Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc đã công bố chi tiết khoảng thời gian 6 phút xảy ra thảm kịch của máy bay Jeju Air mang số hiệu chuyến bay 7C 2216 chở 181 người gặp nạn ở sân bay Muan, Hàn Quốc sáng 29/12.
Lúc 8h57, máy bay tìm cách hạ cánh xuống đường băng số 01 thì tháp điều khiển cảnh báo có chim trong khu vực và có thể xảy ra một cuộc va chạm nguy hiểm.
Một phút sau, lúc 8h58, phi hành đoàn của máy bay thực hiện cuộc gọi khẩn cấp về mặt đất.
Đài kiểm soát đã chỉ đạo máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại trên đường băng số 19. Máy bay cố gắng hạ cánh bằng bụng lúc 9h và trượt khỏi đường băng lúc 9h03, va vào thiết bị định vị trên mặt đất trước khi đâm vào tường.
Sáng 29/12, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, chở tổng cộng 181 hành khách từ Bangkok (Thái Lan), gặp sự cố với càng đáp khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 288km. Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy máy bay bốc cháy dữ dội và bị vỡ thành nhiều phần.
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy cả hai hộp đen dữ liệu hành trình và ghi âm buồng lái.
Theo thông tin ban đầu, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy 2 nạn nhân là tiếp viên còn sống sót, 151 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi cơ hội sống sót của những người còn lại gần như bằng 0.
Một trong hai tiếp viên sống sót đã chứng thực các giả thuyết ban đầu về việc máy bay gặp nạn do va phải chim.
Yoo Jae-yong, 41 tuổi, một người sống gần sân bay Muan, cho biết ông đã nhìn thấy một tia lửa trên cánh phải của máy bay trước khi nó gặp nạn.
"Khi tôi đang nói với gia đình tôi rằng máy bay gặp vấn đề thì tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn", ông kể lại.
Một nhân chứng khác họ Cho kể, thời điểm đó ông đang đi bộ cách sân bay khoảng 4km thì phát hiện máy bay gặp sự cố.
"Tôi nhìn thấy máy bay hạ độ cao, nghĩ rằng nó sắp hạ cánh và cũng thấy một tia lửa lóe lên. Sau đó, có một tiếng nổ lớn, kèm theo khói trong không khí và tiếp đến là một loạt tiếng nổ", ông nói.
Một nhân chứng khác, ông Kim Yong-cheol, 70 tuổi, kể máy bay đã không hạ cánh được trong lần thử đầu tiên và phải bay vòng trở lại nơi khác trước khi gặp nạn.
Ông Kim nhớ lại đã nghe thấy âm thanh kim loại hai lần khoảng 5 phút trước khi vụ tai nạn xảy ra. Ông nhìn lên và thấy máy bay đang bay lên sau khi không hạ cánh được, trước khi nghe thấy một "tiếng nổ lớn" và "khói đen cuồn cuộn bốc lên trời".
Các quan chức tin rằng bộ phận hạ cánh của máy bay bị hỏng do va chạm với chim là nguyên nhân gây tai nạn. Cảnh sát và cơ quan cứu hỏa đã bắt đầu điều tra tại chỗ để xác định nguyên nhân chính xác.