dụng nguồn dữ liệu của khách hàng để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hiệu quả, khuyến mãi cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua sắm, gia tăng trải nghiệm của khách hàng bằng công nghệ, cải thiện không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, đẩy mạnh marketing.

Cho đến đầu năm 2024, mặc dù các doanh nghiệp nội địa luôn thể hiện nhiều cố gắng trong việc bám trụ thị trường, giữ chân khách hàng nhưng thực tế, với các hạn chế về tiềm lực tài chính, năng lực quản lý, năng lực marketing, khả năng tạo dựng hình ảnh, xây dựng dịch vụ, khả năng đa dạng hóa nguồn cung, song doanh nghiệp Việt Nam dường như vẫn yếu thế hơn doanh nghiệp ngoại. Số liệu khảo sát giữa năm 2024 cho thấy, ngay cả các doanh nghiệp bán lẻ nội địa hàng đầu của Việt Nam trong kênh phân phối hiện đại như: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Coop); WinCommerce (thuộc Tập đoàn Masan) cũng phải nhường vị trí uy tín hàng đầu cho nhà bán lẻ Thái Lan, Central Retail. 3 trong 5 nhà bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam (Vietnam Report, 2024)

Điểm sơ qua hoạt động của 2 doanh nghiệp bán lẻ Việt thuộc top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam thì CoopMart, tính đến cuối năm 2024, đã có 123 siêu thị trên cả nước và đạt 4 triệu khách hàng thành viên. Do hàng hoá tại Coopmart khá phong phú, giá không có sự chênh lệch nhiều so với chợ truyền thống, cơ sở hạ tầng khang trang và khách hàng mục tiêu là những hộ gia đình, nên mặc dù số điểm bán hàng chưa nhiều bằng một số doanh nghiệp khác, nhưng doanh số của Coopmart năm 2024 vẫn duy trì như năm 2023, đạt gần 30.000 tỷ đồng. Hiện Coopmart cũng chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ từ các siêu thị, đại siêu thị như: Go, M&M, Emart, Lotte và cả cửa hàng Win của WinCommerce. Đối với WinCommerce, trước đây với thương hiệu VinMart thì chỉ hơn 80% cửa hàng có lãi (Hồ Nguyên Thảo, 2025). Tuy nhiên, gần đây, các cửa hàng Win với thiết kế rộng thoáng hơn (200-500 m2) cung cấp các dịch vụ dịch vụ tài chính, dược phẩm, chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) hướng đến sự đáp ứng nhanh, tiện lợi kho khách hàng, nên bắt đầu phủ sóng và được đón nhận nhiệt tình trong các khu dân cư, các con phố nhỏ. Hiện WinCommerce có hơn 3.700 điểm bán hàng và hơn 10 triệu khách hàng đăng ký hội viên. Nếu như năm 2023, doanh thu của WinCommerce đạt 30.000 tỷ, thì năm 2024 đạt 32.961 tỷ đồng, tăng 10% so với 2023 nhờ phát triển mô hình mới và cải thiện vận hành.

So sánh với CoopMart và WinCommerce - nhà bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam, thì Central Retail của Thái Lan mặc dù chỉ sở hữu 42 đại siêu thị GO (tính đến cuối năm 2024) và 340 cửa hàng bán lẻ tại 40 tỉnh/thành, nhưng doanh thu của Central Retail tại thị trường Việt Nam năm 2024 lại đáng nể, ước tính đạt khoảng 32.592 tỷ đồng.

Đối với chuỗi cửa hàng bình dân nội địa như Bách Hóa Xanh, các thương hiệu trẻ như Farm Market, thì việc phát triển mô hình mới của WinCommerce và hệ thống chuỗi các cửa hàng có yếu tố nước ngoài như: Circle K, Family Mart, 7-Eleven, GS2 phủ sóng trong hầu hết các khu dân cư, đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, với nỗ lực tái cấu trúc, thay đổi chiến lược hoạt động, kết nối hiệu quả với nguồn cung, nên năm 2024, doanh số Bách Hóa Xanh đã đạt hơn 41.108 tỷ đồng và không còn bị lỗ. Tuy nhiên, tính từ năm 2015 đến nay vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 8.651 tỷ đồng.

Nếu so sánh số liệu tăng trưởng dương mạnh về doanh số của các nhà bán lẻ Việt Nam như: WinCommerce, Bách Hóa Xanh và giữ nguyên doanh số như CoopMart, thì với tăng trưởng âm (-5%) của nhà bán lẻ Thái Lan (Central Retail) giữa 2 năm 2023 và 2024 (Hình) cho thấy, dường như các nỗ lực tái cơ cấu, đổi mới mô hình, cải tiến quy trình, cải thiện chuỗi cung ứng… của các doanh nghiệp bán lẻ nội địa lớn dường như đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Hình: Doanh thu các chuỗi siêu thị tại Việt Nam

Doanh nghiệp bán lẻ nội địa trước làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức

Nguồn: Trí Khang (2025)

Thực tế cho thấy, mặc dù kinh doanh tại sân nhà, hiểu được văn hóa Việt, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam bên cạnh những hạn chế về vốn, năng lực quản lý, công nghệ, năng lực nghiên cứu và tiếp cận thị trường, thì còn một số khó khăn quan trọng khác có thể kể đến như: phải vay vốn kinh doanh với lãi suất cao trong khi các doanh nghiệp FDI có thể vay vốn từ chính quốc gia xuất xứ với lãi xuất thấp; nguồn lực số hóa cũng như mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu còn nhiều hạn chế. Đối với các doanh nghiệp nội địa có quy mô nhỏ thì càng khó khăn hơn do tổng sản lượng tiêu thụ khá ít dẫn đến rất khó thương lượng về giá, việc kiếm nguồn hàng giá tốt và điều kiện cung ứng ưu đãi cũng gặp nhiều khó khăn.

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA DOANH NGHIỆP BÁN LẺ NỘI ĐỊA

Cơ hội

(i) Với quy mô dân số vượt ngưỡng 100 triệu người (đứng thứ 16 thế giới), là nước có tỷ lệ tiêu dùng trên GDP thuộc loại cao của khu vực (70%), cùng với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu (dự kiến có thêm 23,2 triệu người vào năm 2030) (Hiếu Phương, 2025) và thế hệ “chi tiêu” ngày càng chiếm ưu thế, thị trường bán lẻ Việt Nam đang sở hữu những điều kiện nền tảng để duy trì đà tăng trưởng tích cực trong trung hạn.

(ii) Việc ký kết và tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới không chỉ mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp bán lẻ nội địa đa dạng hóa nguồn hàng, mở rộng thị trường, mà còn có thể thâm nhập và phát triển mạng lưới phân phối toàn cầu.

(iii) Tinh thần yêu nước, tự cường của đại đa số người Việt rất cao. Lấy trường hợp thành công của Vinfast khi tung ra thị trường các dòng xe thương hiệu Việt cho thấy, các nhà bán lẻ nội địa có thể lôi kéo khách hàng quay trở về mua sắm tại doanh nghiệp mình nếu có chiến lược và đầu tư phù hợp.

(iv) Người tiêu dùng ngày càng thể hiện sự sẵn sàng hơn trong việc cho phép các thương hiệu sử dụng dữ liệu để phân tích và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa hữu ích, nâng cao trải nghiệm tiêu dùng. Năm 2023, chỉ 44,8% người tiêu dùng đồng thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân để nâng cao trải nghiệm mua sắm, thì năm 2024, tỷ lệ này đã tăng lên 52,7%; hơn nữa, 69,9% người tiêu dùng cho biết các quảng cáo trên mạng xã hội ngày phù hợp với sự quan tâm và sở thích cá nhân (Hiếu Phương, 2025). Những chuyển biến này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc kết hợp khai thác dữ liệu người dùng và công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

(v) Việc giới trẻ săn lùng mua Labubu, túi mù cho thấy, người tiêu dùng Gen Z đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nội dung truyền thông trên mạng xã hội như: Instagram, Facebook và TikTok. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các influencer, KOL và KOC... (Hoàng Hà, 2024). Điều này cũng sẽ tạo những cơ hội lớn cũng như các thách thức cho bán lẻ Việt trong việc tạo dựng được hình ảnh đẹp và hấp dẫn trong lòng công chúng.

Thách thức

(i) Khuynh hướng hội nhập sâu, rộng của các doanh nghiệp ngoại với nhiều lợi thế về thương hiệu, năng lực tài chính, quản lý vận hành, công nghệ, chuỗi cung ứng toàn cầu, năng lực marketing sẽ làm áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chỉ tính riêng năm 2024, xét về số lượng dự án, bán buôn, bán lẻ chiếm 34,7% dự án FDI, dẫn đầu về số dự án mới và số lượt giao dịch vốn góp mua cổ phần chiếm 40,9%. Thực tế, ngay cả các doanh nghiệp ngoại như: Parkson (Malaysia), Auchan (Pháp) cũng đã thể hiện sự đuối sức trong cạnh tranh giành thị phần tại Việt Nam khi Parkson tuyên bố phá sản năm 2023, Auchan bán lại cho Co.opmart năm 2019. Trước đó, năm 2017, Metro Cash & Carry (Đức) bán các cơ sở Metro cho tập đoàn TCC Thái Lan; năm 2016, Casino (Pháp) bán lại Big C cho Central Group của Thái Lan.

(ii) Việc bán lại hệ thống siêu thị Big C của tập đoàn Casino (Pháp), đại siêu thị Metro Cash & Carry (Đức) tại thị trường Việt Nam cho các tập đoàn Thái Lan như: Central Group (thương hiệu Go), TCC (thương hiệu MM Mega Market) và đổ vốn đầu tư mở rộng của doanh nghiệp Nhật như: AONE, chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart, 7-Eleven; doanh nghiệp Hàn Quốc như: Lotte Mart, GS2 với những nét văn hóa Á Châu tương đồng, thì việc cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ nội địa và doanh nghiệp bán lẻ ngoại sẽ càng thêm phần khốc liệt.

(iii) Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu kéo theo nhu cầu tiêu dùng cá nhân hóa, sản phẩm dịch vụ tùy chỉnh, chất lượng, tiện ích, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường cũng tạo cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa thách thức lớn.

(iv) Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI bán lẻ toàn cầu dự kiến tăng từ 9,36 tỷ USD năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032, với các ứng dụng như trợ lý ảo và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm (Hạnh Lê, 2025). Đồng thời, 86% người tiêu dùng được khảo sát bày tỏ sự yêu thích với các cửa hàng ứng dụng công nghệ hiện đại (Hiếu Phương, 2025). Những dữ liệu này cho thấy việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là AI, đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp bán lẻ.

(v) Theo khảo sát của Vietnam Report (2024), việc chọn nơi mua sắm của khách hàng nội địa sẽ dựa trên một số tiêu chí, như: hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại; chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn; thương hiệu bán lẻ uy tín, nổi tiếng trong ngành; địa điểm thuận tiện đi lại; chất lượng sản phẩm tốt; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng lâu.

CÁC KHUYẾN NGHỊ

Qua phân tích thực trạng, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp ngành bán lẻ, tác giả đưa ra một số khuyến nghị về phía Nhà nước cũng như doanh nghiệp bán lẻ nội địa như sau:

Đối với Nhà nước

- Hoàn thiện các bộ luật liên quan đến chống phá giá, chống thao túng thị trường nhằm đảm bảo việc cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn nước ngoài diễn ra lành mạnh.

- Hoàn thiện các quy định luật pháp và cơ chế giám sát, kiểm soát hoạt động mua bản và sát nhập doanh nghiệp để hạn chế hoạt động thâu tóm chuỗi doanh nghiệp nội địa.

- Quan tâm đến giáo dục tinh thần dân tộc, phát động các phong trào người Việt, thương hiệu Việt.

- Cung cấp các gói vay ưu đãi, lãi suất thấp cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa khi đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư chuyển đổi mô hình, đầu tư chuyển đổi số, cải tiến công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển logistics.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa

- Các doanh nghiệp cần rà soát, xem xét việc tái cấu trúc lại hoặc tìm kiếm, phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.

- Tiếp tục phát triển mô hình bán lẻ đa kênh. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram) và các hình thức livestream để kết nối hiệu quả với các nhóm khách hàng.

- Tối ưu hóa hoạt động quản lý vận hành và chuỗi cung ứng qua đầu tư và sử dụng các giải pháp công nghệ như: IoT, Blockchain và phần mềm quản trị ERP/CRM; Cải thiện năng lực quản lý qua việc tăng cường học hỏi các kỹ năng quản lý hiện đại, nâng cao khả năng sử dụng các các công cụ phân tích dữ liệu thông minh, chuyển đổi số toàn diện.

- Thu hút người tài trong cả lĩnh vực vận hành, marketing, nghiên cứu ứng dụng AI trong bán lẻ thông qua xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn.

- Gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng qua việc nâng cấp cơ sở vật chất cửa hàng, tạo không gian mua sắm hiện đại, thuận tiện, độc đáo, ứng dụng công nghệ như: AI tư vấn ảo, thanh toán không chạm, tự check-out (RFID kết hợp với ví điện tử), phát triển các tiện ích tại chỗ (F&B, dịch vụ tài chính, giải trí mini...). Ngoài ra, các nhà bán lẻ cũng nên quan tâm đến việc thu thập dữ liệu khách hàng, sử dụng dữ liệu lớn (Big Data), AI để phân tích khách hàng, phát hiện nhu cầu, dự đoán xu hướng và đưa ra các đề xuất nhằm tối đa hóa sự trải nghiệm của khách.

- Tăng cường marketing và xây dựng hình ảnh nhà bán lẻ. Tích hợp yếu tố ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) vào chiến lược phát triển, tạo dựng thương hiệu có trách nhiệm và uy tín. Tận dụng sức ảnh hưởng của KOLs/KOCs, những người ảnh hưởng qua các nền tảng xã hội để truyền cảm hứng, thu hút nhóm khách hàng mục tiêu mua sắm tại cửa hàng mình.

- Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng chất lượng, hiệu quả. Các doanh nghiệp bán lẻ cần quan tâm gia tăng mối liên kết giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng, xem xét gia tăng hoạt động đầu tư, ký kết hợp tác chiến lược dài hạn với các doanh nghiệp sản xuất để đảm bảo cho nguồn cung ổn định, giá cạnh tranh, sản phẩm chất lượng, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển.

- Quan tâm đến việc đa dạng hóa mặt hàng, tăng cường kiểm soát chất lượng đầu vào, quan tâm đặc biệt đến truy xuất minh bạch nguồn gốc sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng xanh, sử dụng bao bì sinh thái và khuyến khích tiêu dùng tuần hoàn hướng tới đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, an toàn của người tiêu dùng.

- Chú trọng xây dựng nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.

- Tận dụng toàn cầu hóa và thương mại điện tử phát triển, mở rộng thị trường.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhỏ

- Quan tâm phục vụ thị trường ngách theo địa phương, văn hóa vùng miền.

- Kết hợp mô hình bán lẻ với dịch vụ cá nhân hóa cao như: giao hàng nhanh, thanh toán linh hoạt.

- Gia tăng hợp tác trong tìm kiếm nguồn hàng, gia tăng kết nối để hình thành thành các cụm doanh nghiệp cùng ngành hướng tới tăng sức mạnh thương thảo trong giá và điều kiện cung ứng./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Công Thương (2022). Báo cáo xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn 2021-2030.

2. Hiếu Phương (2024). Triển vọng khởi sắc ngành bán lẻ năm 2024 và thời gian tới, truy cập từ https://kinhtevadubao.vn/trien-vong-khoi-sac-nganh-ban-le-nam-2024-va-thoi-gian-toi-30026.html.

3. Hoàng Hà (2024). KOL và KOC ảnh hưởng lớn đến hành trình mua sắm online của người tiêu dùng Việt, truy cập từ https://vneconomy.vn/techconnect/kol-va-koc-anh-huong-lon-den-hanh-trinh-mua-sam-online-cua-nguoi-tieu-dung-viet.htm.

4. Hồ Nguyên Thảo (2025). Ngành bán lẻ Việt Nam xây dựng mô hình lai, truy cập từ https://thesaigontimes.vn/nganh-ban-le-viet-nam-xay-dung-mo-hinh-lai/.

5. Nhật Thu (2024). “Giải bài toán” để doanh nghiệp bán lẻ Việt giữ được “vị thế sân nhà, truy cập từ https://baophapluat.vn/giai-bai-toan-de-doanh-nghiep-ban-le-viet-giu-duoc-vi-the-san-nha-post536391.html.

6. Lê Hoàng. 2025. Nhà bán lẻ ngoại đang nắm 2/3 chuỗi phân phối hiện đại ở Việt Nam, truy cập từ https://thesaigontimes.vn/nha-ban-le-ngoai-dang-nam-2-3-chuoi-phan-phoi-hien-dai-o-viet-nam/.

7. Quang Dương (2025). 10 năm xây gần 3.700 điểm bán, WinCommerce trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn bán lẻ nước ngoài, truy cập từ https://nguoiquansat.vn/10-nam-xay-gan-3-700-diem-ban-wincommerce-tro-thanh-doi-thu-dang-gom-cua-cac-ong-lon-ban-le-nuoc-ngoai-153585.html#google_vignette.

8. Statista (2025). Projected retail sales growth worldwide from 2020 to 2025, truy cập từ https://www.statista.com/statistics/232347/forecast-of-global-retail-sales-growth/.

9. Tấn Đạt (2025). Bách Hóa Xanh năm đầu tiên thoát lỗ, truy cập từ https://vnexpress.net/bach-hoa-xanh-nam-dau-tien-thoat-lo-4842872.html.

10. Tổng cục Thống kê (20240. Niêg giám Thống kê 2023, Nxb Thống kê.

11. Trí Khang (2024). Big C, Go!, Nguyễn Kim... đi lùi với doanh thu hơn 32.500 tỷ đồng, dâng “ngôi vương” bán lẻ 2024 cho Bách Hóa Xanh, đại gia Thái Lan than “khắc nghiệt”, truy cập từ https://cafef.vn/big-c-go-nguyen-kim-di-lui-voi-doanh-thu-32592-ty-dong-dang-ngoi-vuong-ban-le-2024-cho-bach-hoa-xanh-dai-gia-thai-lan-than-khac-nghiet-18.

12. Vietnam Report (2024). Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan, truy cập từ

Ngày nhận bài: 31/5/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 25/6/2025; Ngày duyệt đăng: 27/6/2025