-
Trang chủ
-
Infographic
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được: Làm thần tốc để giao thông hiện đại, thông suốt
Tăng trưởng hai con số là mục tiêu số một được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nêu khi nhận vai trò lái "con tàu lớn" TP.HCM. Trong đó hạ tầng giao thông là chìa khóa then chốt.
Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chia sẻ: ""
Tuyến metro số 1 đưa vào khai thác sau 17 năm, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người dân. Đây cũng là niềm tin, động lực để TP.HCM tiếp tục đầu tư 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới theo nghị quyết của Quốc hội.
Nhiều mục tiêu lớn như quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 được phê duyệt.
Đề án xây dựng 
“Con tàu lớn “TP.HCM có quá khứ rất đỗi tự hào, từng được ví như hòn ngọc Viễn Đông - là nơi bắt đầu cho những đổi mới đột phá, sáng tạo, là đầu tàu, khơi nguồn nhiều chủ trương chính sách kinh tế quan trọng.
Vấn đề là chúng ta sẽ phải làm gì?
Đó là phải thay đổi tư duy. TP.HCM có nguồn tài nguyên khác biệt thì không thể phát triển theo cách thông thường, mà phải khác biệt. Phải "phát triển xanh và số", trên nền tảng công nghệ cao: năng lượng sạch, công nghệ thông tin, AI, dữ liệu lớn, chip bán dẫn…
Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo rất rõ TP.HCM phải tiên phong thay đổi mạnh mẽ, tạo ra mô hình phát triển kiểu mẫu cho cả nước. Muốn vậy, không chỉ lãnh đạo hay một vài người, mà tất cả cán bộ thành phố phải đặt mình là người kiến tạo phát triển, kiến tạo sự thay đổi.
* Trong chương trình hành động, ông nhấn mạnh chiến lược tập trung đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Vì sao ông chọn mục tiêu này?
- Nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM là đẩy mạnh đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, trong đó 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thị sát tuyến metro số 1, ông yêu cầu khởi công metro số 2 ngay trong năm 2025 và chuẩn bị nhân lực thật tốt cho 355km trong 10 năm tới.
Về TP.HCM, tôi đặt ra nhiều mục tiêu với hạ tầng giao thông. Tôi chọn Sở Giao thông công chánh để làm việc đầu tiên trên cương vị chủ tịch TP.HCM là vì lý do đó.
* Người dân TP.HCM vốn ám ảnh với "kẹt xe, ngập nước", nhiều dự án dang dở. Thách thức này sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu ông vừa đề cập?
- Đó là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho chính quyền thành phố. Bởi giao thông là lĩnh vực rất đặc biệt, mỗi công trình hoàn thành, người dân sẽ thấy, sẽ "sờ mó" được và hưởng thụ ngay thành quả. Nếu quyết tâm, có giải pháp, có thành quả thì nhân dân sẽ ủng hộ.
Tuyến metro số 1 đến 17 năm mới hoàn thành, nhưng khi tàu chạy thì người dân thành phố rất phấn khởi, quên hết "trách cứ, giận hờn", người dân cả nước cũng quan tâm.
Vừa rồi, Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp 