Thảm họa hàng không vừa xảy ra vào ngày 12/6 trên chuyến bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India (Ấn Độ) bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trên đường đến London (Anh).

Tai nạn khiến ít nhất 290 người tử vong (gồm cả người trên máy bay và người dưới mặt đất). Thời điểm máy bay gặp nạn đang chở 242 hành khách và phi hành đoàn.
Tuy nhiên, chỉ duy nhất vị khách ngồi ở ghế số 11A sống sót kỳ diệu, thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận thế giới, trong khi toàn bộ những người khác trên máy bay được giới chức địa phương xác nhận đã tử vong.
Danh tính người sống sót được xác nhận là ông Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, quốc tịch Anh. Hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy ông Kumar bị thương nhưng vẫn có thể tự đi lại, cho thấy ông không bị chấn thương nghiêm trọng đến tính mạng. Sự sống sót của ông là điểm sáng hiếm hoi giữa một thảm kịch tang thương.
Vị trí ghế 11A trên chuyến bay của Air India nằm ở đâu?
Chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 787-8 Dreamliner. Theo sơ đồ bố trí chỗ ngồi, ghế 11A nằm ở hàng đầu tiên của khoang phổ thông, ngay phía sau khoang thương gia.

Đây là ghế cạnh cửa sổ phía bên trái của máy bay và ở gần phần đầu. Vị trí được cho là giúp tăng khả năng sống sót trong trường hợp máy bay gặp tai nạn. Ngoài ra, ghế 11A cũng nằm ngay sau cửa đóng vai trò là lối thoát hiểm trong tình huống nguy hiểm.
Theo thông tin mới nhất từ CNN, một bác sĩ cho biết tình trạng nạn nhân Ramesh "không quá nguy kịch" và anh có thể được xuất viện trong vài ngày tới.
"Anh ấy không bị thương quá nặng và hiện được theo dõi chặt chẽ. Tâm trạng của bệnh nhân hiện ổn định hơn", Tiến sĩ Rajnish Patel, Giáo sư và Trưởng khoa phẫu thuật tại Bệnh viện dân sự Ahmedabad cho biết.
Tuy nhiên các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều mô tả sự sống sót của vị khách này "rất kỳ diệu".
Khoảnh khắc máy bay chở 242 hành khách của Air India gặp nạn (Nguồn video: Daily Mail).
Ông David Soucie, Cựu thanh tra an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ bày tỏ sự ngạc nhiên khi một người ngồi ở vị trí ghế 11A lại có thể sống sót sau tai nạn như vậy.
"Chiếc ghế đó đúng là nơi mà thanh giằng của cánh sẽ nằm bên dưới. Đây sẽ là nơi vững chắc để máy bay chạm đất. Nhưng xét về khả năng sống sót ở phía trên thì điều này thực sự đáng kinh ngạc", ông phân tích.
Vị trí chỗ ngồi ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót trên máy bay ra sao?
Sau những vụ tai nạn hàng không xảy ra trong thời gian qua, nhiều người băn khoăn đặt ra câu hỏi, vậy liệu đâu là chỗ ngồi an toàn có tỷ lệ sống sót cao nhất khi máy bay gặp nạn?.
Để trả lời câu hỏi này, rất nhiều các chuyên gia đã đưa ra những phân tích riêng với nhiều lý do khác nhau.
Theo đánh giá của bà Alison Duquette, phát ngôn viên từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ, tai nạn máy bay thường có nhiều loại, có thể do đụng độ, sự cố hạ cánh hay va chạm trên đường băng. Bởi vậy, không có ghế ngồi nào an toàn nhất.

Tuy vậy, căn cứ theo số liệu phân tích từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) với các vụ tai nạn hàng không dành cho máy bay thương mại từ năm 1971 cho thấy, có sự liên quan giữa tỷ lệ thương vong và sống sót với vị trí ghế ngồi. Hành khách ngồi gần đuôi máy bay chiếm gần 40% khả năng tồn tại so với những người ngồi phía trước.
Những chiếc ghế ở phía sau máy bay thường không được du khách ưa thích vì vài lý do. Một trong số đó là phải đợi rất lâu để xuống máy bay. Nhưng mạng lưới An toàn Hàng không phân tích từ 65 vụ rơi máy bay nhận thấy, đây là nơi an toàn nhất trong số hơn 50% vụ tai nạn, dựa trên tỷ lệ sống sót.
Cụ thể, những chỗ ngồi giữa máy bay có tỷ lệ tử vong cao nhất với 39% và 38% với các ghế phía trước. Ghế ngồi sau có tỷ lệ tử vong thấp hơn, vào khoảng 32%.
Đối với khu vực hàng ghế giữa cũng có nhiều nguy hiểm. Do các máy bay thương mại thường lưu trữ nhiên liệu hai bên cánh, nó dễ dàng bốc cháy hay phát nổ, làm giảm cơ hội sống sót của hành khách khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh đó, tình huống khẩn cấp cũng sẽ quyết định khả năng sống sót. Nếu máy bay gặp tai nạn đâm vào sườn núi hay rơi xuống biển thì cơ hội sống của hành khách gần như bằng 0.
Đơn cử như thảm họa hàng không năm 1979 ở New Zealand. Chuyến bay TE901 của Air New Zealand đã đâm vào sườn núi Erebus thuộc Nam Cực, khiến toàn bộ 257 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ vẫn nhận định rằng, khả năng tử vong trong các vụ tai nạn máy bay ít liên quan tới vị trí ngồi, mà ảnh hưởng nhiều từ tình huống xung quanh vụ tai nạn.
Đơn cử như, nếu đuôi máy bay chịu lực tác động lớn thì những hành khách ở giữa hay phía trước lại có tỷ lệ sống cao hơn người ngồi phía sau.