Công ty vận tải biển đột ngột lãi khủng, EPS gần 60.000 đồng, giá cổ phiếu chỉ 8.500 đồng

25/03/2025 16:18

Khoản lãi vay tại VDB đến thời điểm 31/12/2023 là hơn 1.028,5 tỷ đồng, trong đó khoản lãi phạt gần 518 tỷ đồng. Trước đây, Inlaco Saigon đã có nhiều văn bản gửi VDB, Ngân hàng nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ tài chính, Chính phủ đề nghị cho tái cơ cấu khoản vay này.

CTCP Vận tải biển và Hợp tác Lao động Quốc tế (Inlaco Saigon - mã CK: ISG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2024. Theo đó, năm 2024, ISG ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 384 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023. Kinh doanh dưới giá vốn, khiến công ty lỗ gộp hơn 59 tỷ đồng, cùng kỳ cũng lỗ gộp gần 37 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ISG âm 85 tỷ đồng trong năm 2024. Tuy nhiên, công ty ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến hơn 656,5 tỷ đồng khiến cho lãi sau thuế gần 531 tỷ đồng, trong khi năm 2023 lỗ hơn 120 tỷ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) năm 2024 là 59.706 đồng.

Do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nắm 36% cổ phần, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Minh nắm 14,5%, các lãnh đạo khác tổng cộng hơn 20% cổ phiếu ISG trên sàn UPCOM không có thanh khoản, hiện đứng tại giá 8.500 đồng.

Công ty vận tải biển đột ngột lãi khủng, EPS gần 60.000 đồng, giá cổ phiếu chỉ 8.500 đồng - Ảnh 1.

Với khoản lãi đột biến trong năm nay, ISG đã thu hẹp lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2024 từ 818 tỷ đồng xuống còn gần 293 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu vẫn âm hơn 199 tỷ đồng.

Nguyên nhân có sự đột biến trên là do năm 2024, công ty được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh NHPT Khu vực Đông Bắc xóa nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả phát sinh chưa thu tính đến ngày 21/12/2023 của Dự án Đầu tư đóng mới tàu chở hàng khô (tàu Aquamarine và tàu Inlaco Express) với tổng số tiền gần 518 tỷ đồng.

Trong đó, tàu Inlaco Express 34.000DWT là tàu do chủ tàu nước ngoài đặt đóng nhưng hủy hợp đồng, Inlaco Saigon được giao nhận trong chương trình giải cứu Vinashin. Tàu Aquamarine 6.500DWT đóng tại Công ty đóng tàu Phà Rừng năm 2006, Inlaco Saigon được Tổng công ty hàng hải Việt Nam giao nhận trong chương trình 32 tàu đóng mới của Vinashin.

Tại thời điểm tiếp nhận tàu Inlaco Express đầu năm 2010, Inlaco Sài Gòn gặp rất nhiều khó khăn do thị trường vận tải biển đang lao dốc. Do làm ăn không hiệu quả, trước đây, Inlaco Saigon đã có nhiều văn bản gửi VDB, Ngân hàng nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ tài chính, Chính phủ đề nghị cho tái cơ cấu khoản vay này.

Khoản lãi vay tại VDB đến thời điểm 31/12/2023 là hơn 1.028,5 tỷ đồng, trong đó khoản lãi phạt gần 518 tỷ đồng. 

Công ty vận tải biển đột ngột lãi khủng, EPS gần 60.000 đồng, giá cổ phiếu chỉ 8.500 đồng - Ảnh 2.

Theo BCTC, tính đến cuối năm 2024, ISG đang vay hơn 181 tỷ đồng Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) - (TP Hà Nội) - Chi nhánh Đô Thành. 

Trong năm 2024, công ty đã vay MSB - (TP. Hà Nội) - Chỉ nhánh Đô Thành 200 tỷ đồng để mua tàu chở hàng khô (số hiệu IMO 9658795) đóng năm 2013 tại Nhật Bản, thời hạn vay 96 tháng. Khoản vay này được đảm bảo bằng Tàu Inlaco Harmony và Tàu Inlaco Bright. Ngoài ra, quyền sử dụng đất không thời hạn và tài sản gắn liền với đất tại số 36 - 38, đường Nguyễn Trường Tộ, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh cũng được sử dụng để đảm bảo khoản vay ở Ngân hàng này.

Trên bảng cân đối kế toán, tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản công ty ở mức 628 tỷ đồng, tăng 52% so với hồi đầu năm. Nợ phải trả của công ty ở mức 828 tỷ đồng, giảm hơn 310 tỷ đồng so với đầu năm. Phần chi phí lãi vay trong khoản mục chi phí phải trả ngắn hạn giảm mạnh từ 1.038 tỷ chỉ còn hơn 223 tỷ đồng. Trong khi đó, ở khoản mục phải trả ngắn hạn khác phát sinh thêm chi phí lãi vay hơn 510 tỷ đồng.

Công ty vận tải biển đột ngột lãi khủng, EPS gần 60.000 đồng, giá cổ phiếu chỉ 8.500 đồng - Ảnh 3.

Inlaco Saigon được thành lập vào năm 1995. Ngày 12/3/2007, công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và được đổi tên thành International Shipping And Labour Cooperation Joint Stock Company (Inlaco Saigon). 

Hoạt động sản xuất chính của công ty là kinh doanh vận tải biển, dịch vụ hợp tác lao động: đào tạo, cung ứng lao động và xuất khẩu lao động, dịch vụ logistic: kinh doanh kho bãi, giao nhận hàng hóa, vận tải container. 

Với hoạt động xuất khẩu lao động, các đối tác chính của Công ty là: Inlaco Japan, Supership Marine Services Inc, Eneos, các đối tác Hàn Quốc và một số công ty vận tải biển trong nước như Công ty xi măng Nghi Sơn.

Hiện nay, Công ty đã đang sở hữu và khai thác đội tàu gồm 6 tàu trọng tải từ 6.000 đến 34.000 tấn. Ngoài ra, Inlaco Saigon còn thuê và cho thuê tàu với các hãng tàu biển nước ngoài dưới hình thức thuê tàu trần và thuê tàu định hạn.


 

Bạn đang đọc bài viết "Công ty vận tải biển đột ngột lãi khủng, EPS gần 60.000 đồng, giá cổ phiếu chỉ 8.500 đồng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.