Chiến lược kinh doanh thành công nhờ xây dựng niềm tin và uy tín

21/11/2024 05:00

Nghiên cứu của Watson Wyatt cho thấy, các tổ chức xây dựng được sự tin tưởng cao với các bên liên quan sẽ tạo lợi nhuận cho cổ đông cao hơn tới 286% so với các tổ chức có độ tin cậy thấp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu xây dựng được sự tin tưởng, uy tín, niềm tin với các bên liên quan thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí cho việc quảng cáo hay kêu gọi các bên thực hiện những điều doanh nghiệp mong muốn. Niềm tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh số của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp xây dựng được niềm tin, sự tin tưởng với các bên liên quan có thể nhận được vô số lợi ích như cải thiện sự hài lòng của khách hàng, đổi mới và kiên cường hơn trước những rủi ro bất định, tạo được sự gắn kết và giữ chân nhân viên.

Theo Stephen M. R. Covey - "cha đẻ" của phương pháp kiến tạo văn hóa và xây dựng thương hiệu bằng "Tốc độ của Niềm tin", thành công trong kinh doanh đòi hỏi hai điều. Đó là có một chiến lược cạnh tranh tất thắng và khả năng thực thi xuất sắc. Tuy nhiên, sự ngờ vực lại là kẻ thù của cả hai điều này. Độ tin cậy cao không chắc cứu được một chiến lược kém, nhưng độ tin cậy thấp hầu như sẽ làm hỏng một chiến lược tốt.

Stephen M. R. Covey cũng nhấn mạnh, niềm tin luôn tác động đến tốc độ (speed) và chi phí (cost). Khi niềm tin giảm, tốc độ sẽ giảm, chi phí tăng lên và ngược lại. Niềm tin được chứng minh có khả năng tác động lớn đến hành vi của đối tác cũng như khách hàng của doanh nghiệp. Nó có thể ảnh hưởng tới mọi hoạt động kinh doanh, bao gồm việc quyết định đầu tư mua hàng từ các đối tượng tiềm năng. 

Hay theo một nghiên cứu của Watson Wyatt các tổ chức tạo được lòng tin cao với các bên liên quan sẽ tạo được lợi nhuận cho cổ đông cao hơn tới 286% với các tổ chức có độ tin cậy thấp. Còn một nghiên cứu khác của Deloitte với ba công ty có giá trị vốn hóa hơn 10 tỷ USD cho thấy, các công ty này đã có một khoản lỗ khổng lồ lên tới 70 tỷ USD khi họ đánh mất niềm tin của các bên liên quan. 

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, niềm tin nên được coi là tài sản hữu hình và cần được quản lý giống như các chỉ số tài chính trên bảng cân đối kế toán. Với quan điểm này, niềm tin của doanh nghiệp cần được xây dựng từ trong ra ngoài và xuyên suốt từ chất lượng sản phẩm đến bảo vệ dữ liệu, tính toàn vẹn tài chính.

Để hỗ trợ nhà lãnh đạo xây dựng chiến lược quản trị hiệu quả, Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc Đại học FPT) đã cho ra đời chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh định hướng STEM (SeMBA) với các môn học bắt kịp xu hướng thời đại.

Chiến lược kinh doanh thành công nhờ xây dựng niềm tin và uy tín- Ảnh 1.

Nghiên cứu của Watson Wyatt cho thấy, các tổ chức xây dựng được sự tin tưởng cao với các bên liên quan sẽ tạo lợi nhuận cho cổ đông cao hơn tới 286% so với các tổ chức có độ tin cậy thấp.

xThông qua các môn STEM như: Phân tích dữ liệu kinh doanh, Lãnh đạo thời kỳ chuyển đổi số, Phân tích và chuẩn đoán doanh nghiệp,… học viên sẽ nắm được những kiến thức, xu hướng cập nhật mới nhất trong các khía cạnh của quản trị.

Đặc biệt, các môn học này trang bị bộ 60 công cụ quản trị có thể ứng dụng vào thực tế. Qua đó, giúp nâng cao khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ và dữ liệu vào quản trị, phân tích kinh doanh đảm bảo các quyết định chính xác, kịp thời.

Đồng thời, FSB còn mang đến cơ hội học thực chiến từ những "người thầy lớn" – những nhà quản trị, nhà lãnh đạo doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm , giúp học viên tiếp cận với các bài học thực tiễn và cơ hội kết nối kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh thành công nhờ xây dựng niềm tin và uy tín- Ảnh 2.

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về quản trị trong một sự kiện dành cho học viên SeMBA

Với hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về quản trị, FSB được 91% học viên đánh giá từ tốt đến rất tốt về chất lượng đào tạo. FSB còn sở hữu mạng lưới 10.000 học viên có tính kết nối cao trong đa lĩnh vực từ ngân hàng, tài chính đến bất động sản, công nghệ… Tỷ lệ học viên là CEO và cán bộ quản lý theo học các chương trình MBA của FSB luôn chiếm trên 70%.

Hiện FSB đang triển khai đào tạo chương trình SeMBA tại 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thông tin chi tiết chương trình có tại: caohoc.fpt.edu.vn

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược kinh doanh thành công nhờ xây dựng niềm tin và uy tín" tại chuyên mục Thị trường. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.