
Sản phẩm của Thiên Long gắn bó bao nhiêu thế hệ học sinh - Ảnh: TLG
Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) mới đây tiết lộ sẽ chi 27,6 tỉ yen (tương đương gần 4.700 tỉ đồng) để mua lại hơn 65% cổ phần của Tập đoàn
Đang có lãi, doanh nghiệp Việt vẫn 'bán mình'ĐỌC NGAY
Nhìn tổng thể, chuyên gia Kafi đánh giá thị trường văn phòng phẩm nội địa đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm. TLG đã chiếm thị phần dẫn đầu nên dư địa mở rộng trong nước không còn nhiều. Vì vậy, mở rộng sang thị trường quốc tế trở thành bước đi chiến lược để duy trì tăng trưởng dài hạn.
"Thương vụ này khá quan trọng đối với Kokuyo trong lộ trình trở thành thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu châu Á vào năm 2030", ông Huy nhận định. Còn với TLG, M&A được xem là phương án nhanh nhất để mở rộng quốc tế, thay vì tự xây dựng hệ thống phân phối vốn cần nhiều thời gian.
Trong thông cáo phát đi mới đây, đại diện Thiên Long cũng thừa nhận họ bán cổ phần cho doanh nghiệp ngoại với "sự tin tưởng và kỳ vọng rằng sự tham gia của đối tác uy tín đến từ Nhật Bản sẽ giúp TLG mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, thiết kế, nâng tầm sản phẩm trong và ngoài nước, phù hợp với định hướng chiến lược toàn cầu hóa 'Glocalization'".
Dù TLG khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần chưa ảnh hưởng ngay đến hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế cho thấy khi trở thành công ty con, họ sẽ phải tuân thủ chiến lược của tập đoàn mẹ.
Theo ông Huy, điều này có thể làm giảm mức độ linh hoạt trong quyết định kinh doanh và phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu thay đổi nhanh tại Việt Nam và ASEAN.
Bên cạnh đó, thách thức tích hợp văn hóa và giữ chân đội ngũ quản lý chủ chốt cũng là yếu tố đáng lưu ý khi chuyển từ mô hình doanh nghiệp gia đình sang tập đoàn đa quốc gia.
Bà Hà Võ Bích Vân, cố vấn tài chính tại Hub Đồng Hành thuộc Công ty CP tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT, nhận xét câu chuyện Thiên Long không giống hoạt động "thâu tóm" đơn thuần.
Với nhiều doanh nghiệp Việt, dù thương hiệu mạnh ở thị trường nội địa, nhưng vươn ra khu vực và thế giới lại không ít thách thức khi đòi hỏi doanh nghiệp phải sở hữu chuỗi cung ứng đạt chuẩn quốc tế, kinh nghiệm quản trị đa quốc gia, hệ thống phân phối toàn cầu và năng lực đổi mới sản phẩm ở quy mô lớn. Những yếu tố này thường chỉ có được khi doanh nghiệp hợp tác với các tập đoàn nước ngoài vốn đã tích hợp sẵn công nghệ, quản trị và nguồn lực toàn cầu.
"Thương hiệu Việt không hề yếu. Nhưng để bước ra thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp đang thiếu những 'nấc thang' mà chỉ các tập đoàn đa quốc gia mới có thể cung cấp", bà Vân nhấn mạnh.
Chưa kể, thời gian qua sản phẩm của TLG cũng gặp áp lực cạnh tranh không nhỏ với các sản phẩm giá rẻ Trung Quốc.
Lưu ý với cổ phiếu TLG
Theo ước tính, với mức giá Kokuyo đề xuất trong thương vụ này, giá bình quân mỗi cổ phiếu TLG được chuyển nhượng khoảng 82.000 đồng, cao hơn 21% so với thị giá ngày 5-12.
Tuy nhiên, chuyên gia Kafi lưu ý rằng về dài hạn, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao mức độ ổn định trong vận hành và khả năng hòa nhập của doanh nghiệp sau M&A.
Thực tế từ các thương vụ lớn như SAB hay BMP cho thấy doanh nghiệp thường trải qua giai đoạn tái cơ cấu đầy biến động. Dù vậy, nếu nền tảng cốt lõi vững chắc, hoạt động kinh doanh và giá trị cổ phiếu vẫn có thể tăng trưởng mạnh trong các chu kỳ tiếp theo.