Yến sào giả, kém chất lượng ngập tràn TikTok, doanh nghiệp lo 'thua ngay trên sân nhà'
09/05/2025 00:30
Theo đại diện doanh nghiệp sản xuất yến ở tỉnh Ninh Thuận, một sản phẩm yến (yến sào) được một TikToker nổi tiếng quảng cáo với hàm lượng 30% nhưng giá chỉ 15.000 đồng/lọ là một ví dụ điển hình cho sự bất thường và gian lận.
Các đại biểu chia sẻ tại hội nghị - Ảnh: C.TUỆ
Ngày 8-5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức hội nghị triển khai nghị định thư về xuất khẩu tổ yến thô và 'Chỉ từ 9.000 đồng có thể mua một lọ gắn mác yến sào'Yến sào LoiNest được Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng cáo rầm rộ trên TikTok, sản xuất ở đâu?
"Một sản phẩm yến được một TikToker nổi tiếng quảng cáo với hàm lượng 30% yến nhưng giá chỉ 15.000 đồng/lọ là một ví dụ điển hình cho sự bất thường và gian lận.
Do đó, chúng tôi đề xuất xem xét và tiến tới việc áp dụng bắt buộc truy xuất nguồn gốc cho tất cả sản phẩm sau yến ngay tại thị trường Việt Nam. Đây là giải pháp cấp thiết để bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng một thị trường yến minh bạch" - ông Hưng dẫn chứng.
Ông Hưng cũng đề nghị sớm ban hành một tiêu chuẩn bắt buộc và thống nhất về bao bì sản phẩm yến. Việc các doanh nghiệp tự công bố sản phẩm một cách thiếu quy chuẩn, đặc biệt là về hàm lượng yến (yến thô, yến tươi, phần trăm yến), đang tạo ra sự nhầm lẫn lớn và kẽ hở cho yến giả, yến kém chất lượng.
"Chúng ta cần nhìn vào bài học từ các nước láng giềng, điển hình như Indonesia, quốc gia đã có lịch sử cạnh tranh khốc liệt về giá, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp yến sào Malaysia.
Nếu chúng ta không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ để xây dựng nội lực, đảm bảo chất lượng và minh bạch cho sản phẩm yến Việt, chúng ta sẽ khó lòng cạnh tranh hiệu quả và có nguy cơ đi theo vết xe đổ, bị các đối thủ nước ngoài lấn át ngay trên sân nhà" - ông Việt Hưng nói.
Sản phẩm yến sào được Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng cáo rầm rộ trên TikTok trước khi cả hai bị khởi tố - Ảnh: TTO
Phải có tiêu chuẩn để khẳng định giá trị của yến Việt
Bà Lý Hứa Thị Lan Phương - ủy viên Hiệp hội Yến sào Việt Nam - cho biết hiện tại, thị trường yến đang gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý để xuất khẩu chính ngạch.
"Rất nhiều yến nước ngoài nhập vào Việt Nam nhưng không được kiểm soát chặt chẽ bằng các hàng rào, tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn tới người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng yến kém chất lượng rất nhiều.
Sản lượng yến nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam nhiều hơn cả sản lượng yến trong nước. Dù có nghị định thư xuất khẩu chính ngạch như giá tổ yến không tăng, thậm chí còn rớt giá nhiều so với trước đây" - bà Phương phản ánh tình hình thực tế.
Nếu ai để ý trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop, thì báo cáo ngành hàng của đơn vị này cho thấy doanh số ngành yến luôn nằm trong top 10. Bất kỳ ai cũng có thể buôn bán yến trên TikTok Shop, kể cả cá nhân không đăng ký kinh doanh.
"Số lượng, nguồn gốc, chất lượng tổ yến này ai kiểm soát? Kính mong cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chất lượng và có các tiêu chuẩn cho thị trường trong nước để chúng ta khẳng định giá trị, chất lượng yến trên chính sân nhà trước khi phát triển thị trường nước ngoài" - bà Phương nêu mong muốn.
Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y Dương Tất Thắng nhấn mạnh rằng việc tổ chức sản xuất và truy suất nguồn gốc là rất quan trọng đối với ngành yến.
Do đó, cục sẽ triển khai xây dựng hệ thống truy suất nguồn gốc, quy hoạch vùng nuôi, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.
Liên quan tới đề xuất ban hành tiêu chuẩn, ông Thắng cho biết Cục Chăn nuôi và Thú y sẽ xem xét xây dựng để ban hành trong thời gian tới.
Làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào giả từ bột rau câu?
Ngày Tết, nhiều người thường biếu tặng nhau yến sào. Tuy nhiên, trên thị trường hiện bán rất nhiều loại. Vậy làm thế nào để phân biệt yến sào thật, yến sào có chất lượng?
Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; đã chuyển đổi nhanh từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành nước thu nhập trung bình và chuẩn bị bước vào nhóm thu nhập trung bình cao. Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, nước ta đang đứng trước cả cơ hội phát triển mới và những thách thức lớn. Để đưa đất nước bước vào "kỷ nguyên mới", đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành "nước phát triển, thu nhập cao", bên cạnh khát v...
Kinh tế thế giới năm 2024 tăng trưởng khá ổn định, dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi các xung đột địa chính trị như cuộc chiến tại Ukraine và tình hình bất ổn tại Trung Đông. Lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy các ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế lớn hạ lãi suất vào nửa cuối năm 2024. Cùng với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm 2024, triển vọng kinh tế thế giới năm 2025 dự báo sẽ có nhiều diễn biến mới. Bài viết này nhằm tổng quan bức tranh kinh tế thế giới năm 2024, trên cơ sở đó dự báo triể...
Tiêu dùng là một phần quan trọng của bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới. Tiêu dùng có mối quan hệ qua lại 2 chiều với tăng trưởng kinh tế, theo đó tiêu dùng sẽ là đầu ra của sản xuất và là động lực thúc đẩy tăng trưởng đầu tư cũng như tăng trưởng kinh tế; ở chiều ngược lại tăng trưởng kinh tế giúp tăng thu nhập các hộ gia đình, từ đó thúc đẩy tiêu dùng. Bài viết nêu lên thực trạng tiêu dùng Việt Nam giai đoạn 2023-2024, đồng thời chỉ ra một số cơ hội và thách thức xảy đến với tiêu dùng Việt...
Sau khi được tuyển thẳng vào học thạc sĩ tại một trường đại học danh giá, Fei Yu bị trầm cảm vì áp lực học tập quá lớn và sau đó bỏ học để đi bán đồ ăn vỉa hè.
Ngày 24/9/2022, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Thúc đẩy tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững: Kết nối tầm nhìn quốc gia với hành động của địa phương và doanh nghiệp” tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.