
Toyota e-Palette lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng xe concept tại CES năm 2018, và sau đó được sử dụng để vận chuyển các vận động viên tại Thế vận hội Tokyo năm 2021. Hiện tại, xe điện tự hành này đã có thể đặt hàng.
Là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời và lớn nhất trong lịch sử nhân loại,
Chiếc xe buýt điện mới cơ bản trông giống như một hình lăng trụ chữ nhật với các cạnh bo tròn, đặt trên bốn bánh và có cửa sổ lớn. Chiếc xe trông khá ngộ nghĩnh, dễ thương, song cũng có thể là chiếc xe Toyota kỳ quặc nhất trong đường hiện nay.

Toyota e-Palette mới sử dụng pin lithium-ion dung lượng 72,82kWh, cho phạm vi di chuyển 250km. Quãng đường có thể chưa nhiều với một chiếc xe buýt điện, nhưng bù lại xe có thể sạc đến 80% dung lượng chỉ trong 40 phút bằng bộ sạc nhanh hoặc 12 giờ với sạc thường.

Nếu cần, xe còn có thể trở thành nguồn điện cho các thiết bị khác.

"Chiếc hộp di động" này di chuyển nhờ động cơ cung cấp 201 mã lực và 266Nm mô men xoắn, nhưng tốc độ tối đa chỉ 80km/h. Tuy nhiên, tất cả những con số trên đều lý tưởng cho việc sử dụng trong đô thị.

Trước hết và quan trọng nhất, chiếc xe này được thiết kế để chở người. Xe có thể chứa tới 17 người, gồm 16 hành khách (trong đó 4 người có thể ngồi) và 1 lái xe.


Chiếc "xe buýt" này được thiết kế với sàn thấp và cửa trượt, giúp việc lên xuống xe dễ dàng nhất có thể. Ngoài ra xe còn có chức năng điều chỉnh độ cao và một chiếc cầu thang điện, cho phép hạ xe xuống để người sử dụng xe lăn có thể lên xuống ở độ cao vỉa hè 15cm.

Nhưng khả năng của chiếc xe còn vượt xa thế. Toyota e-Palette có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Ví dụ sau khi hoàn thành công việc chở người và dừng lại sạc, xe có thể được biến thành cửa hàng di động hoặc không gian dịch vụ.

Thậm chí Toyota còn hình dung một tương lai khi "chiếc hộp di động" này được biến thành phương tiện giải trí, cho phép những người lên xe thưởng thức các trận thể thao, tiệc tùng, hoặc đơn giản là trải nghiệm tham quan. Tất cả những gì cần làm chỉ là lắp đặt các thiết bị truyền thông và phần cứng âm thanh/hình ảnh phù hợp.

Về mặt kỹ thuật, Toyota e-Palette được thiết kế có người vận hành, nhưng cũng có thể biến thành xe tự lái nếu khách hàng có nhu cầu.

Về cơ bản, hầu hết bất kỳ "hệ thống tuân thủ tiêu chuẩn lái tự động Cấp 2" nào cũng có thể được sử dụng cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên Cấp 2 chỉ là khởi đầu. Những chiếc xe được triển khai trên đường phố làng Olympic cách đây 4 năm về mặt kỹ thuật là xe tự hành Cấp 4, và đó cũng là mức mà phiên bản mới cuối cùng sẽ đạt được.

Dù đã mở đặt hàng, Toyota cũng có kế hoạch thử nghiệm chiếc xe cho những mục đích khác nhau. Những địa điểm đầu tiên sẽ là Toyota Arena Tokyo và Toyota Woven City, nơi xe sẽ được sử dụng vừa như phương tiện di chuyển, vừa như cửa hàng di động bán các mặt hàng chưa được tiết lộ.

Tại một số địa điểm chọn lọc, cụ thể là các đại lý Toyota và một số địa phương chưa được công bố, hãng sẽ thực hiện các buổi trình diễn lái tự động. Mục tiêu của toàn bộ nỗ lực này là trang bị cho e-Palette hệ thống lái tự động Cấp 4 trong năm tài chính 2027.

Vấn đề được nhiều người quan tâm là giá bán. Có thể khẳng định một điều, e sẽ là mẫu xe điện thương mại đắt nhất hiện tại của Toyota (bỏ qua các yếu tố như phí vận chuyển hay thuế nhập khẩu nếu sang các nước khác). Giá khởi điểm được công bố là 29 triệu yen, đã bao gồm thuế (5,2 tỉ đồng).
Ảnh: Toyota
