
(Từ trái sang) đạo diễn Thư Kỳ, diễn viên 9m88 và nhà sản xuất YEH Jufeng - Ảnh: BIFF
Tác phẩm Girl của Thư Kỳ từng ra mắt tạiLiên hoan phim Busan khai mạc bùng nổ, các phòng chiếu không còn một ghế trống
Nổi tiếng với các vai diễn trong phim của Hầu Hiếu Hiền hay tác phẩm Resurrection từng đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes, Thư Kỳ quyết định đứng sau máy quay ở tuổi 49 để làm phim mang màu sắc tự truyện.
Lấy bối cảnh Đài Bắc thập niên 1980, Girl theo chân thiếu nữ Tiêu Lệ (Bạch Tiểu Anh đóng) phải gồng gánh em gái trong một gia đình khốn khó, nơi bạo lực và rượu chè ám ảnh từng bữa cơm.
Người mẹ (ca sĩ 9m88 đóng) thất thường, oán trách, trong khi người cha (Khưu Trạch đóng) trở về nhà trong men say, gieo rắc nỗi sợ hãi.
Thư Kỳ và câu chuyện về tuổi thơ nhiều góc tối

Thư Kỳ thừa nhận cô mất hơn 10 năm để hoàn thành kịch bản - Ảnh: BIFF
Thư Kỳ không tô hồng quá khứ mà khắc họa tuổi thơ u ám với những vết thương truyền đời.
Bộ phim dùng những góc quay dài, tông màu xám lạnh, tái hiện cảm giác ngột ngạt trong căn hộ chật hẹp.
Ở đó, nỗi sợ hãi không chỉ đến từ đòn roi, mà còn từ âm thanh: tiếng xe máy dừng lại, tiếng chìa khóa tra vào cửa, hơi thở run rẩy của cô bé trốn trong tủ áo.
Xen lẫn bóng tối, Girl vẫn có những tia sáng nhỏ bé, khi Tiêu Lệ tìm thấy tình bạn nơi một cô bạn cùng lớp nổi loạn (Audrey Lin đóng) - một chút tự do, một điếu thuốc, một chiếc váy denim, như lời hứa hẹn về thế giới khác ngoài cánh cửa nhà.
Ban đầu,
Hứa Quang Hán và Ok Taec Yeon tại buổi chiếu phim Năm của anh, ngày của em ở Liên hoan phim Busan - Ảnh: BIFF
Hứa Quang Hán đang trở lại mạnh mẽ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Phim mới Measure In Love, được chọn vào hạng mục Open Cinema, bán sạch vé chỉ trong thời gian ngắn.
Tại buổi trò chuyện, cả hai cùng chia sẻ về những ngày đầu bước vào con đường diễn xuất, so sánh bản thân với các vai diễn.
Hứa Quang Hán cho rằng anh gần gũi nhất với nhân vật trong Measure In Love (Năm của anh, ngày của em) - người yêu duy nhất một người, vì ngoài đời anh cũng hết lòng trong tình yêu.
Ngược lại, vai sát thủ trong No Way Out: The Roulette lại đầy thử thách. Trong khi đó, Ok Taec Yeon hài hước nhận xét vai diễn lười biếng, hay tìm đường tắt trong Secret Royal Inspector & Joy rất giống anh ngoài đời.

Đạo diễn Maggie Kang kỳ vọng nhân vật của mình sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ kế tiếp, giống như Disney từng gắn bó với tuổi thơ cô - Ảnh: BIFF/Netflix
Một điểm nhấn khác của ngày 22-9 đến từ nữ đạo diễn gốc Hàn Maggie Kang. Xuất hiện tại Busan để giới thiệu buổi chiếu lại The Host (2006) của Bong Joon Ho, cô tiết lộ vị đạo diễn danh tiếng chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho K-pop Demon Hunters - bộ phim hoạt hình Netflix gây sốt toàn cầu.
"Tôi bị ấn tượng bởi cách ông ấy đan xen nhiều sắc thái trong The Host. Trước đó tôi không nghĩ một bộ phim có thể làm được như vậy", Maggie Kang chia sẻ.
Sinh ra tại Seoul, lớn lên ở Toronto, cô cho biết Netflix đã trao quyền để biến K-pop Demon Hunters thành một dự án rất Hàn Quốc.
Việc kết nối huyền thoại thợ săn quái vật với hình tượng "mudang" (pháp sư dân gian) giúp bộ phim vừa mang bản sắc địa phương, vừa dễ tiếp cận với khán giả trẻ.
Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30 khai mạc từ ngày 17-9 và kéo dài đến 26-9, quy tụ 328 tác phẩm từ khắp thế giới.
Song song đó, Chợ phim và nội dung châu Á diễn ra từ ngày 20 đến 23-9, mang đến cơ hội kết nối và hợp tác cho các nhà sản xuất, đơn vị phát hành và giới chuyên môn trong ngành.
